Ra mắt sách thơ sử:
Ra mắt sách thơ sử: "Lịch sử thú vị hơn em tưởng"
Tác giả Đỗ Cao Sang vừa chính thức ra mắt cuốn sách thơ sử: "Lịch sử thú vị hơn em tưởng" sau nhiều năm ấp ủ.

Lịch sử thú vị hơn em tưởng tập 1 là cuốn sách dày 300 trang, tập hợp những bài thơ đã được đăng trên trang Việt Nam Quốc sử Diễn ca, một fanpage với hàng nghìn bài thơ 5 chữ về sử Việt được tác giả sáng tác, đưa lên hàng ngày kể từ năm 2015.

 Qua loạt bài thơ này, tác giả đã khéo léo vẽ lên một bức tranh lịch sử xuyên suốt với nhiều nhân vật lịch sử trải qua các thời đại, vùng miền khác nhau, khiến người đọc không thể không cảm thấy tự hào về đất nước và con người Việt Nam.

Bắt đầu với "Mở nước", những câu thơ mộc mạc đem đến cho người đọc câu chuyện dung dị về tiên tổ Kinh Dương Vương, chuyện cha Lạc Long Quân - mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng "năm mươi con theo bố, về trấn giữ biển khơi; năm mươi con theo mẹ, lên núi lập cơ ngơi" cùng lời dặn "Trẻ phải biết trân trọng/Tiếng nói của cha ông".

Sách thơ "Lịch sử thú vị hơn em tưởng" được Nhà xuất bản Hội Nhà văn phối hợp Nhà sách Đông Tây phát hành (Ảnh: TGCC).

Sau đó, xuyên suốt cuốn sách, người đọc sẽ được đắm mình trong những trận đánh hào hùng của dân tộc như Ngô Quyền đuổi đánh quân Nam Hán; Trần Hưng Đạo chỉ huy chiến thắng quân Nguyên  Mông; Lê Lợi mưu lược đối phó nhà Minh ... Ở đó, những hồi ức xưa trỗi dậy, những nhân vật tướng lĩnh anh hùng được khắc họa rõ nét, tự nhiên khơi gợi lên lòng tự hào dân tộc trong trái tim mỗi con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, những nhân vật lịch sử, chiến sĩ anh hùng, danh nhân, doanh nhân, học giả của các triều đại, thời đại cũng được tác giả nhắc đến với muôn vàn sự kính trọng, như Thánh Gióng, Yết Kiêu, Phùng Hưng Bố Cái Đại vương, Tuệ Tĩnh Thiền sư, Chu Văn An, Đào Tấn, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Thái Học…

Theo chia sẻ của tác giả, những tài liệu trong cuốn sách được anh tham khảo từ nhiều đầu sách nổi tiếng như Đại Việt sử ký toàn thư; Việt Nam sử lược; Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc thế kỷ 19; 500 câu hỏi - đáp về lịch sử Việt Nam; ... cùng việc cóp nhặt những giai thoại lịch sử được lưu hành rộng rãi trong dân gian.

Tác giả Đỗ Cao Sang là cử nhân Ngôn ngữ và Văn hóa các nước nói tiếng Anh (Học viện Khoa học Quân sự, 2005); Thạc sĩ Lãnh đạo học và quản lý giáo dục (ĐH Canberra - Australia, 2012); có chứng chỉ sư phạm dạy tiếng Anh Mỹ (Texas, Hoa Kỳ - 2010).

Anh chia sẻ, mới chỉ học hết lớp 3, anh đã nhớ rất kỹ 120 hồi trong cuốn Tam Quốc, thuộc hết tên 108 vị anh hùng trong truyện Thủy Hử hay bị mê hoặc bởi cuốn "Dế mèn phiêu lưu ký", đến bây giờ vẫn thuộc làu làu. Chính những cuốn sách đầu đời đó đã làm nền tảng vững chắc cho tình yêu văn chương, ngôn ngữ của anh sau này.

Nói về việc mình sở hữu và phổ biến hàng vạn bài thơ ngũ ngôn về đề tài lịch sử, anh Sang tâm sự, bản thân anh là người rất yêu lịch sử nước nhà. Sau này lớn lên, nhờ được đi học ở nhiều nơi trên thế giới, anh nhận ra một điều rất hay của các nước tiên tiến là họ rất sáng tạo trong cách thể hiện ý tưởng. Cùng một vấn đề, học sinh ở nước ngoài được khuyến khích thể hiện bằng nhiều cách khác nhau sao cho phù hợp với sở trường của mình, như kịch, thơ, nhạc, họa…

Chính vì thế, ngay khi còn đang du học ở Úc, anh đã bắt tay vào sáng tác những câu thơ ngũ ngôn về đề tài lịch sử…

Đánh giá về cuốn sách, Học giả - Giáo sư Đỗ Lai Thúy nhận xét: "Không có một lịch sử duy nhất và khách quan 100%, mà có rất nhiều các diễn ngôn về lịch sử. "Lịch sử thú vị hơn em tưởng" bằng thơ của Đỗ Cao Sang  là một trong nhiều diễn ngôn lịch sử của riêng anh. Đó là một lịch sử sinh động, thú vị, có nhiều cái riêng độc đáo. Và trên hết, nó bắt gặp những suy nghĩ, ý tưởng, cảm xúc của người đương thời. Một lịch sử như vậy là một lịch sử cho/của đương đại".

Theo báo Dân trí

Tags: