Phim như một di sản văn hóa
Phim như một di sản văn hóa
Để những tư liệu hình ảnh quý được bảo tồn và lan tỏa, cần hết sức coi trọng công tác lưu trữ và phục chế phim.
Dù thường không được chính thức nhìn nhận như một di sản văn hóa phi vật thể nhưng phim, video và các dạng thức hình ảnh động khác đóng vai trò như một phương tiện quan trọng của cuộc sống thường ngày, đóng góp vào các nỗ lực của chúng ta trong việc ghi lại và diễn giải lịch sử - của cộng đồng cũng như của cá nhân. Việc bảo tồn và lan tỏa các tư liệu lịch sử này phụ thuộc nhiều vào các quy trình lưu trữ, phục chế và quảng bá phim và video.

 

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều các hoạt động và đầu tư cho các công việc này: cũng như các quốc gia khác trong khu vực và quốc tế, một mối quan tâm mới cho lịch sử điện ảnh địa phương đã xuất hiện ở Việt Nam. Với nhiều người, phim như một cỗ máy thời gian, đưa đến cơ hội để nhìn lại các ký ức và quá khứ tái hiện trên màn ảnh rộng, qua đó có một cái nhìn thú vị vào tương lai.

Đóng góp vào mục tiêu chung của dự án Di sản Kết nối, chuỗi hoạt động Điện ảnh như một Di sản Văn hóa bao gồm một hội thảo, các workshop chuyên môn và các sự kiện dành cho công chúng. Chương trình hướng đến các mục tiêu sau:

- Quảng bá giá trị văn hóa và xã hội của lưu trữ phim và các tư liệu lưu trữ

- Tạo điều kiện cho các đối thoại mới giữa các tổ chức khác nhau (các cơ quan và tổ chức nhà nước, các tổ chức độc lập, nhà làm phim, công chúng, chuyên gia và người thực hành trong các lĩnh vực nghệ thuật khác)

- Chia sẻ kinh nghiệm về các cách thức làm việc với lưu trữ phim, qua các góc nhìn sáng tạo cũng như quản lý.

"Điện ảnh như một di sản văn hóa" là chuỗi hoạt động hỗ trợ công tác lưu trữ phim
Được tổ chức với sự phối hợp từ Viện Phim Việt Nam, Hội thảo chuyên đề Phim như một di sản văn hóa có sự tham gia của các cá nhân thực hành phim từ hai khu vực nhà nước và tư nhân. Một trong các điểm nhấn của chương trình là một thuyết trình về công tác lưu trữ, số hóa và phục chế phim tại một số đơn vị nhà nước hoạt động về điện ảnh tại Hà Nôi, do Viện Phim Việt Nam thực hiện cho dự án Di sản Kết nối của Hội đồng Anh tại Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, các thuyết trình khác đưa ra những ý tưởng về các gắn kết cộng đồng và lịch sử dân tộc thông qua các di sản phim. Dựa trên các thuyết trình này, hội thảo đưa đến các thảo luận về tương lai cho các lưu trữ phim Việt Nam, các tiềm năng cho hợp tác liên ngành, cũng như giữa các tổ chức Việt Nam và quốc tế.

 

THÔNG TIN SỰ KIỆN

Hội thảo: Phim như một di sản văn hóa

Đơn vị tổ chức: Hội đồng Anh tại Việt Nam

Thời gian: 08h30 - 12h15, ngày 15 tháng 01 năm 2019
Địa điểm: Rạp 2 – Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Vào cửa tự do. Vui lòng đăng ký trước tại: https://bit.ly/2Ex2VMA

Một phần của chuỗi chương trình xoay quanh lưu trữ phim (diễn ra tại Hà Nội, 15-18 tháng Một 2019). Thông tin thêm https://bit.ly/2QBo5AA

 

 

Trạm Đọc - Read Station (tổng hợp)

Tags: