[Review Sách] - MỤC TIÊU: Tạo sự khác biệt, Hướng đến mục tiêu, Chạm vào thành công
[Review Sách] - MỤC TIÊU: Tạo sự khác biệt, Hướng đến mục tiêu, Chạm vào thành công
Mục tiêu của Eliyahu M. Goldratt – được xếp vào danh sách 25 cuốn sách về quản lí kính doanh có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Theo các bạn Mục tiêu ở đây nhằm ám chỉ gì, chắc hẳn trong cuộc sống mỗi người đều đặt ra cho mình những mục tiêu riêng, mục tiêu về tương lai, về nghề nghiệp,… và những mục tiêu được đặt ra đấy sẽ được hạn định trong mình thời gian hạn định nào đó. Một học sinh có thể đặt mục tiêu của một điểm cao trong một kỳ thi. Một vận động viên có thể chạy năm dặm một ngày. Một k
Mục tiêu - Quá trình liên tục hoàn thiện
(11 lượt)

 

Mục tiêu của Eliyahu M. Goldratt – được xếp vào danh sách 25 cuốn sách về quản lí kính doanh có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Theo các bạn Mục tiêu ở đây nhằm ám chỉ gì, chắc hẳn trong cuộc sống mỗi người đều đặt ra cho mình những mục tiêu riêng, mục tiêu về tương lai, về nghề nghiệp,… và những mục tiêu được đặt ra đấy sẽ được hạn định trong mình thời gian hạn định nào đó. Một học sinh có thể đặt mục tiêu của một điểm cao trong một kỳ thi. Một vận động viên có thể chạy năm dặm một ngày. Một khách du lịch có thể cố gắng để đạt được một điểm đến thành phố trong vòng ba giờ. Mục tiêu tài chính là một ví dụ phổ biến, để tiết kiệm cho việc nghỉ hưu hoặc để tiết kiệm cho việc mua hàng.

Mục tiêu không chỉ cái bạn đặt ra mà là quá trình bạn không ngừng hoàn thiện tiến tới đạt được mục đích.

Cùng trải mình với câu chuyện dưới đây dường như mang đến cho các bạn cảm giác mọi chuyện như từng xảy ra với mình, chính những tình tiết lôi cuốn đầy kịch tính sẽ lôi kéo bạn vào câu chuyện và tôi tin rằng bạn không thể rời mắt khỏi những trang sách vì sự mê hoặc của câu chuyện.

Thông điệp cuốn sách được truyền đạt thông qua câu chuyện kinh doanh xen kẽ với nhiều tình tiết thú vị trong cuộc đời Alex Rogo.

Chuyện xoay quanh Rogo và có lẽ anh ta không thích thú mấy mỗi lần Bill Peach đến nhà máy vậy tại sao lại như vậy?

Bill Peach là nhân có quyền hạng cao hơn Rogo, có khát vọng lớn và luôn phấn đấu cho vị trí số 1, nhưng có lẽ niềm khao khát quá lớn đã khiến nhân vật này không mấy được chào đón tại nhà máy, mỗi lời ông nói đều như trút giận lên Rogo, ông chỉ quan tâm đến hiệu suất và dường như đổ lỗi tất cả cho sự quản lí của Rogo.

Alex Rogo từ khi đảm nhiệm vai trò giám đốc nhà máy tại đây, dường như ông luôn chịu áp lực từ việc chậm giao hàng và lượng tồn kho, đảm nhiệm chức vụ này ông đã phải cùng vợ và các con chuyển về vùng ngoại ô Bearington – một thị trấn công nghiệp nằm ở vùng ngoại ô nước Anh, nhưng vợ ông Juliet hoàn toàn không thích nơi này chút nào, cộng thêm việc Rogo sáng tối đi làm bỏ bê gia đình đã khiến cô vô cùng buồn bã, chính như vậy đã vô tình đẩy tình cảnh gia đình dường như đên mức tan vỡ, vậy cuối cùng kết quả sẽ như thế nào?

Diễn biến cuộc chạy đua 90 ngày của Rogo đối mặt với việc nhà máy mãi mãi bị đóng cửa đồng nghĩa với việc hàng trăm công nhân vùng này rơi vào tình trạng thất nghiệp và chính Rogo cũng không tránh khỏi việc này.

Mọi việc dường như rơi vào bế tắc cho đến khi Rogo nhớ lại cuộc gặp gỡ tình cờ với thầy dạy vật lí của ông chính là Jonah – am hiểu sâu sắc về lĩnh vực kinh doanh và giúp Rogo dần tháo gỡ được những rắc rối hiện tại. Để vực dậy nhà máy Rogo đã ra sức tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng với Jonah, ông tự đưa ra cho mình hàng ta câu trả lời nhưng đáp án làm Jonah thỏa mãn lại vô cùng đơn giản và thực tế hơn hết, vậy đáp án đấy là gì?

Là chủ doanh nghiệp hay giám đốc công ty, chắc rằng Bạn đã nhiều lần tự hỏi, sao các nhân viên của mình đều làm việc tích cực mà công ty lại làm ăn không hiệu quả? Vì sao trong dây chuyền sản xuất và hệ thống kho vận của mình luôn bị lúc thiếu lúc thừa? Thông lượng là gì? Dù ta thấy đây đó có nhiều doanh gia có sự hỗ trợ đắc lực của gia đình thì cũng nhiều nơi vì làm kinh doanh mà gia đình lục đục bất hoà thậm chí mất hạnh phúc, ly dị vì 1 người cứ cúi đầu miệt mài và quên hết thời gian cho gia đình vì công việc, còn người kia cứ chờ đợi và nghe lời hứa rằng hết tuần này hay hết dự án này sẽ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình…

Chúng ta hãy cùng theo dõi quá trình vực dậy và cách mà Rogo cân bằng giữa công việc cũng như gia đình, liệu sau bao hờn dỗi thì Julie có cảm thông cho chồng của mình.

Bàn luận về cách kinh doanh, cuốn sách chỉ ra cho chúng ta thấy rằng không phải ai cũng có thể hiểu được bản chất của kinh doanh, có những người thâm niên lâu năm trong nghề những vẫn mắc phải những sai lầm chung, có những người dường như nghề nghiệp họ không liên quan gì đến kinh doanh nhưng họ thật sự là bậc thầy trong kinh doanh.

Cuốn sách không chỉ bàn về kinh doanh mà bên cạnh đó còn tôn lên tình cảm gia đình, dường như sau tất cả thì gia đình vẫn luôn là nền tảng vững chắc về tinh thần để ta còn hi vọng về mọi thứ.

Rogo còn phải tìm ra phương cách để có thể cứu vãn cuộc hôn nhân đang trên đà tan vỡ của mình. Trong tình thế đó, Rogo phát hiện ra “Phương pháp Socrates” và sử dụng nó để giải quyết ổn thỏa chuyện hôn nhân. Sau đó, ông áp dụng phương pháp này cho đội ngũ nhân viên tại nhà máy và nhanh chóng cùng họ tìm ra giải pháp.

Có lẽ bạn sẽ hứng thú với nhữn thuật ngữ về kinh doanh:

Lý thuyết về những hạn chế” (Theory of Constraints) cũng được Goldratt lý giải rõ ràng trong The Goal. Theo lý thuyết này, “sức bền của một dây xích chính là sức bền của mắc xích yếu nhất”. Sức mạnh tập thể sẽ phụ thuộc vào mỗi cá nhân, cũng như sự vận hành trơn tru của hệ thống sẽ phụ thuộc vào mỗi bộ phận riêng lẻ.

        MỤC TIÊU (duy nhất) của mỗi doanh nghiệp không là gì khác ngoài việc kiếm ra tiền cả hiện tại lẫn trong tương lai.

        Những chỉ số tài chính mô tả MỤC TIÊU tạo ra tiền, ở đây có 3 chỉ số cơ bản sau:

        Lợi nhuận thực (Net Profit - NP) (hay còn gọi là lãi ròng)

        Giá trị trả về trên sự đầu tư (Return on Investment - ROI) (hay còn gọi là Tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư)

        Dòng tiền mặt (Cash Flow - CF)

Việc kiếm ra tiền bằng cách tăng lãi ròng, trong khi đồng thời tăng tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư và đồng thời tăng dòng tiền mặt

Những chỉ số đo đạc phù hợp để mô tả MỤC TIÊU của một hệ thống kinh doanh:

  • Thông lượng(Throughput - TP): Tốc độ tạo ra tiền của hệ thống thông qua việc bán hàng. Doanh thu bán hàng - Chi phí nguyên vật liệu
  • Tồn kho(Inventory - I): Tất cả tiền đã đầu tư cho hệ thống để mua những gì sẽ dự định bán.
  • Chi phí hoạt động(Operational Expense - OE): Tất cả tiền mà hệ thống đã tiêu tốn để chuyển tồn kho thành thông lượng.

Bạn là môt người có hào hứng với kinh doanh thì chắc hẳn bạn không thể bỏ qua quyển sách đầy mê hoặc này.

Mục tiêu không chỉ là cái bạn đặt ra mà là quá trình không ngừng hoàn thiện tiến tới đạt được mục đích. Thất bại không nên chỉ biết đổ lỗi và tự trách...mà phải tìm ra nguyên nhân cốt yếu của lỗi sai..chưa đi đến cuối cùng thì bạn chưa phải người thất bại...đôi khi qua những thất bại nhỏ khiến bạn dần đến với thành công hơn....truyện nêu bật lên quan điểm là những người thâm niên trong kinh doanh chưa chắc đã am hiểu sâu sắc về quản lí vận hành hơn một người ngoài nghề...khi tự mình tìm ra và nắm được nguyên lí hoạt động chung thì bạn mới thật sự thành công...lỗi sai phải do tự mình nhận ra khắc phục và sửa chữa thì bạn mới tiến đến một tầm mới... bên cạnh sự nghiệp là sự đồng hành của gia đình....bạn thử nghĩ nếu bạn đánh mất một trong 2 thành hẳn cuộc sống của bạn sẽ chẳng thể nào gọi là trọn vẹn...bạn học cách cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình...đây hẳn là một điều không phải dễ dàng gì...chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của gia đình trong cuộc sống này...sự nghiệp quan trọng nhưng bạn không nên qua bỏ mặc gia đình...hãy chân thành chia sẻ và tạo được sự đồng cảm, tin tưởng từ chính gia đình của bạn...có thể nói đấy là nền tảng cho một sự nghiệp thành công.

Đây được xem là cuốn sách kinh điển, gối đầu giường của các CIO, COO, DevOps, không phải đơn giản mà tôi đưa ra nhận định như vậy:

Jeff Bezos - CEO của Amazon đã nhận xét về cuốn MỤC TIÊU  rằng "Cuốn sách thực chất là một sự bóc trần bản chất của khoa học sản xuất trong hình hài của một cuốn tiểu thuyết. Cuốn sách khuyến khích các công ty xác định những khó khăn lớn nhất trong hoạt động của mình và từ đó nhìn nhận ra những hạn chế để khắc phục."

Tác giả Eli Goldratt là một nhà vật lý người Israel đã trở thành bậc thầy về quản trị kinh doanh, một cố vấn và người hướng dẫn         cho những tập đoàn lớn, các tổ chức chính phủ trên khắp thế giới. Ông là người khởi phát kỹ thuật sản xuất tối ưu ( OTP), Lý thuyết điểm hạn chế (TOC), các quy trình tư duy, Trống - Đệm - Dây, quản lý  dự án theo phương pháp chuỗi găng (CCPM).

Nhũng mình chứng như trên đã đủ thuyết phục bạn đến với cuốn sách rồi chứ.

Cuốn sách này là một tác phẩm khác biệt trong thế giới sách kinh doanh khi được viết bởi Goldratt - người chuyên ngành không một chút liên quan đến kinh doanh, ông là nhà vật lí học, và điều đặc biệt là các bí quyết kinh doanh được viết dưới dạng một tiểu thuyết. Tuy nội dung cuốn sách không phải điều gì mới mẻ, nhưng cách phân tích tình huống hết sức thực tế và gần gũi, là cuốn sách mà bất cứ ai coi mình là nhà quản lí nên nhanh để có được cuốn sách này, hãy đọc nó một cách từ từ và thấm đọng lại, cuốn sách sẽ trở thành một phần giúp bạn tiến bước đến con đường đỉnh cao.

Nguồn: Như Phương -  Bookademy

Tags: