Sách của trường ĐH KHXH&NV TP.HCM bị thu hồi vì đạo văn
Sách của trường ĐH KHXH&NV TP.HCM bị thu hồi vì đạo văn
Sách nghiên cứu báo chí truyền thông Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bị thu hồi vì một bài viết có 85% nội dung được dịch từ bài báo nghiên cứu quốc tế.

Một bài viết trong cuốn sách về báo chí truyền thông bị giáo sư nước ngoài phát hiện có 85% nội dung từ bài báo khoa học của ông.

Đó là bài viết "Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo: dưới góc nhìn đạo đức truyền thông" của tác giả Hoàng Xuân Phương - Vũ Mộng Lân đăng trong cuốn sách "Báo chí và truyền thông - những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại" do TS Đỗ Văn Biên - quyền giám đốc Nhà xuất bản ĐH Quốc Gia TP.HCM chịu trách nhiệm xuất bản và nội dung; khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm tác quyền.

Nhà xuất bản ĐH Quốc Gia TP.HCM đã có quyết định về việc xử lý sai sót, thu hồi và thực hiện đăng ký tái bản sách. Chiều 23-4, ThS Trần Nam - trưởng phòng truyền thông và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết ngay sau khi nắm được thông tin bài viết trên của nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương, Vũ Mộng Lân có phần lớn nội dung dịch từ bài của tác giả Jim Macnamara (Úc) mà không xin phép và không đề tên tác giả Jim Macnamara trong nội dung bài, ban biên tập sách đã liên hệ với Nhà xuất bản ĐH Quốc Gia TP.HCM đề nghị thu hồi sách và tái bản sách mới, trong đó rút bài vi phạm ra (kinh phí tái bản do nhóm tác giả vi phạm đề nghị chi trả).

Ông Nam cho biết cuốn sách trên không bán trên thị trường, không giới thiệu, ký gửi tại bất cứ nhà sách, đơn vị phân phối nào bên ngoài. Từ lúc in xong, sách chỉ bán tại văn phòng Khoa Báo chí và Truyền thông và thư viện trường. Sau khi nhận thấy sai sót, khoa đã rút sách về đồng thời thông báo thu hồi đến những người được tặng trước đó. Hiện, phần lớn các ấn phẩm này nằm trong văn phòng Khoa Báo chí và Truyền thông.

Cũng theo ông Nam, đại diện ban biên tập đã gửi email xin lỗi tác giả Jim Macnamara về việc để xảy ra sơ sót trong quá trình biên tập và lời xin lỗi đã được tác giả Jim Macnamara chấp nhận.

"Nhà trường đã phê bình và yêu cầu ban biên tập sách rút kinh nghiệm vì để xảy ra sai sót này. Tác giả Hoàng Xuân Phương đã nghỉ việc tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn nên nhà trường không thể xử lý kỷ luật sau khi phát hiện sự việc", ông Nam cho biết thêm.

Trước đó, ngày 13-1, giáo sư Jim Macnamara (người Úc) đã gửi email đến khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Trường ĐH Văn Lang phản ánh nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương (phó khoa quan hệ công chúng - truyền thông Trường ĐH Văn Lang - PV) và Vũ Mộng Lân (giảng viên cùng khoa - PV) đạo văn.

Theo đó, bài viết "Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo: dưới góc nhìn đạo đức truyền thông" ký tên Hoàng Xuân Phương - Vũ Mộng Lân có hơn 85% nội dung bài báo của ông đăng trên tạp chí quốc tế uy tín Journalism & Mass Communication Quarterly năm 2016.

Trong khi đó, cuốn sách ‘PR từ chưa biết tới chuyên gia’ của tác giả Hoàng Xuân Phương cũng bị tố đạo văn từ sách nước ngoài bản gốc của giáo sư Larry Litwin.

Bài viết của hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân trong cuốn sách. (Ảnh: Mạnh Tùng - VnExpress)

Phần lớn nội dung bài viết của hai tác giả trên được dịch từ bài báo của GS Jim Macnamara. Khi duyệt bài đăng kỷ yếu hội thảo và xuất bản sách, hội đồng thẩm định do Khoa Báo chí và Truyền thông chủ trì đã không phát hiện ra.

Lãnh đạo khoa Báo chí và Truyền thông sau đó đã phản hồi, xin lỗi GS Jim Macnamara đồng thời nêu phương án xử lý cuốn sách trên. Hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân đã nhận trách nhiệm. Nhóm tác giả đã email xin lỗi GS Jim Macnamara và đề nghị chịu toàn bộ kinh phí tái bản sách.

Đây được xem là bài học cho bất cứ ai làm việc trong môi trường học thuật vì hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân họ mà còn tác động nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cơ quan mà họ công tác. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho  các trường, viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý giáo dục và mỗi cá nhân người làm khoa học cần phải nhìn nhận vấn đề “đạo văn” một cách nghiêm túc cũng như có các chế tài xử phạt mạnh mẽ, quy định rõ ràng để giữ sự trong sạch cho nền khoa học và giáo dục.

Trạm Đọc tổng hợp

 

Tags: