Sách hay nên đọc: Tuyển tập các cuốn sách cho Thử thách đọc sách 2017
Sách hay nên đọc: Tuyển tập các cuốn sách cho Thử thách đọc sách 2017
Một số một gợi ý của Trạm Đọc để giúp các bạn hoàn thành Thử thách đọc sách 2017.

 

1. Một cuốn sách trên 500 trang 

 

 

Suối nguồn - Ayn Rand

 

 

The Fountainhead (tiếng Việt: Suối nguồn) là một tiểu thuyết thuộc hàng best-seller, xuất bản năm 1943 của nhà văn nữ Ayn Rand. Hơn 6,5 triệu bản đã được bán trên khắp thế giới và tác phẩm đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác, trong đó có tiếng Việt.

Nhân vật chính của tác phẩm, Howard Roark, là một kiến trúc sư trẻ theo chủ nghĩa cá nhân, quyết chọn cho mình con đường tranh đấu dù đầy chông gai hơn là phải đem đam mê và quan điểm của mình ra để thỏa hiệp. Tác phẩm theo dấu hành trình của anh trên con đường hoạt động kiến trúc theo trường phái hiện đại, trường phái mà anh cho là ưu việt hơn so với lối kiến trúc truyền thống mà hầu hết tất cả mọi người tôn thờ. Bằng cách xây dựng những mối quan hệ với những nhân vật khác chung quanh Howard Roark, Ayn Rand lột tả nhiều hình mẫu nhân cách con người, tất cả đều khác với hình mẫu lý tưởng mà bà đặt vào Howard Roark. Bà miêu tả đám người kia là "second-handers" ("những người sống thứ sinh" - bản dịch Nhà xuất bản Trẻ) là những kẻ sống phụ thuộc, tồn tại nhờ vào người khác. Những mối quan hệ phức tạp giữa Howard Roark và những nhân vật khác, có người giúp, có người cản trở, thậm chí cả hai, làm cho tác phẩm rất giàu kịch tính và đậm tính triết lý. Qua ngòi bút của Ayn Rand, Howard Roark trở thành hiện thân của linh hồn con người và cuộc đấu tranh của anh đại diện cho chủ nghĩa cá nhân đối lập với chủ nghĩa tập thể.

Một số cuốn sách khác bạn có thể lựa chọn: Thế giới phẳng, Chiến tranh và hòa bình, Kafka bên bờ biển, Cuốn theo chiều gió, Tên của đóa hồng,...

 

2. Một cuốn sách đạt giải Nobel văn học/Pulitzer

 

 

Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ - Svetlana Alexievich

 

 

Svetlana Alexiavich được vinh danh nhờ "những tác phẩm mang đầy âm sắc, là một đài tưởng niệm tinh thần chịu đựng hy sinh và lòng dũng cảm trong thời đại chúng ta". Điển hình cho tinh thần đó của Svetlana phải kể đến tác phẩm Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ, đến nay đã được dịch đầy đủ, không cắt gọt, không kiểm duyệt.

Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ, có một cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai mà bạn chưa từng nghe nói tới, những câu chuyện chưa bao giờ được đưa ra ánh sáng, những số phận gắn liền với chiến tranh, đã được tác giả tái hiện lại một cách chân thực nhất, đầy đủ nhất. "Ở đấy, ta không thấy anh hùng cũng chẳng thấy chiến công không tưởng tượng nổi, mà chỉ đơn giản có những cá nhân bị cuốn vào một công việc phi nhân của nhân loại.

Và trong ấy, không chỉ có họ (con người!) phải chịu đau đớn vì chiến tranh: cùng với con người là đất đai, chim chóc, cây cỏ. Toàn bộ thiên nhiên. Chúng chịu đau đớn mà chẳng nói được một lời, thế càng kinh khủng hơn… Thậm chí một sai lầm lớn. Còn có một cuộc chiến tranh khác mà chúng ta không biết.

Một số cuốn sách khác bạn có thể lựa chọn: Từ thăm thẳm lãng quên, Chúa ruồi, Tên tôi là Đỏ, Trăm năm cô đơn,...

Hoặc tham khảo danh sách sau của Trạm Đọc

 

3. Một cuốn sách đã được chuyển thể thành phim

 

 

Cô gái trên tàu - Paula Hopkins

 

 

Rachel mỗi ngày đều đón cùng một chuyến tàu điện. Mỗi ngày như thế, con tàu dừng lại ở một ga nhỏ, từ cửa sổ cô có thể nhìn thấy một cặp vợ chồng ngồi ăn sáng trên ban công. Dần dần, cô cảm thấy mình quen với họ.

Và rồi một ngày kia, cô nhìn thấy một chuyện kinh hoàng. Chuyện chỉ xảy ra trong một phút rồi con tàu lại cất bánh đi tiếp, nhưng như thế cũng đủ rồi. Rachel không thể im lặng, cô phải nói cho cảnh sát biết những gì mình nhìn thấy và bị cuốn vào vòng xoáy của mọi việc. Liệu cô đã làm một việc tốt hay đã khiến mọi thứ rối rắm hơn? Cuốn sách đã được chuyển thể thành phim điện ảnh vào năm 2016 vừa rồi. 

 

 

 

Một số cuốn sách khác bạn có thể lựa chọn: Hoàng tử bé, Kẻ trộm sách, Bản đồ mây, Người trở về từ sao Hỏa

Hoặc tham khảo danh sách sau của Trạm Đọc

 

4. Một tuyển tập truyện ngắn

 

 

Có một con phố vừa đi qua phố - Đinh Vũ Hoàng Nguyên

 

 

“Đinh Vũ Hoàng Nguyên mất rạng sáng 23 tháng Ba năm 2012, đúng sinh nhật lần thứ 38. Chàng nhà thơ này chưa có thơ xuất bản, nhà văn này không có truyện ngắn đăng báo, họa sĩ này chưa có triển lãm cá nhân.Nhưng tất cả những ai từng biết Nguyên qua blog Lão thầy bói già, qua Facebook với nick Đinh Vũ Hoàng Nguyên đều đã kịp chiêm ngưỡng những bức họa tràn trề màu xanh hy vọng của Nguyên, đã kịp say sưa theo dõi những truyện ngắn Nguyên post lên mạng làm nhiều kỳ, lôi cuốn, hồi hộp, cười đau cả ruột mà nước mắt ứa ra lặng lẽ.”- Báo Tuổi trẻ

“Coi chữ nghĩa là một cuộc chơi nghiêm túc, Đinh Vũ Hoàng Nguyên hoàn toàn xa lạ với sự nhạt, là bi kịch của bất kỳ ai thiết tha với nghệ thuật, và là thảm họa cho người thưởng thức, chẳng cứ văn chương.”- Nhà văn Lê Minh Hà

Một tuyển tập thơ - truyện ngắn - những câu chuyện viết vội sẽ cho bạn cả nụ cười và nước mắt

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn tuyển tập truyện ngắn của một số nhà văn Việt Nam nổi tiếng trong bộ Việt Nam danh tác của NXB Nhã Nam

 

5. Một cuốn sách lấy bối cảnh đất nước

 

 

Người đua diều - Khaled Hosseini

 

 

Cuốn tiểu thuyết là câu chuyện của Hosseini về sự phản bội và chuộc tội, được bao quanh bởi bối cảnh quá khứ đầy bi kịch của Afghanistan. Thông qua lời tự thuật của Amir - con trai một thương nhân Kabul giàu có về những năm tháng thơ ấu cùng lỗi lầm mà anh đã gây ra với Hassan, con trai người quản gia của gia đình, hiện lên là câu chuyện về tình bạn và tình yêu gia đình cùng những ý nghĩa nhân văn cao cả như sức mạnh của việc đọc, cái giá của sự phản bội, sự chuộc tội và sự khám phá về mối quan hệ của người cha với con trai - tình yêu thương, sự hi sinh, sự lừa dối. 

Qua cuốn sách, người ta nhìn thấy một Afghanistan hoàn toàn khác, một Afghanistan bên cạnh những khói lửa đạn bom và những thành phố đổ nát hoang tàn, còn là một Afghanistan với những góc nhỏ thanh bình, những truyền thống văn hóa lâu đời, một Afghanistan với những con người cao thượng và kiêu hãnh, một Afghanistan tươi đẹp, đã từng tồn tại và đã bị hủy diệt.

Một số cuốn sách khác bạn có thể lựa chọn: Cậu bé mặc Pyjama sọc, Đời nhẹ khôn kham, Hội hè miên man

Hoặc tham khảo danh sách sau của Trạm Đọc

 

6. Một tác phẩm dựa trên một câu chuyện có thật

 

 

Một lít nước mắt - Kitou Aya

 

 

Cuốn sách là nhật ký của Kitou Aya, một cô gái không may mắc căn bệnh Thoái hóa tiểu não vào năm 15 tuổi. Căn bệnh phát triển khiến Aya dần mất đi khả năng kiểm soát cơ thể. Theo thời gian Aya phải ngồi xe lăn, không phát âm được như ý muốn, không thể cầm đũa, rồi cuối cùng là nằm liệt giường. Căn bệnh ngăn trở Aya khỏi tất cả những ước mơ và dự định, thậm chí việc tự mình bước ra ngoài phố để đi tới hiệu sách cũng trở thành một khao khát cháy bỏng. Hơn 6 năm kiên trì viết nhật ký, cô kể về những cảm nhận và suy tư của bản thân trong suốt quãng thời gian chứng kiến cơ thể mình từng bước từng bước gánh lấy một số phận đau đớn. Cuộc chiến dai dẳng hàng năm trời với căn bệnh hiểm nghèo được thuật lại qua những dòng nhật ký đẫm nước mắt. Năm 1986, nhật ký của Aya lần đầu được phát hành thành sách với tên gọi Một lít nước mắt, được dựng thành phim hai lần, và khiến hàng triệu người xem cảm động rơi lệ. Từ đó đến nay chỉ riêng ở Nhật Bản cuốn sách đã bán được hơn 1.1 triệu bản.

Ngoài ra bạn có thể lựa chọn từ danh sách Một cuốn tự truyện phía dưới

 

9. Một cuốn sách lịch sử

 

 

Việt Nam sử lược - Trần Trọng Kim

 

 

Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim xuất bản lần đầu năm 1920, dựa trên những nghiên cứu trước đó như Nam sử tiểu học và Sơ học An Nam sử lược từ những năm 1914 -1917, là bộ thông sử viết bằng chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam được soạn theo phương pháp hiện đại.

Với Việt Nam sử lược, sử học Việt Nam lần đầu tiên có một công trình thoát ly được khỏi lối chép sử biên niên truyền thống của Trung Quốc vốn chỉ nêu lên từng sự kiện riêng lẻ, rời rạc. Việt Nam sử lược trình bày các diễn biến lịch sử thành một câu chuyện liên tục và hấp dẫn, cho người đọc thấy được mối liên lạc nhân quả, biện chứng giữa các sự kiện xảy ra theo dòng thời gian. Ngoài ra, khác với lối chép sử của các sử thần thời phong kiến thường chỉ chú ý ghi chép hành vi, hoạt động của vua chúa quan lại, những cuộc tranh bá đồ vương, Việt Nam sử lược trái lại đã bắt đầu chú ý nhiều đến những sự kiện liên quan đời sống thực tế của dân chúng, sinh hoạt của xã hội, phong tục, tín ngưỡng,... Tất cả đều được thể hiện với một thái độ điềm tĩnh, khách quan, và công bằng đúng như một sử gia cần có.

Từ lâu đã được coi là tác phẩm kinh điển của sử học Việt Nam, cũng là cuốn sách để đời của học giả Trần Trọng Kim, Việt Nam sử lược hiện vẫn là bộ tín sử ngắn gọn súc tích, dễ nhớ dễ hiểu, sinh động và hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Một kiệt tác luôn cần được đọc và đọc lại.

Một số cuốn sách khác bạn có tham khảo: Lịch sử Việt Nam (Lê Thành Khôi), Văn minh phương tây và phần còn lại của thế giới, Đồng tiền lên ngôi, Thế giới một thoáng này, Những nhà khám phá

 

10. Một cuốn sách tâm lý học

 

 

Tư duy nhanh và chậm - Daniel Khaneman

 

 

Cuốn sách nổi tiếng tổng hợp tất cả nghiên cứu được tiến hành qua nhiều thập kỷ của nhà tâm lý học từng đạt giải Nobel Kinh tế Daniel Kahneman. Cuốn sách giúp cho độc giả thấy những sư hợp lý và phi lý trong tư duy của chính chúng ta. Cuốn sách được đánh giá là “kiệt tác” trong việc thay đổi hành vi của con người. Toàn bộ cuốn sách là sự hấp dẫn khó tả và độc giả hoàn toàn có thể áp dụng những điều đó vào cuộc sống hàng ngày.

 

 

 

 

 

Một số cuốn sách khác bạn có thể tham khảo: Phi lý trí, Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính, Trong chớp mắt, Lời nói dối vĩ đại cuộc đời

Hoặc tham khảo danh sách sau của Trạm Đọc

 

11. Một cuốn sách triết học

 

 

Thế giới của Sophie - Jostein Gaarder 

 

 

Sophie Amundsen sắp tròn mười lăm tuổi khi được một người lạ mặt đội mũ nồi xanh tiết lộ cô đang sống trên mình một con thỏ trắng lấy ra từ chiếc mũ chóp cao. Và thế là khởi đầu một hành trình sửng sốt ngược dòng lịch sử, thỉnh vấn những "triết gia hàng hiên", "triết gia hoa viên", "triết gia thùng gỗ"... hòng giải đáp một nỗi băn khoăn đã ba ngàn năm tuổi song cũng nhanh chóng quên vào điều bí ẩn về chính sự tồn tại của cô.

Chẳng ai ngờ cuốn sách triết nhập môn cho thiếu niên của một thầy giáo Nauy lại trở thành "Cuốn sách bán chạy nhất hành tinh" năm 1995, giành được vô số giải thưởng danh giá trên toàn cầu, rồi được công nhận là một trước tác kinh điển. Thế giới của Sophie đến nay vẫn tiếp tục chinh phục những người đọc trẻ cũng như không còn trẻ nữa. Hàng chục triệu độc giả đã sững sờ thú vị khi thấy mình lại có thể bị hớp hồn vì một thứ nghe khô khan và khó nhằn như "triết học"! Bởi có ai lại không bị mê hoặc khi nhận ra mình cũng dự phần nào vào câu đố ba ngàn năm?

Một số cuốn sách khác bạn có thể tham khảo: Sự an ủi của triết học, Plato và con thú mỏ vịt bước vào quầy bar, Cộng hòa

Hoặc tham khảo danh sách sau của Trạm Đọc

 

12. Một cuốn sách ra đời cách đây hơn một thế kỷ

 

 

Đôn Kihôtê - Miguel de Cervantes

 

 

Đôn Kihôtê - Nhà quý tộc tài ba xứ Mantra là cuốn tiểu thuyết cận đại đầu tiên của Tây Ban Nha, viết theo hướng hiện thực phê phán. Phần đầu tiên được xuất bản năm 1605 và phần thứ 2 xuất bản năm 1615. Đây là một trong những tiểu thuyết viết sớm nhất bằng ngôn ngữ châu Âu hiện đại và có thể cho rằng là tác phẩm gây ảnh hưởng và điển hình nhất trong danh sách các tác phẩm của văn học Tây Ban Nha.

Toàn bộ cuốn tiểu thuyết gồm 126 chương, là một bức tranh sinh động về xã hội Tây Ban Nha với những màu sắc thật của địa phương, của thời đại. 
Tại nhiều cuộc bình chọn văn học cho đến nay, Đôn Kihôtê đã được chọn là "tiểu thuyết số 1 thế giới", "tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại"... Nó cũng là một trong những cuốn sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất và được tái bản nhiều nhất trong lịch sử nhân loại, chỉ sau Kinh thánh.

Một số cuốn sách khác bạn có thể tham khảo: Bàn về tự do, Emily hay về giáo dục, Kinh Thánh, một số tác phẩm văn học kinh điển của thế giới,...

 

13. Một tác phẩm lấy bối cảnh tương lai

 

 

451 độ F - Ray Bradbury

 

 

Hãy mường tượng một thế giới nơi truyền hình thống trị và văn chương ngấp nghé trên bờ tuyệt chủng, nơi thông tin nông cạn được tung hô còn tri thức và ý tưởng thì bị ruồng rẫy, nơi tàng trữ sách là phạm pháp, ta có thể bị bắt chỉ vì tản bộ trên vỉa hè, còn nhiệm vụ của những người lính không phải cứu hỏa mà là châm mồi cho những đám cháy…

Khi khắc họa cái xã hội giả tưởng ấy qua con mắt nhìn khủng hoảng niềm tin của anh lính phóng hỏa Montag, Ray Bradbury chắc không thể ngờ vào tính tiên tri khủng khiếp của cuốn sách. Xã hội chúng ta đang sống ngày nay giống với những gì Bradbury mô tả đến rùng mình: một nền văn minh lệ thuộc quá nhiều vào truyền thông, giải trí và công nghệ. Bởi lẽ đó, hơn sáu chục năm kể từ lần đầu xuất bản, 451 độ F vẫn đủ sức khiến bất kỳ ai đọc nó phải sửng sốt và choáng váng.

Một số cuốn sách khác bạn có thể tham khảo: Người truyền ký ức, Người trở về từ sao Hỏa, Ready Player One,...

 

14. Một cuốn tự truyện

 

 

Ăn, cầu nguyện, yêu - Elizabeth Gilbert

 

 

Ăn, cầu nguyện, yêu là cuộc viễn du tìm lại chính mình, là cuốn tự truyện xuất sắc đã đưa Elizabeth Gilbert vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới 2008 và là quyển sách best sellers của The New York Times. Sức ảnh hưởng lớn của quyển sách đến đời sống tâm lý Mỹ hiện đại là một minh chứng cho sự thành công của nó. Nói như Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton: "Tôi say mê Ăn, Cầu Nguyện, Yêu".

Con đường kiếm tìm tự do và hạnh phúc của Liz trải dài qua 3 lãnh thổ văn hóa độc đáo, mà cô đặt tên cho từng chặng: Ăn (Italy), Cầu nguyện (Ấn Độ) và Yêu (đảo Bali, Indonesia). Bằng giọng văn kể chuyện hóm hỉnh, quan sát tỉ mỉ và chớp lấy sự việc một cách láu lỉnh, ranh mãnh cộng với khả năng tự phơi bày những cảm xúc, suy tưởng và khát vọng, ẩn ức… cụ thể nhất của bản thân, Elizabeth đã cuốn hút chúng ta vào hành động chủ động chứng nghiệm những nét văn hóa độc đáo, đồng thời với sự trưởng thành về tâm lý và tâm hồn đáng mơ ước từ chính những biểu hiện văn hóa đặc thù ấy.

Một số cuốn sách khác bạn có thể tham khảo: Nhật ký Anne Frank, Tự truyện Benjamin, Những giấc mơ từ cha tôi, The story of my life (Hellen Keller), Wild (Cheryl Strayed), I am Malala (Malala Yousafzai)

 

15. Một cuốn sách viết bởi tác giả dưới 30 tuổi

 

 

Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu - Rosie Nguyễn

 

 

“Bạn hối tiếc vì không nắm bắt lấy một cơ hội nào đó, chẳng có ai phải mất ngủ.

Bạn trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo với công việc bạn căm ghét, người ta chẳng hề bận lòng.

Bạn có chết mòn nơi xó tường với những ước mơ dang dở, đó không phải là việc của họ.

Suy cho cùng, quyết định là ở bạn. Muốn có điều gì hay không là tùy bạn.

Nên hãy làm những điều bạn thích. Hãy đi theo tiếng nói trái tim. Hãy sống theo cách bạn cho là mình nên sống.

Vì sau tất cả, chẳng ai quan tâm.”

Người viết cuốn sách này, nhà văn Rosie Nguyễn, viết nó khi ở độ tuổi 29, về những tháng ngày tuổi trẻ của chị. Cuốn sách được chia làm 3 phần: Học, làm, Đi - trở thành một tập hợp nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, những điều mới mẻ, ngay cả với người gần trung niên.

Một số cuốn sách khác bạn có thể tham khảo: Giấc mơ Mỹ - Đường đến Stanford, Quá trẻ để chết/Chân đi không mỏi

Hoặc có thể bạn chưa biết, những tác phẩm kinh điển sau cũng được viết khi tác giả chưa đến 30 tuổi: Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà, Đồi gió hú, Đại gia Gatsby,...

 

Đừng quên hoàn thành thử thách và gắn tag #thuthachdocsach #readingchallenge2017 để cùng thi đua với Trạm Đọc và các Mọt khác nhé. 

 

Trạm Đọc (Read Station)