Ra mắt sách “Đấy là nó nghĩ thế”: Tìm đường về với tuổi thơ trong vắt
Ra mắt sách “Đấy là nó nghĩ thế”: Tìm đường về với tuổi thơ trong vắt
“Đấy là nó nghĩ thế” của Trần Ngọc Anh Thư trong lành, như một nhành lá non đang vươn mình ra đón nắng. Nhành lá ấy tò mò về mọi thứ, nhìn mọi thứ với con mắt háo hức và tràn ngập yêu thương. Và thật khó để mà tin “nó” của ngày nào - nay đã trở thành một bà mẹ trẻ quyến rũ và thành đạt - sau hàng chục năm vẫn giữ được trong mình những hồn nhiên thật đẹp, của một tuổi thơ vô giá.

Ra mắt sách “Đấy là nó nghĩ thế” & Tọa đàm “Tuổi thơ đáng giá bao nhiêu?”

Đơn vị tổ chức: NXB Phụ nữ

Thời gian: 9h - 11h, ngày 21/10/2018

Địa điểm: Toong Co-working space, 8 Tràng Thi, Hà Nội

Ngày hôm qua (21/10), Nhà xuất bản Phụ nữ đã tổ chức sự kiện ra mắt cuốn sách song ngữ thuộc thể loại Tâm lý - Kỹ năng “Đấy là nó nghĩ thế” của tác giả Trần Ngọc Anh Thư. Đây cũng chính là cuốn sách đầu tay của nữ tác giả này, sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông - sản xuất chương trình truyền hình.

Tác giả Trần Ngọc Anh Thư chia sẻ với báo giới

“Đấy là nó nghĩ thế” - như chính cái tên dí dỏm của nó - là tập hợp những ký ức về thế giới xung quanh, qua đôi mắt của chính Anh Thư khi còn là một cô bé “đầu nấm chân trần” tung tăng trên những con đường ven Hà Nội. Bằng giọng văn mộc mạc mà cuốn hút, cuốn sách đầy ắp những kỉ niệm vui - buồn của tuổi thơ, mà người đọc sẽ thấy vừa quen vừa lạ. Đó là những buổi đi chơi ở Bách hóa Tràng Tiền, là những thìa đường lén lút chia nhau trên lớp, hay giọt nước mắt tức tưởi sau cái chết của con chim Sáo mà “nó” hết mực yêu thương. Cảm xúc trong trẻo và thật thà mà Anh Thư đem lại, khiến cho độc giả phải bồi hồi nhớ về mình của ngày xưa, nhớ về một tuổi thơ xa lắm.

Rạng rỡ trong buổi ra mắt sách, Trần Ngọc Anh Thư chia sẻ, thực chất ai cũng có thể có một cuốn sách về thời thơ ấu. Chỉ là mọi người giữ cuốn sách ấy trong não, còn cô thì bay bổng và muốn chia sẻ nó ra với mọi người mà thôi. Có lẽ đó cũng là lý do mà “Đấy là nó nghĩ thế” được phát hành dưới phiên bản song ngữ. Bạn chẳng cần phải là người Hà Nội hay là một bé gái mới cảm được những mẩu chuyện, những ký ức nhỏ xinh mà Anh Thư đã viết. Vì bất cứ ai, cũng có một tuổi thơ hồn nhiên của riêng mình. Và vượt qua khoảng cách về ngôn ngữ, chúng ta đồng điệu vì sự hồn nhiên đó.

 

Phiên bản song ngữ của “Đấy là nó nghĩ thế”
Không chỉ là một cuốn sách tự thuật, “Đấy là nó nghĩ thế” còn được tác giả kỳ vọng sẽ trở thành một cuốn sách hữu ích cho các bậc làm cha làm mẹ. Anh Thư cho hay đối với cô, sự hồn nhiên và tự do của con trẻ trong những năm tháng tuổi thơ đóng vai trò rất lớn để định hình nên cuộc sống sau này. Vì vậy, cô mong rằng các bậc phụ huynh sẽ trân trọng cá tính riêng của trẻ, kể cả khi chúng gặt hái thành công hay phải đối mặt với khó khăn, thất bại. Được ra mắt dưới thể loại tâm lý - kỹ năng, “Đấy là nó nghĩ thế” không nhằm mục đích trở thành khuôn mẫu để định hình cho tuổi thơ của trẻ, vì mỗi thời mỗi khác, nhưng sẽ là một cầu nối để người lớn thêm hiểu và trân trọng giá trị của tuổi thơ.
 

Trong khuôn khổ sự kiện, buổi tọa đàm “Tuổi thơ đáng giá bao nhiêu?” cũng được tổ chức với sự dẫn dắt của nhà báo Bùi Dzũng, tác giả Anh Thư cùng các khách mời là họa sỹ Nguyễn Viết Ninh và nhà báo Hoàng Mạnh Cường. Với không khí trao đổi cởi mở, các nhân vật cùng nhau bàn luận về quan điểm nuôi dạy trẻ trong thời kỳ hiện đại. “Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, một cuốn từ điển cực kỳ rộng lớn, nhiều khi bố mẹ phải học từ con cái chứ không phải dạy cho con cái. Cuộc sống bây giờ cứ bảo con ra đường đi, con bắt châu chấu cào cào đi. Không thể như thế được” - Anh Thư thẳng thắn nhận định. Một số ý kiến khán giả cũng cho rằng, thời nay chuyện cách ly trẻ em với công nghệ là điều không tưởng. Quan trọng là chúng ta - với tư cách những người làm cha mẹ - hiểu được giới hạn và vận dụng yếu tố đó một cách tích cực nhất cho con cái mình.

 

Các khách mời cùng nhau chia sẻ về tuổi thơ

 Bên cạnh đó, các khách mời và khán giả cũng cùng nhau chia sẻ những ký ức đẹp về thời thơ ấu của mỗi người và điều họ muốn làm lại nhất nếu có cơ hội được trở về tuổi thơ. Câu trả lời thật bất ngờ: Chẳng phải là những lần diện bộ áo quần xúng xính hay chiến thắng gì to tát. Đó chỉ đơn giản là một lần đi nhặt sấu, được bắn bi - những kỷ niệm dung dị mà vui tươi, mà đẹp đẽ. Nhưng đối với mỗi người, tuổi thơ chỉ trải qua một lần và nó là vô giá. Vì vậy, hãy sống hết mình và giữ mãi cho mình sự hồn nhiên, trong trẻo, thơ ngây ấy, để nhìn cuộc đời với một con mắt rất riêng, theo kiểu đấy-là-nó-nghĩ-thế.

 

Một số hình ảnh khác trong sự kiện: 

MC Vân Hugo chia sẻ về tuổi thơ với tư cách khán giả tham dự 
Buổi ra mắt có sự tham dự của báo giới và những nhân vật có thực xuất hiện trong tác phẩm 
Tác giả Trần Ngọc Anh Thư ký tặng độc giả

 

Tên sách :  Đấy là nó nghĩ thế ( Just the way she thinks )

Tác giả: Trần Ngọc Anh Thư

Tranh minh họa: Họa sỹ Nguyễn Viết Ninh – Tũn Chibi – Nguyễn Khánh Vy

Nhà xuất bản: NXB Phụ Nữ

Ngôn ngữ: Tiếng Việt và Tiếng Anh

Thể loại: Truyện Tâm Lý – Kĩ năng sống

Cuốn sách được NXB Phụ nữ giới thiệu tại Hội chợ sách quốc tế Franfurt (Frankfurter Buchmesse 2018) ngay trước thềm buổi ra mắt.

 

Vân Anh

 

Tags: