Phương pháp đọc sách hiệu quả
Phương pháp đọc sách hiệu quả
Trong cuốn “Phương pháp học tuyệt chiêu”, Nguyễn Thục Nữ chia sẻ những “câu chuyện tình” xoay quanh thế giới sách vở.

Nguyễn Thục Nữ được biết đến là cô gái trẻ đã chinh phục thử thách “Thư viện Mini” ở chương trình truyền hình Siêu trí tuệ Việt Nam mùa hai. Tại đây, cô thể hiện khả năng ghi nhớ thông tin 1.000 cuốn sách của hơn 200 tác giả trên thế giới.

 Thục Nữ còn là admin của “Nhã Nam reading club” - câu lạc bộ những người thích đọc sách với hơn 100.000 thành viên trên mạng xã hội. Cô cho biết giữa bản thân và sách có những “câu chuyện tình” đặc biệt.

Những “câu chuyện tình” ấy được chia sẻ trong lần tái bản gần đây nhất của cuốn Phương pháp học tuyệt chiêu (do hai bác sĩ Lê Văn Đạt Nhân và Nguyễn Thục Nữ là đồng tác giả). Sách do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành.

Sách Phương pháp học tuyệt chiêu. Ảnh: Thu Huệ.

Khâu chọn sách rất quan trọng

Chia sẻ với Zing, Thục Nữ cho biết: “Ở lần tái bản này, tôi rất vui khi được đóng góp một chương về phương pháp đọc sách, cùng những chia sẻ và kinh nghiệm đã giúp bản thân chinh phục được thử thách trong Siêu trí tuệ Việt Nam”.

Trong sách, cô thừa nhận khả năng ghi nhớ thông tin của hàng nghìn cuốn sách là nhờ vào quá trình luyện tập chứ không phải năng lực ghi nhớ bẩm sinh hay “trí nhớ máy ảnh”.

Với người bắt đầu đọc, khâu chọn sách rất quan trọng. Theo Thục Nữ, nên chọn một cuốn sách phù hợp bản thân hoặc chọn theo nhu cầu. Ngoài ra, cũng nên tìm đọc những tựa sách về lịch sử, văn hóa, khoa học để bổ sung thêm kiến thức cơ bản.

“Đọc sách cần phải có một tâm trạng vui vẻ, thích thú, nên hãy chọn cho mình thể loại yêu thích trước, để dần dần nuôi dưỡng tình yêu với sách. Nếu muốn giảm stress, cải thiện tâm trạng sau một ngày làm việc căng thẳng thì hãy đọc các cuốn có nội dung nhẹ nhàng, vui tươi như Cô gái đến từ hôm qua của Nguyễn Nhật Ánh hay Vừa nhắm mắt vừa thấy cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần”, tác giả gợi ý.

Bên cạnh đó, cô khuyên bạn đọc không nên ép buộc bản thân phải ghi nhớ hết những gì đã đọc, bởi mỗi cuốn sách chúng ta đọc sẽ có những mục đích khác nhau và “đọc xong không nhớ gì không có nghĩa là bạn đã làm một việc vô ích. Cuốn sách nào đi qua cuộc đời cũng đều để lại những dấu ấn nhất định”.

Phương pháp ghi nhớ thông tin sách

Khi đọc một cuốn sách, mỗi người nên tìm hiểu rộng hơn về bối cảnh lịch sử, địa danh, nhân vật, sự kiện có thật được nhắc tới hoặc hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó.

Tác giả dẫn ví dụ: “Trong Hoàng tử bé, hành tinh nơi chú bé sinh sống được gọi là tinh cầu B612. Nếu tìm hiểu thêm, ta sẽ biết được rằng Quỹ B612 được đặt tên theo chính hành tinh quê nhà của Hoàng tử bé. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận tư nhân có trụ sở tại Mill Valley (California, Mỹ), dành riêng cho khoa học hành tinh”.

Đối với Thục Nữ, việc nhớ tên sách và tên tác giả luôn đi liền với nhau. Bên cạnh đó, năm xuất bản một cuốn sách cũng nói cho chúng ta biết nhiều thông tin thú vị, bởi đó là “cột mốc đánh dấu sự xuất hiện của một cuốn sách đối với thế giới. Nhớ năm xuất bản sẽ giúp ta hiểu hơn về hoàn cảnh ra đời, bối cảnh lịch sử, nội dung câu chuyện, từ đó hiểu sâu hơn những thông điệp mà tác giả muốn truyền tải và sức sống của tác phẩm”.

Để ghi nhớ năm xuất bản của nhiều cuốn sách, cần sử dụng phương pháp “mã hóa số thành hình ảnh”. Mỗi con số sẽ tương ứng một hình ảnh nhất định. Cụ thể, khi muốn nhớ một dãy số, có thể liên tưởng các con số thành hình ảnh trong bảng mã hóa rồi tưởng tượng ra một câu chuyện để liên kết các hình ảnh lại với nhau.

Song, phần quan trọng nhất vẫn là nhớ nội dung trong sách. Theo tác giả, để làm được điều này, trước hết chúng ta cần tiếp thu nội dung sách một cách đơn thuần, sau đó chắt lọc thông tin chính và những chi tiết cần nhớ, đồng thời tìm hiểu sâu hơn từ việc liên kết với các nguồn thông tin khác.

“Điểm mấu chốt của cuốn sách này chính là do bạn quyết định. Không phải chỉ đọc thôi là đủ, đó chỉ là bước khởi đầu. Muốn sử dụng thành thạo và tìm ra phương pháp phù hợp bản thân, bạn phải kiên trì tập luyện. Tập luyện chính là thứ quyết định thành công”, tác giả Thục Nữ chia sẻ.

Bên cạnh chương Bí quyết đọc sách của bác sĩ Nguyễn Thục Nữ, cuốn Phương pháp học tuyệt chiêu còn gồm các chương như: Các phương pháp học và hành tổng quátCác phương pháp học và hành trong tiếng AnhCác phương pháp học và hành trong Y khoa, cung cấp cho độc giả các kỹ thuật ghi nhớ dưới góc nhìn khoa học.

Theo Zing News

Tags: