Phía sau nghi can X – Keigo Higashino
Phía sau nghi can X – Keigo Higashino
Làm thế nào để giải quyết một vụ giết người?

Tác phẩm “Phía sau nghi can X” được đón nhận với sự kì vọng rất lớn với những ai là fan hâm mộ thể loại truyện trinh thám của tác giả Keigo Higashino.

 

Nó đã được bán với hơn 2 triệu bản tại quê hương Nhật Bản của ông và được đặt lời tựa như “một nỗi ám ảnh quốc gia”.

 

Ở những trang đầu tiên, độc giả thấy lời quảng cáo này thật khó tin vì câu chuyện có vẻ nhàm chán và bị áp đặt trong những việc làm thường ngày đến mức mà Samuel Backett có thể sẽ loại nó vì thiếu kịch tính. “Vào mỗi 7.35 phút sáng, Ishigami lại rời khỏi căn hộ của mình như mọi buổi sáng trong tuần.” Sự tồn tại của Ishigami được miêu tả như một sự việc hiển nhiên buồn tẻ. “Anh ta làm việc tại trường phổ thông tư nhân chỉ ngày trước công viên. Anh ta là một giáo viên. Anh ta dạy toán”.

 

Nhưng dần dần, từng chút một sự thật được bồi đắp thêm. Khép kín và sâu sắc, Ishigami là một thiên tài toán học và là một trong những nhà quan sát cuộc sống xung quanh khá là tinh tế. Điều thực sự thu hút sự chú ý của anh ta là người hàng xóm kế bên, Yasuko Hakaona, người làm việc tại cửa hàng thực phẩm địa phương. Mặc dù cặp đôi này hầu như không nói gì, Ishigami luôn tận tình với người mẹ đơn thân của cô con gái Misato này.

 

Điều gây khó hiểu hơn và cũng là điều khiến cốt truyện cuốn tiểu thuyết này hấp dẫn chính là lòng nhiệt thành của Ishigami thực sự có ẩn ý gì. Tính kịch tính của câu chuyện đột ngột dâng cao khi người chồng cũ chỉ biết ăn bám và đầy bạo lực của Yasuk. Nhận thấy rằng Togashi chuẩn bị giết con gái mình sau khi bị đánh bởi bình hoa bằng đồng, Yasuko đã siết cổ ông ta tới chết bằng sợi dây điện. Không lâu sau, Ishigami bước vào với phong thái thoải mái một cách kì dị, đưa ra một giải pháp thoạt đầu có vẻ không móc xích với vụ việc. “Hãy tin tôi” – Anh ta nói – “Tư duy logic sẽ giúp ta vượt qua được chuyện này.”

 

48 trang đầu là tiền đề tường thuật, 330 trang còn lại mô tả sự che đậy tài tình và công cuộc phá án được dẫn dắt bởi thanh tra viên Kusanagi kết hợp với sự giúp đỡ bên ngoài từ nhà vật lí tài ba Manabu Yukawa. Yukawa tình cờ biết Ishigami từ thời đại học, và dường như nhân vật này được tạo ra để đọc suy nghĩ của anh ta.

 

Những thủ đoạn khiến mọi điều bạn tin chắc bỗng trở nên đáng ngờ. Nhưng, thế giới hư cấu của Higashino được xây dựng một cách cẩn thận và tốc độ cốt truyện được sắp xếp một cách hoàn hảo đến mức những lỗ hổng trong câu chuyện nhanh chóng được san phẳng. Như trong chương trình truyền hình Columbo (Columbo là chuỗi các tập phim về thám tử Columbo và Cục Cảnh sát Los Angels điều tra các vụ án giết người), khán giả thích thú khi được chứng kiến trận đấu trí giữa 2 nhân vật Ishigami và Yukawa, 1 trận đấu ngang tài ngang sức được tóm tắt một cách cơ bản như “Tôi biết anh biêt rằng tôi biết điều anh biết.”

 

Dần dần, các mối quan hệ tương quan trần trụi và đầy cảm xúc tiếp nối mạch truyện. Gắn kết bởi niềm tin và sự lừa dối, tình yêu và hồ nghi, các nhân vật xoay quanh nhau trong hình thái phức tạp. Ishigami sẽ phản ứng như thế nào khi một trong những người tình cũ của Yasuko xuất hiện? Ishigami có phải là kị sĩ trong bộ giáp sắt không? Và mức độ anh ta sẵn sàng bảo về Yasuko là như thế nào?

 

Trong những trang cuối cùng, vòng xoắn này nối tiếp vòng xoắn khác, xoay chuyển mọi thứ trở lại vị trí ban đầu. Phần kết thúc của cuốn tiểu thuyết này thực sự làm người đọc lạnh sống lưng, cảm động và có được những cảm xúc mà hiếm cuốn tiểu thuyết hình sự nó có thể bao hàm được. Khi đấy ta nhận ra rằng “ Phía sau nghi can X” không đơn thuần là quyển sách trinh thám xuất sắc mà còn lại câu chuyện tình yêu. Đúng vậy, kì lạ nhưng đó là một câu chuyện tình. Và ắt hẳn rằng câu chuyện này sẽ còn vương vấn rất lâu trong tâm trí độc giả.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo Independent

Tags: