Quy luật giản đơn của sự sống đi từ những phân tử bé nhỏ
Quy luật giản đơn của sự sống đi từ những phân tử bé nhỏ
Cảm quan con người đôi khi vẫn hay phớt lờ đi những bí ẩn sâu thẳm nằm dưới những sự tồn tại giản đơn. Với "Bí ẩn của nước – sự kỳ diệu của nước sống", tác giả Paolo Consigli không chỉ thực hiện thao tác thủ công tổng kết lại những phát hiện đầy quan trọng về nước, mà còn gắn kết và khơi sâu sự tồn tại của nước đối với bản tính linh hồn, ý thức con người.

“Thiên nhiên luôn đi theo con đường đơn giản nhất” (Ngạn ngữ cổ Trung Quốc). Nước mang thứ đặc thù riêng biệt nào trong mắt chúng ta? Những dòng sông âm thầm chảy trôi thầm lặng hay những giọt nước tinh khiết nuôi sống cơ thể từng ngày. Nước đã hiện diện trong nhịp sống sinh hoạt con người như một lẽ hiển nhiên chân phương nhất. Những nghiên cứu, khám phá liên quan đến nước như một sự nỗ lực phát hiện, khẳng định ý nghĩa tuyệt diệu của sinh thể đặc biệt này đối với con người và Trái đất. Cảm quan con người đôi khi vẫn hay phớt lờ đi những bí ẩn sâu thẳm nằm dưới những sự tồn tại giản đơn.Với Bí ẩn của nước – sự kỳ diệu của nước sống, tác giả Paolo Consigli không chỉ thực hiện thao tác thủ công tổng kết lại những phát hiện đầy quan trọng về nước, mà còn gắn kết và khơi sâu sự tồn tại của nước đối với bản tính linh hồn, ý thức con người.

Chúng ta chưa thực sự hiểu biết về thế giới nước. Dưới góc nhìn của một bác sĩ, công tác trong lĩnh vực khoa học, Paolo Consigli đã có cách tiếp cận về nước đi từ những khởi nguyên ban đầu: Nước và Vũ trụ. Những bí ẩn về nước đi từ cấu tạo và dạng thức tồn tại. Nước được cấu tạo từ hai nguyên tử hydro và oxy, là chất duy nhất tồn tại ở ba trạng thái (rắn, lỏng và khí), hình dạng thay đổi dễ dàng và sở hữu một năng lượng khổng lồ trong quá trình thay đổi, điểm sôi và điểm đóng băng khác biệt... Tác giả đi từ những phân tích xác đáng từ các nghiên cứu khoa học để chỉ ra những điểm bất thường, không gì là không thể trong sự tồn tại đáng ngạc nhiên về nước. Ngoại lệ chính là nguyên tắc của nước. Trái đất là hành tinh duy nhất có nước mà chúng ta biết đến, do vậy sự sống trên vũ trụ đang được vận hành và duy trì trên những điều bất khả. 

Phạm trù vĩ mô về nước còn được tác giả tiến hành khai triển trong những học thuyết triết học, tâm linh về lý thuyết của tồn tại, đi từ thuyết Âm Dương, Ngũ Hành đến Gaia. “Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông” (Heraclitus), năng lượng và sự chuyển động của nước là góc nền cho những giả thuyết về sự thay đổi. Sức hấp dẫn của nước ảnh hưởng đến kiến trúc thời gian, không gian trong tư tưởng văn hóa phương Đông. 

Một giọt nước đại diện cho một cơ chế hoạt động của sự sống, những phản ứng rung động của bó bao hàm và đại diện cho toàn vũ trụ. Paolo Consigli trong cuốn sách này đã không ngần ngại chỉ ra những thực trạng hiện hữu gây nên bởi tác nhân con người, đi ngược lại với quy luật của nước, để từ đó gây nên những thảm họa khôn lường mà con người đã và đang phải gánh chịu. Đó là hiện trạng phá rừng khiến nước mất đi năng lượng hoạt động và sức sống, đó là sự vội vã trong ý thức khi tiến hành xây dựng thêm nhiều đập nước, làm thay đổi dòng chảy và những trận hồng thủy tai ương liên tiếp xảy ra. Không hiểu về nước, không lắng nghe nước, con người đã tự đẩy thiên nhiên trở thành kẻ thù không thể kháng cự của chính mình. 

Nước tồn tại vô hình trong ý thức tâm linh của con người về sự sống: quan niệm về phong thủy, khái niệm về long mạch gắn với các câu chuyện thần thoại lâu đời. Nước mang hàm nghĩa về đạo đức. Tâm hồn con người trở nên thanh tịnh và dễ chịu hơn khi cảm niệm được sự êm dịu và nhẫn nại trong hơi thở của nước. Nước hiển hiện trong tư duy và ý thức con người vận hành nên cuộc sống. 

Điểm hấp dẫn độc đáo của Paolo Consigli khi trình bày Bí ẩn của nước - sự kỳ diệu của nước sống là đã tỉ mỉ phác chiếu nên giá trị tồn tại của nước trong bản thể con người từ sơ khai – cội rễ cấu trúc nên nhân hình, nhân tính con người, những đặc trưng hiện hữu bên trong có thể người hiện tại. Học thuyết được tác giả đưa ra cụ thể, xuất phát từ giả thuyết của Morgan, theo đó, tổ tiên của loài người là một loài vượn sống trong môi trường nước. Từ đó, một loạt những kiến giả khoa học được đưa ra, gắn kết mối liên hệ hữu quan giữa con người và nước như: phản xạ bơi lặn bẩm sinh ở người, một số đặc điểm tương đồng giữa người với những sinh vật được sinh ra từ biển, tại sao loài người đi bằng hai chân, tại sao loài người “trần trụi”, nguồn gốc của tiếng nói và ngôn ngữ con người,.. Hệ thống các kiến thức được đưa ra cung cấp cho người đọc một nền tảng kiến thức đời sống và khoa học đầy hữu dụng, mới mẻ. Độc giả như được sáng ngộ thêm nhiều điều thích thú, được mở mang khám phá những mối liên đới tương sinh gần gũi giữa Con người và Nước. 

Hơn 70% vật chất trong cơ thể chúng ta là nước, đó là một thực tế không thể phủ nhận. Nước làm nên sự vận hành nội tại bên trong sự sống cơ thể người – những bản thể có ý thức và linh hồn. Quá trình hành nghề trong công tác điều trị bằng phương pháp y học tổng thể kết hợp châm cứu, đã giúp Paolo Consigli đưa đến kết luận, Nước là liều thuốc thiên nhiên diệu kỳ. Các phương pháp trị liệu được tác giả liệt kê ra như: Thủy liệu pháp – Hydrotherapy, Khoáng tiền liệu pháp – Crenotherapy, Đại dương liệu pháp – Thalassotherapy. Ngoài ra, sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ đã phát huy tối đa khả năng tận dụng thuộc tính của nước, qua việc chế tạo “nước sống” (tức nước siêu khử), phục vụ đắc lực trong công tác điều trị nhiều chứng bệnh. 

Những phổ nang kiến thức và cập nhật tích cực của cuốn sách là một hồi chuông thức tỉnh ý thức con người và xã hội về chất lượng nguồn nước đang ngày càng ô nhiễm hiện nay. 

Những Bí ẩn về nước hay chính là những triết lý về nước!

Trong những buồng khám chữa bệnh, Paolo Consigli chính là một bác sĩ. Nhưng trên những con chữ ngay ngắn, Paolo Consigli chẳng khác nào đang đương nhiệm vị trí của một triết gia với những định nghĩa, khám phá đầy nhân văn về giá trị của nước, kiến giải về sự sống và về con người. Nước là sự tồn tại giản đơn mà chúng ta có thể hình dung dễ dàng nhất, nhưng cũng nắm trong mình chân lý huyền bí mà nhân loại chúng ta thật khó tường tận hết được.

 Trạm Đọc tặng bạn mã ưu đãi giảm thêm 5% khi đặt mua tại http://bit.ly/biancuanuoc. Nhập ngay mã TRAMDOC12 ngay để nhận ưu đãi tiết kiệm. Thời gian có hạn.