Obama, Steve Job, Elon Musk và những cuốn sách bàn về tư duy của họ
Obama, Steve Job, Elon Musk và những cuốn sách bàn về tư duy của họ
Bạn muốn biết trong đầu của các nhà tỷ phú, những nhà lãnh đạo toàn cầu, và “những người làm thay đổi cuộc chơi” trên thị trường thương mại họ nghĩ gì? Hãy đọc những thứ mà họ đọc. - Theo Cafebiz

Không quan trọng việc những người thành công như Elon Musk, Steve Jobs, hay Barack Obama ngày nay họ như thế nào, tất cả họ đều cần thời gian để có thể tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Và những nhà lãnh đạo hàng đầu đều thừa nhận rằng đọc sách là một yếu tố quan trọng của quá trình tích lũy đó.

Dưới đây là Top 10 cuốn sách đáng đọc được soạn ra từ những quyển sách mà các “nhân vật của thế giới” trên đã chia sẻ.

Hãy thử tận hưởng 10 quyển sách này, và chia sẻ chúng với những người khác.

 

 

Atlas Shrugged

(Tạm dịch: Atlas nhún vai)

- Ayn Rand -

 

Đề xuất bởi: Steve Jobs và Mark Cuban

Chủ đề: Chính trị & Kinh doanh

Nội dung tóm lược: “Giải quyết các vấn đề của thế giới thông qua các giải pháp kinh doanh.”

Khi người đồng sang lập Apple, Steve Wozniak được phỏng vấn về việc những thứ đã ảnh hưởng đến Steve Jobs trong những ngày đầu sáng lập Apple, ông đã nói đến Atlas Shrugged, một trong những cuốn sách mà Jobs sử dụng để định hướng cuộc sống và sự nghiệp của mình.

 

 

 

 

 

Competing Against Time

(Tạm dịch: Cạnh tranh với thời gian)

- George Stalk -

 

Đề xuất bởi: Tim Cook

Chủ đề: Kinh doanh, Kinh tế, Hiệu quả sản xuất

Nội dung tóm lược: “Thời gian nay được thêm bên cạnh ba yếu tố quan trọng để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường – tiền, năng suất, và chất lượng.”

Competing Against Time là một cuốn sách mà Tim Cook vận dụng ở mọi nơi và khiến nó trở thành một gợi ý cần thiết cho tất cả những nhân viên mới ở Apple.

 

 

 

 

 

Bussiness Adventures

(Tạm dịch: Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh)

- John Brooks -

 

Đề xuất bởi: Warren Buffet và Bill Gates

Chủ đề: Kinh doanh & Tài chính

Nội dung tóm lược: “Một câu truyện kinh điển về đời sống doanh nghiệp và tài chính Mỹ.”

Hai trong số những người đàn ông giàu nhất thế giới có điểm gì chung? Họ yêu lối viết của John Brooks. Gates viết trong bài luận của mình về Business Adventures: “Brooks tránh lối viết ‘liệt kê’ và không ‘biến nội dung sách của mình thành những bài học về ‘làm như thế nào’ hay những giải thích đơn giản về sự thành công.’ Thay vào đó, ông kể những mẩu truyện thú vị của những nhân vật được vẽ nên đầy màu sắc, sắp đặt chúng vào những thời điểm cao trào của ngành thương mại thế giới.”

Một câu nói kinh điển của Buffet cũng hoàn toàn khớp với lối hành văn của Brooks: “bạn chỉ tìm ra ai đang bơi trong tình trạng trần truồng một khi thủy triều rút.”

 

 

 Những đòn tâm lý trong thuyết phục – Robert Cialdini

NXB Alphabooks

 

Đề xuất bởi: Charlie Munger và Guy Kawasaki

Chủ đề: Tâm lý học, Thuyết phục, Marketing

Nội dung tóm lược: “Những phương pháp khoa học hậu thuẫn để thuyết phục bất cứ ai mà bạn muốn.”

Charlie Munger, người cộng sự lâu năm của của Warren Buffet ở Berkshire Hathaway, ông ví công việc của Cialdini như có một sức ảnh hưởng lớn đến quá trình suy nghĩ của mình. Công tác xuất bản của ông dành cho 25 Cognitive Biases (Tạm dịch 25 khuynh hướng nhận thức) của con người đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ công việc của Cialdini.

 

 

 

 

 

 Life Is What You Make It

(Tạm dịch: Cuộc sống là những gì bạn làm cho nó)

- Peter Buffett -

 

Đề xuất bởi: Bill Clinton

Chủ đề: Cuộc sống, Dự định, Tự truyện

Nội dung tóm lược: “Thay vì chọn con đường để ít phải chịu đựng nhất, hãy chọn con đường để đạt được sự hài long cao nhất.”

Cuốn tự truyện này là của con trai Warren Buffett chia sẻ những sự khôn ngoan mà ông học được từ gia đình và những trải nghiệm của mình. Dưới đây là cách mà Ted Turner, một Biểu tượng truyền thông và là nhà sáng lập của CNN mổ tả nó: “Với cách thêu dệt câu truyện gần gũi, chân thành, Peter Buffett nghĩ về việc làm thể nào để có một cuộc sống ý nghĩa hơn, khi chúng ta đang trong quá trình xây dựng một cuộc sống.”

 

 

 

The Happiness Hypothesis

(Tạm dịch: Giả thuyết hạnh phúc)

- Jonathan Haidt -

 

Đề xuất bởi: Tony Hsieh

Chủ đề: Hạnh phúc, Văn hóa, Triết học

Nội dung tóm lược: “Cho đi là cách để nhận được sự hạnh phúc.”

“Đây có lẽ là cuốn sách tạo nên ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời tôi trong năm năm qua. Tác giả tìm hiểu về những niềm tin về hạnh phúc của những nền văn hóa, tôn giáo và những triết học khác nhau qua từng thời kỳ khác nhau, rồi sau đó đem so sánh những niềm tin đó với các nghiên cứu đã được thực hiện của khoa học về sự hạnh phúc. Cuốn sách giúp kích thích tư duy và những khái niệm trong đó có thể được vận dụng vào kinh doanh và cuộc sống.” – Tony Hsieh (CEO của Zappos)

 

 

Bốn thỏa ước – Don Miguel Ruiz

NXB Tri Thức 

 

Đề xuất bởi: Oprah Winfrey và Jack Dorsey

Chủ đề: Tâm linh, Đời sống, Hạnh phúc

Nội dung tóm lược: Cuốn sách có thể được tóm lược qua bốn châm ngôn sau:

1. Hãy sử dụng lời nói của mình một cách hoàn hảo

2. Đừng làm điều gì vì lợi ích cá nhân

3. Đừng trở nên kiêu căng

4. Luôn luôn làm hết sức mình

Là người đang trong qua trình vận hành hai công ty chung là Twitter và Square, Jack Dorsey buộc mình phải trưởng thành hơn ở vai trò người lãnh đạo. Trong suốt cuộc hành trình của mình, anh thừa nhận rằng The Four Agreement như một người chỉ dẫn anh vào con đường đúng đắn nhất.

 

 

Self-Reliance

(Tạm dịch: Tín nhiệm bản thân)

- Ralph Waldo Emerson -

 

Đề xuất bởi: Brack Obama

Chủ đề: Chủ nghĩa cá nhân, Không theo quốc giáo và sự độc lập

Nội dung tóm lược: “Giữ niềm tin của riêng mình, bất chấp những gì xã hội và những người xung quanh muốn bạn phải tin theo.”

Self-Reliance là cái đã đưa Ralph Waldo Emerson vào danh sách những nhà thơ và nhà triết gia có sức ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 19. Tổng thống Obama đã tham chiếu cuốn tiểu luận này như một trong những cuốn sách có ý nghĩa nhất đối với ông trên một e-mail gửi đến Jon Meacham của tờ New York Times, và thậm chí ông còn tham chiếu tầm quan trọng của sự tự tín nhiệm trong bài phát biểu chiến thắng cuộc bầu cử của ông năm 2008.

 

 

 Autobiography Of Benjamin Franklin

(Tạm dịch: Tự truyện của Benjamin Franklin)

- Walter Isaacson - 

 

Đề xuất bởi: Elon Musk

Chủ đề: Tự truyện, Tinh thần kinh doanh, Benjamin Franklin

Nội dung tóm lược: “Sự vực dậy của Benjamin Franklin từ đáy lên đỉnh cao nhất.”

Elon Musk, nhà đồng sáng của Paypal, Tesla Motors và SpaceX, đã nói rằng Ben Franklin là một trong những anh hùng trong ông, và ông xem Franklin như một kiểu người Mỹ mà ông muốn trở thành: kiểu người kết hợp của một chính khách, nhà phát minh và một nhà doanh nhân.

“Bạn có thể thấy cách mà [Franklin] làm một doanh nhân. Ông ấy bắt đầu với hai bàn tay trằng. Ông ấy đã từng chỉ là một đứa trẻ chạy trốn.” – Elon Musk

 

 

The Remains Of The Day

(Tạm dịch:Tàn dư ngày ấy)

- Kazuo Ishiguro -

 

Đề xuất bởi: Jeff Bezos

Chủ đề: Lịch sử, Thế chiến thứ II, Cuộc sống & Sự hối tiếc

Nội dung tóm lược: “Một bức chân dung chân thực của một quản gia buồn bã nhớ lại sự nghiệp của mình lúc còn phúc vụ trong chiến tranh cho quân đội Anh.”

“Trước khi đọc nó, Tôi chưa từng nghĩ sẽ có một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời nào tồn tại. Tôi luôn có hứng thú vào những thứ tưởng chừng không thể, nhưng sau đó thì đã đạt được chúng.” – Jeff Bezos

 

 

 

 

Trạm Đọc

Theo Cafebiz

Tags: