Sách về thiên nhiên cho thiếu nhi
Sách về thiên nhiên cho thiếu nhi
Một số cuốn sách có chủ đề thiên nhiên được ra mắt dịp Tết 2022, giúp các em nhỏ có ý thức bảo vệ môi trường, hướng tới lối sống xanh.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, bên cạnh những ấn phẩm truyền tình yêu Tết, giải thích văn hóa, phong tục ngày lễ lớn nhất trong năm tới các em nhỏ, các đơn vị xuất bản còn thực hiện một số bộ sách về chủ đề thiên nhiên, cây cối và sự sống của muôn loài.

 Bà Nguyễn Chiều Xuân - CEO Lionbooks - cho rằng phát hành những cuốn sách này dịp đầu xuân sẽ giúp cho các bạn nhỏ ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường để có được không gian xanh mát.

Theo đó, Lionbooks ra mắt bộ Ươm mầm hạnh phúc, Crabit Kidbooks tái bản bộ Những chuyện kể của Thornton Burgess, Nhã Nam thực hiện bộ sách tranh Go Green và Hít hà mùi đất nước.

 

Bộ sách Ươm mầm hạnh phúc. Ảnh: Lionbooks.

 

Hưởng ứng Tết trồng cây

Bộ sách Ươm mầm hạnh phúc của Lionbooks gồm hai cuốn: Nếu tớ gieo một hạt giống và Rừng xanh rì rào.

Bộ sách được thực hiện với mong muốn giúp các bạn nhỏ có nhận thức đúng đắn về bảo vệ môi trường, giữ gìn không gian sống xanh, sạch, đẹp, đồng thời hưởng ứng Tết trồng cây nhân dịp đầu xuân 2022.

Ươm mầm hạnh phúc là bộ sách bố mẹ có thể lì xì con trong dịp năm mới. Lionbooks muốn gửi gắm những khởi đầu, mong ước tốt đẹp của con trong mùa xuân giống việc gieo một hạt giống xuống đất và tưới tắm nó bằng sự mát lành, trong veo”, đại diện Lionbooks chia sẻ.

Mùa xuân luôn là khoảng thời đẹp để tạo ra một khởi đầu mới. Với bộ sách này, trẻ sẽ tập cho mình thói quen gieo xuống đất một mầm cây mới vào ngày đầu năm.

Cuốn sách Nếu tớ gieo một hạt giống được viết dưới dạng thơ tự do. Lối gieo vần mượt mà và cách dùng từ linh hoạt mang đến cho các bạn nhỏ không gian mùa xuân trong trẻo, tươi sáng.

Tác giả May nói: “Khi viết nên những lời thơ trong trẻo này, trong tôi có một mong muốn duy nhất là làm thế nào để các bạn nhỏ hiểu được tầm quan trọng của cây xanh đối với môi trường. Gieo một hạt giống xuống đất cũng giống gieo vào lòng con trẻ những hạt giống hạnh phúc, tưới tắm bao mát lành để con có thể trở thành những công dân có ích”.

Rừng xanh rì rào lại có nội dung nhẹ nhàng, gần gũi. Trong sách, độc giả nhí được gặp gỡ bạn Chuột Chũi và Chim Chích. Chúng đã hồi sinh khu rừng Rì Rào sau một trận cháy lớn. Qua câu chuyện, trẻ sẽ biết bảo vệ tình bạn và môi trường xanh.

Mang đúng tinh thần sách thiếu nhi thuần Việt, bộ sách gồm hai cuốn này mở ra với khung cảnh tươi xanh, những con đường ngập tràn ánh nắng và cánh rừng nguyên sinh cùng các loài động vật quen thuộc.

 

Ba cuốn sách trong bộ Những chuyện kể của Thornton Burgess. Ảnh: Crabit Kidbooks/

 

Những câu chuyện về đồng xanh, rừng thẳm

Dịp Tết này, Crabit Kidbooks giới thiệu tới bạn đọc bộ sách văn học thiếu nhi Những chuyện kể của Thornton Burgess.

Phiên bản tiếng Việt ra mắt bạn đọc vào năm 2020. Mới đây, Crabit Kidbooks quyết định tái bản ba tập: Những câu chuyện cùng Mẹ Già Gió Tây, Thỏ Peter và những câu chuyện về sự tích muôn loài, Những cuộc phiêu lưu của Già Ếch với mong muốn đem bộ sách hơn 100 tuổi đời này đến nhiều độc giả nhỏ tuổi.

Bộ sách được tuyển chọn từ 170 cuốn sách và 15.000 mẩu truyện ngắn tác giả Thornton Burgess viết liên tục trong suốt 50 năm. Đó là những tác phẩm mang đậm hơi thở đồng xanh, rừng thẳm, đã vượt qua biên giới Mỹ để đến với nhiều trẻ em khắp nơi trên thế giới.

Là nhà nghiên cứu tự nhiên, những câu chuyện của ông về thiên nhiên được thể hiện ngắn gọn nhưng đầy duyên dáng. Mỗi đứa trẻ đọc sách của ông đều có thể tìm cho mình sự kết nối với thế giới tự nhiên, cây cỏ, muôn loài.

Bên cạnh đó, các câu chuyện còn chứa đựng những bài học nhân văn về cách đối nhân xử thế, tình bạn, tinh thần trượng nghĩa, lòng hào hiệp và sự bao dung.

Bản dịch tiếng Việt chính với giọng văn miền Tây của dịch giả Nguyễn Xuân Lan vừa mang đến ngôn từ tâm tình, thủ thỉ; vừa giữ được tinh thần dí dỏm, trong sáng của tác phẩm gốc. Đi kèm những câu chuyện là một số đoạn thơ nhỏ dễ đọc.

Theo Crabit Kidbooks, mỗi cuốn trong bộ sách này là một cuộc vui bất tận, dẫn dắt các bạn nhỏ khám phá thế giới thiên nhiên tươi đẹp và sự sống động của muôn loài qua lối kể chuyện ấm áp mà vẫn đầy kịch tích của tác giả Thornton Burgess.

 

Bộ sách tranh Hít hà mùi đất nước. Ảnh: Nhã Nam.

 

Ý thức sống xanh

Sức hút của sách thiếu nhi về chủ đề thiên nhiên khiến một đơn vị chuyên làm sách văn học như Nhã Nam dịp Tết này cũng thực hiện một số ấn phẩm hướng độc giả nhí tới lối sống xanh và ý thức bảo vệ môi trường.

Mới đây, bộ sách tranh Hít hà mùi đất nước do đơn vị này phát hành chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách gồm 6 cuốn: Táo ơi, táo rơi đất lành; Cá con bơi đi; Túi nylon khổ sở; Úm ba la! Nảy mầm ra cây chuối; Không có nhiều củi khô đến thế đâu  Tớ bỏ quên giấc ngủ trong vườn.

Sáu tập sách gồm những câu chuyện với nhân vật chính là chú bé Tôm đáng yêu. Các em nhỏ sẽ đồng hành với Tôm dạo chơi qua những cánh đồng, bãi biển, làng chài, vườn cây trĩu quả, “hít hà” mùi đất nước, tình yêu thiên nhiên.

Qua mỗi câu chuyện, các em sẽ học được cách cư xử đúng mực với mọi điều xung quanh, dần hình thành ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường qua các hành động nhỏ: Giảm thiểu túi nylon, bảo vệ nguồn nước, hạn chế sử dụng điều hòa…

Bên cạnh đó, đơn vị này còn thực hiện bộ sách tranh Go Green gồm ba cuốn: Chúng mình cùng sống xanh, Hành tinh nhựa, Ối! Toàn nhựa là nhựa.

Đại diện Nhã Nam cho biết đây là loạt sách về chủ đề môi trường dành cho các bạn nhỏ với nhiều hình ảnh minh họa sống động của các tác giả uy tín hàng đầu nước Anh.

“Qua những cuốn sách này, các em nhỏ sẽ cùng tìm hiểu nhựa là gì, cách thức sống xanh với những giải pháp, gợi ý thiết thực góp phần gìn giữ hành tinh của chúng ta. Đặc biệt, bộ sách này được dịch bởi 2 bạn nhỏ 9 tuổi và 12 tuổi”, đại diện Nhã Nam nói.

Theo Zing News

Tags: