Phát động cuộc thi 'Truyện ngắn hay 2022'
Phát động cuộc thi 'Truyện ngắn hay 2022'
Sau gần 30 năm gián đoạn, cuộc thi sáng tác truyện ngắn một lần nữa được tổ chức nhằm tạo sân chơi văn chương cho các cây bút cả trong lẫn ngoài nước.

Ngày 11/1, Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM và Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức và phát động cuộc thi "Truyện ngắn hay 2022".

 Cuộc thi lần này đánh dấu gần 30 năm sự trở lại của sân chơi văn chương do Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM (trước kia là báo Văn Nghệ TP.HCM) tổ chức, kể từ lần gần nhất năm 1993.

Ông Bùi Anh Tấn - Tổng biên tập Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM, cho biết sau quãng thời gian dài gián đoạn, Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM sẽ duy trì sân chơi này thường niên. Điểm khác biệt là mỗi năm sẽ hướng đến thể loại khác nhau (ký, thơ, tiểu thuyết...) như một cách để các tác giả có thể thỏa sức sáng tạo với văn chương của mình.

 

Gần 30 năm, Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM mới lại tổ chức một cuộc thi văn chương. Ảnh: T.V

 

Ban tổ chức "Truyện ngắn hay 2022" gồm bà Lê Tú Lệ - Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM, bà Trịnh Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM và ông Bùi Anh Tấn - Tổng biên tập Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM.

Cuộc thi cũng có điểm khác biệt so với nhiều sân chơi khác là ban tổ chức sẽ không đồng thời là ban giám khảo. Những người "cầm cân nảy mực" cho cuộc thi năm nay là nhà văn Trầm Hương (Trưởng ban), nhà văn Trần Thanh Hà, nhà văn Tiến Đạt, nhà thơ nhà phê bình Lê Thiếu Nhơn và nhà văn Phan Hồn Nhiên.

Để các tác giả có thể thỏa sức thể hiện được ngòi bút của mình, dung lượng của mỗi truyện ngắn có thể lên đến 3.500 chữ (thông thường là 2.000 chữ). Bên cạnh đó, đề tài của cuộc thi cũng không gói gọn trong một số vấn đề mà được mở rộng về con người và cuộc sống. Tất cả cây bút trong và ngoài nước đều có thể tham gia dự thi với tác phẩm bằng tiếng Việt.

Nhận định về đề tài cũng như dung lượng chữ trong các bài thi năm nay, nhà phê bình Lê Thiếu Nhơn chia sẻ việc mở rộng dung lượng sẽ giúp các tác giả có thể thể hiện được cả cốt truyện lẫn bút pháp và cá tính văn học của mình.

"Nếu chỉ giới hạn trong 2.000 chữ như trước, truyện ngắn sẽ chỉ kể được câu chuyện để ngẫm nghĩ chứ không có văn chương thưởng thức. Truyện ngắn không văn chương sẽ bị giới hạn về biên độ thẩm mỹ. Thế nên, nếu dung lượng quá ngắn thì ngay cả tiếng khóc than hay tiếng thở dài của nhân vật cũng phải điều chỉnh về chế độ im lặng", nhà phê bình Lê Thiếu Nhơn nhấn mạnh.

Các tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm tham dự "Truyện ngắn hay 2022" nhưng phải thống nhất chỉ một họ tên hoặc bút danh.

Các tác phẩm chất lượng cao được đăng trên Tạp chí Văn Nghệ TP.HCMTạp chí Văn Nghệ Online, phổ biến trên chương trình Cửa sổ văn học VOH - Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM, trên báo Người Lao Động.

Cuộc thi "Truyện ngắn hay 2022" trao thưởng giải nhất trị giá 30 triệu đồng cùng 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Bên cạnh đó, nhà văn Trình Quang Phú sẽ tài trợ một chuyến nghỉ dưỡng cho các nhà văn đoạt giải lần này tại resort ở Phú Yên trong một tuần.

Cuộc thi bắt đầu được phát động từ nay đến hết ngày 31/12/2022. Dự kiến lễ tổng kết trao giải sẽ diễn ra trong quý I năm 2023

Theo Zing News

Tags: