Phụ nữ phải tự tin mới có được thần thái ung dung điềm tĩnh 
Phụ nữ phải tự tin mới có được thần thái ung dung điềm tĩnh 
Đây chính là thông điệp được tác giả Lý huy đưa ra trong cuốn sách ‘Tự tin quyết định thần thái’ được độc giả đánh gia cao của cô. Trạm đọc xin gửi đến độc giả lời giới thiệu của chính tác giả về cuốn sách của mình. 

Tôi rất thích một câu nói của nhân vật La Tử Quân trong cuốn tiểu thuyết “Nửa đời trước của tôi” – tác giả Diệc Thư: “Người tôi sùng bái nhất là chính bản thân tôi. Chỉ có tôi mới giúp được chính mình vượt qua hết ngọn núi này đến ngọn núi khác, khắc phục hết khó khăn này đến khó khăn khác.”

 Trước khi ly hôn, La Tử Quân là một bà nội trợ đúng nghĩa. Cô sống trong nhung lụa, no đủ và nhàn hạ. Cô có vẻ ngoài khéo ăn khéo nói, tự tin mạnh mẽ, nhưng thật ra nội tâm lại luôn bất an. Cô sợ bị người mình yêu phản bội, sợ mất đi gia đình tưởng chừng rất hạnh phúc, sợ độc lập; thế nên cô đã lựa chọn từ bỏ được là chính mình. Thời gian lâu dần, cô cũng đánh mất luôn bản lĩnh của một người phụ nữ.

Khi tất cả những chuyện mà cô lo lắng ập đến theo quy luật tự nhiên, nửa đời trước của cô bỗng nhiên sụp đổ. Dưới sự khích lệ của một người bạn thân, La Tử Quân bắt đầu xin việc làm nhân viên bán hàng để giành quyền nuôi con. Một thời gian dài, sau khi đã lựa chọn rất nhiều con đường và nếm trải muôn vàn gian khổ, cuối cùng cô đã học được cách độc lập và tìm thấy bản ngã tốt nhất của mình. Đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống cũng như vấn đề tình cảm của chính mình, cô biết được mình muốn gì và tìm lại được bản thân trong thế giới của chính mình. Sở dĩ La Tử Quân có thể điềm tĩnh đối mặt với tất cả mọi chuyện là bởi vì trong lòng cô rất tự tin. Sự tự tin ấy không phải do nhờ cậy được vào ai đó, mà bắt nguồn từ nội tâm của chính cô.

Từ xưa đến nay, sở dĩ phụ nữ hạnh phúc và điềm tĩnh là bởi vì trong lòng họ luôn tràn đầy tự tin. Sự tự tin ấy đến từ việc nhận thức rõ ràng về bản thân, can đảm dũng cảm nhìn về tương lai, và quyết tâm dám đưa ra sự lựa chọn khi đối mặt với vấn đề của cuộc sống.

Khi tất cả mọi người đều khuyên nhủ bạn làm theo cách của họ; khi bạn đã chán ngán cuộc sống luôn đi theo trình tự quy tắc; khi bạn cảm thấy sẽ không thể có được hạnh phúc mà mình mong muốn nếu làm theo cách thức của đa số mọi người; khi bạn cảm thấy không vui và sắp không gắng gượng nổi, bạn nên dừng lại và tự hỏi chính mình rằng: “Liệu cuộc sống hiện tại có phải là thứ bạn mong muốn? Liệu bạn có thể luôn giữ được sự kiên định, điềm nhiên nói “không” với những gì bạn thực sự không muốn? Liệu bạn có dám một lần nữa lên đường tìm kiếm cái tôi và ước mơ mà bạn đã đánh mất bấy lâu?

Khi một người phụ nữ đánh mất cái tôi, nghĩa là họ đã mất đi linh hồn, chỉ có thể sống dựa vào người khác. Còn đàn ông thì sao? Không sớm thì muộn họ sẽ chán ghét cuộc sống bình thường tẻ nhạt ấy, sau đó theo đuổi cảm giác mới mẻ đầy kích thích mà họ mong muốn.

Vậy, phụ nữ chúng ta cần phải tu luyện bản thân như thế nào?

Nhìn thẳng vào nhu cầu bị kiềm chế của bản thân: Với tư cách là một cá thể, chúng ta cần phải tôn trọng bản thân, phải có hỉ nộ ái ố riêng của mình. Chúng ta cần kiểm soát được cảm xúc của chính mình, nổi giận đúng cách, từ chối đúng cách, làm chính mình đúng cách… Đây đều là những việc làm rất cần thiết. Đừng để tình yêu trở thành gánh nặng, khi bạn can đảm, mạnh mẽ và có mục tiêu rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ có được tình yêu tốt đẹp hơn.

Xây dựng ý thức bản thân rõ ràng: Chúng ta luôn bị chi phối bởi suy nghĩ của những người bên cạnh, bị ảnh hưởng bởi môi trường đang sống, nhưng khi chúng ta đối mặt với hoàn cảnh khó khăn, chỉ có ý thức rõ ràng về bản thân mới giúp ta không bị hiện thực đánh bại, mới có thể can đảm đối mặt với tương lai. 

Vượt qua những khúc mắc trong lòng: Từ sâu trong đáy lòng mỗi người đều có những khúc mắc riêng, chúng ta cần học cách chấp nhận và buông bỏ. Những chuyện khắc cốt ghi tâm, khó lòng quên được ấy chỉ giống như lớp lớp mây đen, sau khi mây tan, chắc chắn sẽ là trời quang vạn dặm. Hãy quên những chuyện nên quên, chỉ nhớ những gì cần nhớ, như vậy, chúng ta mới có thể sống một cách thông suốt, có tầm nhìn xa trông rộng.

Xây dựng lại định nghĩa cuộc sống của bản thân: Trong cuộc sống hỗn loạn, chúng ta phải luôn tự hỏi bản thân rằng: “Rốt cuộc mình đang sống vì điều gì?”. Hãy tranh thủ khi chúng ta vẫn còn trẻ, vẫn còn đủ thời gian để thay đổi, vẫn còn đủ thời gian để cố gắng nỗ lực theo hướng tốt đẹp. Hãy can đảm theo đuổi tương lai của riêng mình, sống theo cách mà mình hằng mong muốn hoặc xây dựng lại cuộc sống của chính mình, làm một người phụ nữ luôn tôn trọng và yêu quý bản thân, chắc chắn chúng ta sẽ nhận về nhiều hạnh phúc hơn.

Nhan sắc rồi sẽ già đi theo thời gian, nhưng sự quyến rũ được bồi đắp thì sẽ ngày càng đằm thắm hơn. Chúng ta cần làm theo những gì trái tim mình mách bảo, điềm tĩnh đón nhận những quy luật của tạo hóa, kiên cường chiến thắng những khó khăn mà cuộc sống mang lại, không tiêc nuối chuyện cũ, không hối hận quá khứ, không sợ hãi tương lai, dũng cảm và can đảm, ung dung vững vàng bước tiếp.

Tự tin sống cuộc sống mà mình mong muốn, chính là món quà giá trị nhất mà năm tháng cuộc đời dành tặng cho chúng ta!

Lý Huy | Tân Việt

Tags: