Review sách - Hơn cả một bài review đó là nghệ thuật cảm thụ sách
Review sách - Hơn cả một bài review đó là nghệ thuật cảm thụ sách
Người viết review sách giống như một chú chim bồ câu đưa thư, gửi những giá trị trân quý tới người đọc và gửi lời cảm ơn đến tác giả - những người đã dành tâm huyết để cho ra đời những tác phẩm kinh điển.

Nhắc đến hai từ “review sách” người đọc sẽ mong chờ điều gì? Một bài viết về cảm nhận cá nhân của người đọc hay là một bài viết tiết lộ hầu hết toàn bộ nội dung của cuốn sách, hay thậm chí là một bài viết trích nguyên văn những gì được in đằng sau cuốn sách và nhận xét qua loa về tác giả cùng bìa sách và giá của cuốn sách đó. Tất cả đều không đúng, vì trên tất cả một bài review sách là những cảm nhận cá nhân của người đọc không chỉ về nội dung của cuốn sách mà còn về những giá trị nhân văn mà tác giả gửi gắm.

Review sách có phải là “Spoil” nội dung cuốn sách?

Nhiều bạn đọc vẫn cho rằng viết review sách hay đọc review sách là đọc tóm tắt về nội dung của cuốn sách đó. Và nếu đó là một cuốn sách thuộc thể loại trinh thám, tâm lý hay hầu hết các bài review tiểu thuyết sẽ tiết lộ cả cái kết của tác phẩm. Như vậy chẳng phải chỉ cần đọc review sách là có thể coi như là đọc xong cả cuốn sách đó rồi hay sao?

Thực tế không phải vậy, các bài review sách chỉ là những cảm nhận chủ quan của người viết về cuốn sách, sẽ có điểm qua nội dung chính của cuốn sách nhưng sẽ không thể tiết lộ hết toàn bộ chi tiết của tác phẩm và sẽ càng không tiết lộ cụ thể cái kết của một tiểu thuyết. Hầu hết khi viết review sách người viết sẽ đánh giá điểm khen và điểm chê của cuốn sách từ nội dung cho đến hình thức. Hơn thế nữa, người viết sẽ chỉ ra những cái hay từ văn phong viết của tác giả, đến những giá trị nhân văn mà tác giả gửi gắm cũng sẽ được người viết đề cập đến trong bài review của mình như một điểm sáng cần được chú ý của tác phẩm.

Tuy nhiên để nhận diện và thẩm thấu hết cái hay của tác phẩm thì bạn vẫn phải đọc để tự cảm nhận cuốn sách ấy. Chính vì thế, một bài review sách chỉ giúp cho bạn thêm tin tưởng vào lựa chọn của mình khi chọn mua những cuốn sách sao cho phù hợp với nhu cầu đọc của bản thân.

Một bài review sách là cả một tác phẩm cảm thụ nghệ thuật của người viết 

Review sách - không đơn thuần chỉ là thuật lại cơ bản nội dung của cuốn sách và viết một vài cảm nhận cá nhân. Viết review phải thật sự hiểu và thấu cuốn sách đó, bởi đằng sau một cốt truyện, đằng sau mấy trăm trang sách là thật nhiều giá trị nhân văn về con người, về cuộc đời mà tác giả muốn nhắn gửi đến bạn đọc. Người viết review sách chính là người thấu hiểu và truyền đạt lại những cái hay, những giá trị trân quý đó đến cho bạn đọc khác. 

Viết review sách là phải hiểu những điều tác giả viết, hiểu về cốt truyện, hiểu về nội dung, hiểu được cái kết và hiểu được tại sao tác giả lại xây dựng một câu chuyện với các tuyến nhân vật như vậy.

Viết review sách trên cả hiểu là phải nhìn thấy được cái hay của một cuốn sách không chỉ nằm ở nội dung mà còn nằm ở nghệ thuật dụng từ của tác giả, và nét đặc trưng trong văn phong của mỗi tác giả.

Trên tất cả, viết review sách là phải thấu được hết những bài học mà tác giả muốn truyền tải qua cuốn sách. Mỗi tác phẩm là một lần tác giả nhìn thế giới qua lăng kính mới,về con người, cuộc đời.

Người viết review sách giống như một chú chim bồ câu đưa thư, gửi những giá trị trân quý tới người đọc và gửi lời cảm ơn đến tác giả - những người đã dành tâm huyết để cho ra đời những tác phẩm kinh điển. 

Ai là người nhận được nhiều hơn từ một bài review? Người viết hay người đọc

Hầu hết mọi người đều cho rằng người đọc sẽ nhận được nhiều hơn từ một bài review sách chất lượng bởi vì người đọc sẽ biết được nội dung cơ bản và chất lượng của cuốn sách, từ đó có thể dễ dàng hơn trong việc chọn lọc sách hay để đọc.

Tuy vậy, sau khi gấp cuốn sách lại người nhận được nhiều hơn từ cuốn sách có lẽ phải là người viết review sách. Bởi vì khi viết review:

Bạn phải đào sâu nghiên cứu nội dung dưới nhiều tầng nghĩa và góc nhìn, bạn sẽ lĩnh hội được nhiều giá trị và bài học mà tác phẩm mang lại

Bạn sẽ ghi nhớ nội dung tác phẩm đó lâu hơn.

Bạn sẽ tự luyện cho mình khả năng tư duy phản biện bởi những gì tác giả viết cũng đều là quan điểm chủ quan của tác giả và không phải lúc nào tác giả cũng đúng. 

Trên tất cả khi viết review sách đồng nghĩa với việc bạn đã khiến cho cuốn sách ấy có nhiều giá trị và có thể tồn tại lâu hơn trên tủ sách của bạn. 

Đào Ngọc Diệp

Tags: