Sách tương tác giúp trẻ kết nối cảm xúc
Sách tương tác giúp trẻ kết nối cảm xúc
Những cuốn sách tương tác gồm nhiều hình ảnh cắt ghép, chuyển động giúp độc giả nhí học và chơi, đồng thời khám phá thiên nhiên kỳ bí.

Những ngày cuối năm, cả gia đình thường có thời gian quây quần, ngồi lại và chia sẻ những câu chuyện vui. Dịp này, cha mẹ cũng có thêm cơ hội để trò chuyện và cùng đọc sách với con trẻ.

 Thành công của một buổi đọc sách không phải việc trẻ ngồi ngay ngắn trong lòng và chăm chú lắng nghe người lớn đọc câu chuyện từ đầu đến cuối, mà là phản ứng thích thú và mức độ tương tác của trẻ với cuốn sách đó.

Hiểu được điều này, thời gian gần đây các tác giả có xu hướng thực hiện nhiều hơn những cuốn sách có cốt truyện kích thích trí tò mò, khơi gợi sự tương tác để trẻ thêm yêu thích câu chuyện trong sách.

Sách Gõ nhẹ vào thân cây kỳ diệu mở ra thế giới về các loài cây. Ảnh: Anh Thy.

Khám phá thiên nhiên

Đại diện Công ty Crabit Kidbooks (thương hiệu sách dành cho thiếu nhi) cho biết một trong những yếu tố quan trọng khiến trẻ nhỏ yêu và nuôi dưỡng thói quen đọc sách chính là niềm vui khi đọc.

“Niềm vui ấy được tạo ra từ sự kết nối của trẻ với cha mẹ và những cảm xúc mà phụ huynh mang đến cho con khi đọc sách thông qua những cốt truyện hấp dẫn và trang sách mang tính lật mở tương tác thú vị”, đại diện Crabit Kidbooks nói.

Gõ nhẹ vào thân cây kỳ diệu (tác giả và họa sĩ Christine Matheson) là một ví dụ. Cuốn sách mở ra thế giới về các loài cây kỳ diệu. Với ấn phẩm này, từng cử chỉ gõ tay nhẹ vào thân cây sẽ biến trẻ thành nhà ảo thuật, tạo nên sự thay đổi của thân cây.

Cuốn sách không chỉ giúp các bé rèn luyện khả năng bắt chước và các kỹ năng cử động bằng tay, mà còn bồi đắp cho trẻ tình yêu thiên nhiên, cây cối và lòng tin vào những phép màu trong cuộc sống.

Với Gõ nhẹ vào thân cây kỳ diệu, trẻ có thể tương tác bằng cách vận dụng đôi tay để làm theo chỉ dẫn, trang trí cây cối hoặc trò chuyện với bố mẹ về sự thay đổi của cây cối qua từng mùa.

Trong này, ngoài kia (tác giả và họa sĩ Lizi Boyd) là cuốn sách tranh tương tác sáng tạo. Điểm đặc biệt của ấn phẩm này là không có phần lời. Tuy nhiên, với sự dẫn dắt của một cậu bé và người bạn thú cưng trong những trò chơi ở trong nhà và ngoài trời, độc giả nhí vẫn có thể khám phá bốn mùa tươi đẹp.

Sách mở ra những ô cửa sổ nhỏ được cắt từ trang sách. Lật mở từ trang này sang trang khác sẽ tạo ra hiệu ứng thị giác thú vị. Mỗi ô cửa lấp ló một gợi ý nhỏ nhằm khơi gợi trí tò mò và khả năng tưởng tượng của bạn đọc nhỏ.

Với mỗi trang Trong này, ngoài kia, trẻ có thể tương tác với các khuôn cắt sáng tạo, gọi tên thời tiết, mùa và những hoạt động mà nhân vật trong sách đang làm, đồng thời tìm kiếm sự vật được thiết kế lấp ló trong sách.

Bộ sách Thỏ con tương tác sáng tạo. Ảnh: Anh Thy.

Chất xúc tác nuôi dưỡng tình yêu thương

Với mục đích viết sách mang lại niềm vui cho trẻ, dịp Tết này, tác giả Lương Ngọc Linh đem đến ấn phẩm Đừng trêu bồ câu.

Nhân vật chính trong truyện là cô bé nghịch ngợm hay bày trò trêu đùa các chú bồ câu. Với tác phẩm này, trẻ sẽ được gõ, chạm hoặc lắc sách theo lời “rủ rê” của cô bé này để đón nhận những phản ứng bất ngờ của nhân vật ở trang tiếp theo.

Những câu chuyện dễ thương, gần gũi không chỉ giúp bé yêu thích đọc sách hơn, mà còn xây dựng kỹ năng ngôn ngữ đầu đời cho trẻ.

Nhằm giới thiệu những bối cảnh sinh hoạt thân thuộc, gần gũi như giờ đi tắm, ngủ, bộ sách Thỏ con tương tác sáng tạo (tác giả và họa sĩ Jörg Mühle) lấy nhân vật chính là chú thỏ đáng yêu. Tác giả đã khéo léo dẫn dắt câu chuyện để mời gọi trẻ tham gia tương tác trên từng trang sách.

Mỗi lần lật mở, đôi tay của bé chạm vào sách sẽ giúp thực hiện những biến đổi thần kỳ trong câu chuyện cùng những lời mời gọi hấp dẫn.

Bộ sách của Jörg Mühle đặc biệt hơn khi mang những câu thoại khen ngợi, cảm ơn tích cực dành cho trẻ như: “Cảm ơn em nhé!”, “Tuyệt vời!”, “Nhờ có em…”. Điều này góp phần phát triển nhận thức, cảm xúc xã hội và gieo mầm sự tử tế, san sẻ yêu thương trong tâm hồn các em nhỏ.

Ở mỗi cuốn sách tương tác, một nhân vật, người bạn đặc biệt sẽ được tạo ra, dẫn dắt câu chuyện và đưa những lời mời gọi đầy hấp dẫn. Qua sách, trẻ được rèn luyện phản xạ, phát triển khả năng trao đổi thông tin tốt hơn với gia đình, các sự vật, hiện tượng đời sống xung quanh.

Công ty Crabit Kidbooks cho biết những cuốn sách tương tác như Thỏ con đến giờ ngủ rồi (trong bộ Thỏ con tương tác sáng tạo) sẽ gợi ý cho cha mẹ trò chơi, hoạt động trực tiếp với câu chuyện đang đọc cùng con. Hoặc khi đọc Em vỗ nhẹ vào vai gọi Thỏ nhé!, bố mẹ có thể cùng trẻ “vỗ vai” bạn Thỏ trên trang sách.

“Những trò chơi thú vị và gắn bó này chính là sự tương tác tạo nên kết nối giữa cha mẹ và con trẻ. Chất kết nối đó lại là xúc tác nuôi dưỡng tình yêu thương và những giá trị quan trọng cho mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình”, đại diện Crabit Kidbooks chia sẻ.

Theo Zing News

Tags: