OKRs - Bí mật của tăng trưởng
OKRs - Bí mật của tăng trưởng
Bạn đang đi tìm "Bí mật của tăng trưởng"? Chắc rằng OKRs sẽ là phương pháp hữu ích giúp bạn đọc có được sự thay đổi đột phá và trở thành một phần quan trọng của doanh nghiệp.

Cuốn sách Bí mật của tăng trưởng là hướng dẫn hữu ích về OKRs (Mô hình Mục tiêu và kết quả then chốt) - một công cụ tuyệt vời để tạo ra những thay đổi đột phá cho doanh nghiệp.

OKRs là gì, chúng có thể giúp gì cho bạn?

Chúng ta hãy xem xét những tình huống giả định dưới đây:

Bạn là thành viên của một nhóm mà mỗi ngày trưởng nhóm của bạn lại thay đổi công việc ưu tiên. Việc gấp của hôm qua đến hôm nay không gấp nữa hoặc ngược lại. Rõ ràng, điều này gây chán nản vô cùng.

Hoặc là, bạn đang ở trong một nhóm làm việc chăm chỉ, làm những điều đúng đắn và mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ. Tất cả các chỉ số bạn đạt được đều tuyệt vời, nhưng bạn dường như không bán được nhiều sản phẩm/ dịch vụ hơn; khách hàng của bạn vẫn không hài lòng hoặc có thể các thành viên còn lại của tổ chức không hiểu những gì bạn đang xây dựng.

Hay là bạn đọc thông báo về các mục tiêu của tổ chức trong năm tới, nhưng không thể tìm ra mối liên hệ giữa mục tiêu của tổ chức với chính mình và cuối cùng bạn xóa email hoặc ngủ gật trước bài thuyết trình nhàm chán của Ban Lãnh đạo. Có thể bạn là người đang truyền đạt chiến lược của mình cho nhân viên nhưng họ dường như không hiểu được.

Tất cả những tình huống này đều có điểm chung - chúng ta đặt mục tiêu cho tổ chức như thế nào và cách để đạt được mục tiêu đó. Ngoài ra, làm cách nào để ta đảm bảo rằng những mục tiêu lớn hơn này có thể áp dụng cho các nhóm và cho các cá nhân để có sự thống nhất trong toàn tổ chức.

OKRs – Mô hình Mục tiêu và Kết quả then chốt - là một cách tuyệt vời để đạt được tất cả những điều trên.

Và Christina Wodtke sẽ là người dẫn dắt bạn từng bước tìm hiểu và biết cách áp dụng mô hình hiệu quả này vào cho tổ chức, doanh nghiệp của bạn. Christina Wodtke đã thành lập hai công ty khởi nghiệp tư vấn, dẫn đầu trong thiết kế lại và cung cấp sản phẩm ban đầu tại LinkedIn, Zynga, Yahoo!. Hiện tại, bà điều hành công ty tư vấn của riêng mình để khuyên các công ty khởi nghiệp tập trung vào hoạt động dựa trên cách sử dụng OKRs.

Cuốn sách OKRs - Bí mật của tăng trưởng

OKRs- Bí mật của tăng trưởng được viết theo phong cách ‘Câu chuyện kinh doanh’. Vì nó là thể loại truyện nên phần đầu tiên của cuốn sách tập trung vào câu chuyện dẫn đến nhu cầu tập trung & thực thi các mục tiêu và kết quả then chốt và cách OKRs có thể giúp ta thực hiện điều này.

Phần tiếp theo của cuốn sách giới thiệu lý thuyết và lời khuyên thực tế để triển khai OKRs trong tổ chức hoặc cuộc sống cá nhân của bạn. 

OKRs- Bí mật của tăng trưởng là một cuốn sách ngắn ( chỉ 200 trang tiếng Việt) và bạn có thể hoàn thành cuốn sách trong thời gian ngắn kể cả khi bạn vô cùng bận rộn.

Trong cuốn sách, tác giả sẽ đưa ra 5 yếu tố ngăn cản cá nhân/ tổ chức không thể đạt được tầm nhìn của mình bao gồm:

  1. Mục tiêu của chúng ta đã không được ưu tiên.
  2. Chúng ta đã không truyền đạt tốt những mục tiêu này.
  3. Chúng ta không có kế hoạch.
  4. Chúng ta không dành thời gian cho những việc quan trọng.
  5. Chúng ta từ bỏ.

Và chúng ta có thể làm gì?

Theo Christina Wodtke, đầu tiên, cá nhân/ tổ chức cần có một tầm nhìn rõ ràng. Bạn có thể làm điều này thông qua một số cách nhưng cuối cùng nó cần dẫn đến những gì bạn tin tưởng mạnh mẽ. Tiếp theo, đến phần khó hơn là thực hiện tầm nhìn của bạn. Đây là lúc OKRs cần được áp dụng.

Mục tiêu cần định tính và truyền cảm hứng. Nên đặt ra một mục tiêu táo bạo, một mục tiêu có thời hạn. Và điều này sẽ được 'nhóm' hành động một cách độc lập. Hãy nhớ rằng mục tiêu có thể được đặt ở bất kỳ cấp độ nào. Tuy nhiên, trong một tổ chức, các mục tiêu ở các cấp độ khác nhau phải phù hợp với nhau.

Kết quả then chốt là thước đo để đảm bảo rằng chúng ta đã đạt được mục tiêu của mình. Kết quả then chốt thường bao gồm các tiêu chí có thể đo lường được như tăng trưởng, mức độ tương tác, doanh thu, hiệu suất, chất lượng, v.v.

Một mục tiêu lý tưởng nên có 3 kết quả then chốt, nên cân bằng các lực lượng đối lập nhau như doanh thu và chất lượng hoặc tăng trưởng và hiệu suất.

Ngoài ra, kết quả then chốt nên khó nhưng không phải là không thể đạt được. Điều này có nghĩa là trong một tổ chức mà sự thất bại không được dung thứ, OKRs sẽ không phát triển. Nhưng trong các tổ chức nơi học tập được khen thưởng và nơi có môi trường an toàn, OKRs sẽ hoạt động tốt.

Vì dụ kết quả then chốt cho mục tiêu 'Khởi chạy một sản phẩm khả dụng tuyệt vời': là (1) 40% người dùng quay lại gấp đôi trong một tuần (2) Điểm khuyến nghị 8 (3) 15% chuyển đổi.

Có thể nói trong cuốn sách “OKRs - Bí mật của tăng trưởng”, tác giả đã cung cấp cho độc giả các lý thuyết, lời khuyên thực tế về thực hiện OKRs cũng như những minh họa thực tiễn từ các tổ chức nơi mà OKRs được thực thi và đem lại những kết quả đột phá cho tổ chức. Những ví dụ thực tiễn đó bao gồm: thực hiện OKRs trong các nhóm xuyên chức năng, cũng như kết nối mục tiêu ở các cấp độ, để hỗ trợ thực hiện và kết hợp OKRs với đánh giá thực hiện.

Lời khuyên thực dụng bao gồm: tìm ra OKR, cung cấp một khuôn khổ để triển khai chúng và biên soạn các mẹo nhanh về cách sử dụng OKR được rút ra từ kinh nghiệm. Và bạn sẽ phải đọc cuốn sách để có góc nhìn về điều này.

OKRs là phương pháp rất tuyệt vời vì chúng đặt mục tiêu rõ ràng, giúp hình thành thành một tổ chức tốt và chúng hoàn toàn có thể trở thành một phần của doanh nghiệp. Tuy nhiên, giống như nhiều việc đơn giản khác, việc thực hiện chúng đòi hỏi sự tận tâm, chăm chỉ.

Và như bạn có thể đã đoán bây giờ, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên đọc“OKRs - Bí mật của tăng trưởng” của tác giả Christina Wodtke, một cuốn sách tuyệt vời về Mô hình Mục tiêu - Kết quả then chốt, để có thể tạo ra những thay đổi mang tính đột phá cho doanh nghiệp/ tổ chức hay cuộc sống của chính bản thân bạn.

Xin mời Bạn đọc tham khảo giá bán cuốn sách "OKRs - Bí mật của tăng trưởng" và đặt mua online tại:

Mua tại Tiki
Mua tại Shopee

Tố Hoa/ D-institute
Theo Kartik Narayanan - Spotify

Tags: