Quên một người có dễ?
Quên một người có dễ?
Yêu mà không được đáp lại là một cuộc thất tình dài đằng đẵng.

Chúng ta thường tỏ ra rộng lượng đối với những người không thể quên đi tình cũ. Nghe thì có vẻ lãng mạn, nhưng lại có một chút buồn. Hai người yêu nhau cách đây khoảng một năm, nhưng từng chi tiết về câu chuyện tình vẫn còn hiện rõ trong đầu của một người. Có thể người kia đã định cư ở một đất nước xa xôi nào đó, hoặc đã kết hôn với một người khác, và có thể đã qua đời rồi.

Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất thế kỉ 18, Nỗi đau của chàng Werther, tác giả Goethe, là một tác phẩm khai thác đề tài này. Anh chàng Werther, một sinh viên trẻ nhiệt huyết, yêu say đắm cô nàng xinh đẹp và đầy quyến rũ Charlotte. Cô ấy cũng thích anh nhưng đó không phải là yêu, một phần vì cô đã kết hôn với một người khác. Có hàng tá những người phụ nữ xinh đẹp vẫn còn độc thân chết mê chết mệt Werther, nhưng anh chẳng có thời gian dành cho họ. Anh chỉ quan tâm đến Charlotte mà thôi. Thế nhưng cô ấy lại chẳng đoái hoài gì với Werther. Cuối cùng, không thể có được tình yêu của Charlotte, Werther quyết định tự vẫn. Cuốn tiểu thuyết rất thu hút các độc giả thời bấy giờ, họ ca tụng vì quan niệm tình yêu sâu sắc và thuần khiết.

Kiểu tình yêu không được đáp trả này – thường được dùng rộng rãi trong văn học và xã hội – nghe có vẻ rất cao cả và nặng tình, nhưng, sự thật là, sống chết với một tình yêu đơn phương chắc chắn mối quan hệ của hai bên sẽ chẳng đi đến đâu; thế nên chúng ta sẽ không phải chịu đựng bản chất của tình yêu. Việc chúng ta không thuộc về nhau cho phép ta có thể hoàn toàn yêu ai đó một cách thoải mái, trong khi tránh được những khổ sở trong tình cảm.

Có nhiều yếu tố làm ta sợ yêu: vừa lo được lo mất vừa mong chờ, tự bới móc bản thân không hiểu tại sao người kia yêu mình. Những nỗi sợ này không thể coi thường và cần được thông cảm, nhưng nói chung chúng không phải là vấn đề mà người yêu thích văn học lãng mạn muốn thưởng thức. Họ thích đặt sự chú ý vào việc người cũ không yêu đáp lại hơn.

Muốn hoàn toàn dứt bỏ một người không phải là cứ nói với bản thân rằng, ta chưa bao giờ thích họ. Vấn đề là bạn cần hiểu toàn diện vì sao bạn bị họ thu hút – và sau đó nhận ra rằng những phẩm chất mà chúng ta coi trọng ở người cũ đều có ở những người khác trong khi những mâu thuẫn khiến quan hệ của bạn và người cũ đi vào bế tắc thì không tồn tại.. Càng hiểu kĩ càng về tính cách của một người càng nói lên rằng chúng ta thật sự có thể yêu một người khác.

Đây không phải là một cách để giúp chúng ta rũ bỏ những gì chúng ta thực sự muốn. Động thái giải thoát này cho ta thấy rằng, những phẩm chất tốt đẹp chúng ta yêu thích tồn tại ở khắp nơi, chứ không chỉ mỗi người đã làm ta đau khổ mới có.

Chúng ta nên từ từ nhận ra rằng, thất vọng và bị bỏ rơi có khả năng khiến ta thỏa mãn đến lạ lùng; đó là một trạng thái an toàn để tĩnh dưỡng. Tuy nhiên, tình yêu thực sự không đồng nghĩa với chờ đợi một người không bao giờ đáp lại; mà có nghĩa là dám dấn thân vào một viễn cảnh đáng sợ: một người sẵn sàng để yêu nghĩ rằng, bất chấp chúng ta tốt xấu hay dở thế nào, chúng ta vẫn tốt đẹp trong lòng người đó

 Trạm Đọc

Theo The Book of Life

Tags: