Ra mắt sách và giao lưu với đoàn làm phim Lặng yên dưới vực sâu
Ra mắt sách và giao lưu với đoàn làm phim Lặng yên dưới vực sâu
Hà Nội, những ngày đầu tháng Tư – Nhân dịp tiểu thuyết Lặng yên dưới vực sâu của nhà văn Đỗ Bích Thúy ra mắt độc giả và bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm bắt đầu lên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam trân trọng tổ chức sự kiện Ra mắt sách và giao lưu với đoàn làm phim Lặng yên dưới vực sâu trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2017.
Thời gian: 10h00 ngày 09 tháng Tư năm 2017 (Chủ nhật)
Địa điểm: Sân khấu 1, Hội sách Hà Nội, Công viên Thống Nhất
Diễn giả:
• Tác giả - Nhà biên kịch Đỗ Bích Thúy
• Đoàn làm phim “Lặng yên dưới vực sâu”
Điều phối chương trình: Nhà báo Hữu Việt 


VỀ TÁC PHẨM
“… tại sao con người lại làm thế này với nhau? Súa muốn hỏi, vì sao Súa chấp nhận làm vợ Phống rồi, ở yên trong nhà họ Tráng rồi mà Phống vẫn không vừa lòng? Phống còn muốn Súa như một con bò cái, khi chồng leo lên người phải rống lên từng cơn. Phống là người hay không phải người? Súa thấy sợ Phống. Thấy ghê tởm. Không ai dạy Súa khi làm vợ thì phải biết kêu lên khi chồng nó leo lên người. Tại sao đàn bà lại phải kêu lên như bò? Súa rùng mình, buồn nôn.”

“… tại sao con người lại làm thế này với nhau?” Lặng yên dưới vực sâu, với lối viết chân thực đến gai người, không ngừng tra vấn chúng ta bằng câu hỏi nhức nhối ấy. Tình yêu bị chà đạp, thân phận bị giày vò, hy vọng bị dối lừa, những con người mộc mạc nhưng mãnh liệt trong thẳm sâu tâm hồn nơi vùng cao U Khố Sủ đau đớn đi tìm câu trả lời, để rồi, như một định mệnh oan nghiệt, bị lôi tuột xuống đáy vực sâu hun hút, tối, và lặng câm. Tiểu thuyết của Đỗ Bích Thúy là nỗi trăn trở khôn nguôi về cuộc sống với biết bao những bi kịch, những ngang trái rình rập nuốt chửng con người.

“Câu chuyện tình tay ba của Phống của Súa của Vừ đầy bi thảm nhưng rất đẹp. Đẹp như khúc tình ca Mông của những người con trai, con gái yêu nhau cùng hạnh phúc và bất hạnh. Đỗ Bích Thúy đã cho chúng ta những cảm giác trái ngược cùng bất ngờ của chữ nghĩa cuộn chảy trong Lặng yên dưới vực sâu. Một câu chuyện hấp dẫn, lạ lẫm, đầy ảnh hình hoang dã về những người Mông lạ kỳ, kiêu hãnh. Viết được như Đỗ Bích Thúy về dân tộc Mông giờ hiếm người theo kịp.” – Phạm Ngọc Tiến

“Xung đột trong tác phẩm khởi đi từ một vụ cướp vợ. Nhưng tác giả không có ý lên án, phá bỏ một cổ tục. Chị chỉ mượn nó như cái cớ để nói về những quẩn quanh bế tắc mang tính phổ quát của thanh niên nam nữ người miền núi. Lặng yên dưới vực sâu, đó là một nỗ lực ‘giải miền núi’ trong cái viết của chính tác gải đã thành danh ở mảng đề tài này.” – Nguyễn Hoài Nam

“Một thế giới nhân vật ám ảnh, một cộng đồng thiểu số gai góc, dữ dội, đầy rẫy bất hạnh khổ đau nhưng luôn kiêu hãnh làm người. Lặng yên dưới vực sâu như một điệu khèn hoang dã, u sầu nhưng chất chứa khát khao yêu thương nhân bản.” – Phùng Gia Thế

VỀ TÁC GIẢ
Đỗ Bích Thúy sinh năm 1975. Hiện làm việc tại tạp chí Văn nghệ Quân đội.
Giải Nhất truyện ngắn Văn nghệ quân đội 1999; Giải Nhất tiểu thuyết Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiếu số Việt Nam 2013; Giải Nhất Văn học Nghệ thuật Thủ đô 201 4.

Lặng yên dưới vực sâu là cuốn tiểu thuyết thứ 5 và cuốn sách thứ 17 của cô.

Các tiểu thuyết khác đã in:
• Bóng của cây sồi, 2005
• Cánh chim kiêu hãnh, 2013
• Cửa hiệu giặt là, 2014
• Chúa đất, 2015

VỀ BỘ PHIM “LẶNG YÊN DƯỚI VỰC SÂU”
Bộ phim Lặng yên dưới vực sâu được chuyển thể từ tác phẩm của Đỗ Bích Thúy, do chính chị làm biên kịch. Đạo diễn Đào Duy Phúc đã chọn vùng đất Hà Giang tuyệt đẹp nơi địa đầu Tổ quốc với những triền núi ngút ngàn và thung lũng hoa tam giác mạch nên thơ, cao nguyên hùng vĩ đá chồng lên đá, tiếng sao H’Mông da diết bay bổng làm bối cảnh phim. Phim có sự góp mặt của các diễn viên gạo cội như NSND Bùi Bài Bình (vai ông Dìn), nghệ sĩ Minh Phương (vai bà Máy) cùng nhiều diễn viên trẻ như Phương Oanh (vai Súa), Đình Tú (vai Vừ). Lặng yên dưới vực sâu (32 tập) hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần mới lạ dành tặng cho khán giả truyền hình. Phim được phát sóng vào lúc 14h30 thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần trên VTV3 bắt đầu từ 01/04/2017.

Mời các bạn xem thêm chi tiết tại đây.

Tags: