Ra mắt Số Không (Umberto Eco)
Ra mắt Số Không (Umberto Eco)
Hà Nội, những ngày đầu tháng Năm – Trong khuôn khổ Những ngày văn học châu Âu 2017, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam và Đại sứ quán Italia tại Hà Nội trân trọng tổ chức sự kiện Ra mắt sách Số Không của tác giả Umberto Eco.
• Thời gian: 16h00 ngày 08/05/2017
• Địa điểm: Casa Italia, 18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội
• Diễn giả:
Cô Nadia Marinelli – Giảng viên bộ môn Văn học Ý, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
Nhà văn Uông Triều
• Điều phối: Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên 


VỀ TÁC PHẨM
Năm 1992, tại Milan, Colonna - một nhà văn, nhà báo "thất bại", nhận được đề nghị cùng tham gia xuất bản Số Không, tờ nhật báo được giới thiệu là hình mẫu hoạt động độc lập, dám nói toàn bộ sự thật. Số báo đầu tiên, không đề ngày cụ thể, năm biên tập viên, ít nhiều cũng đều là những kẻ thất bại, chịu trách nhiệm bới lục quá khứ để tìm ra "mỏ vàng" bị lãng quên rồi từ đó cho ra những bài báo đào sâu kèm cách tiếp cận phong phú... nhưng dĩ nhiên theo hướng có lợi cho họ và cho chính chủ bút.

Trong quá trình tìm đề tài, một nhà báo đã phát hiện ra âm mưu thao túng toàn bộ thể chế, lịch sử, xã hội kể từ sau khi chủ nghĩa phát xít tan rã. Hàng loạt câu hỏi đặt ra chưa có lời giải đáp thì nhà báo đã phải bỏ mạng bên lề đường vắng, để lại phía sau mình những bí mật bị vùi sâu.

Số Không lột trần bộ mặt của báo chí Ý (đặc biệt là báo viết) đã thao túng làm nhiễu loạn thông tin và dẫn dắt dư luận theo hướng có lợi cho một nhóm người. Sau Nghĩa địa Praha, tác giả của Tên của đóa hồng và Con lắc Foucault đã trở lại với một trong những chủ đề đặc biệt ưa thích: sự thật và dối trá.

"Với Số Không, Umberto Eco đang phân tích thật rõ nét những biến chuyển của báo chí trong kỷ nguyên Internet." - Le Soir.

"Một bài văn đả kích giới truyền thông thật sâu cay" - Philippe Chevilley, Les Echos.

"Tiểu thuyết gia người Ý đã tấn công trực diện nhưng cũng đầy hài hước vào những tì tật của cánh nhà báo chuyên săn scandal." - Le Figaro


VỀ TÁC GIẢ
Umberto Eco là nhà văn, nhà lý luận, triết gia, nhà ký hiệu học lừng danh – người từng là biên tập viên các chương trình văn hóa của Đài truyền hình quốc gia Ý (RAI), là người viết bình luận của tờ báo lớn nhất nước Ý L’Espresso, là giáo sư ký hiệu học của Đại học Bologne, dạy mỹ học và văn hóa học tại các trường đại học Milan, Florence, Turin, tiến sĩ danh dự của nhiều trường đại học nước ngoài.

Umberto Eco sinh ngày 5 tháng 1 năm 1932 tại Alessandria, Ý, sau sống ở Milan. Thiên hướng đã thôi thúc ông làm trái ý cha, từ bỏ khoa Luật, chuyển sang nghiên cứu triết học và văn học Trung Cổ tại Đại học Turin. Trong thời gian này Umberto Eco trải qua một cuộc khủng hoảng đức tin, trở thành người vô thần và từ bỏ Giáo hội Công giáo. Năm 1954, ông bảo vệ luận văn về Thomas xứ Aquino (Nhà thần học Công giáo nổi tiếng nhất thời Trung Cổ), đạt học vị tiến sĩ triết học.

Tờ Los Angeles Times đánh giá ông là "một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng lớn nhất trong thời đại của chúng ta." Những tiểu thuyết đã vinh danh cho tên tuổi của ông: Tên của đóa hồng (Il nome della rosa -1980); Quả lắc của Foucault (Il pendolo di Foucault - 1988); Hòn đảo ngày xưa (L'isola del giorno prima - 1994); Baudolino (2000); Ngọn lửa bí ẩn của nữ hoàng Loana (La misteriosa fiamma della regina Loana - 2004); Nghĩa địa Praha (Il cimitero di Praga - 2010).

Mời các bạn xem thêm chi tiết tại đây

Tags: