Ở những cuộc chiến tàn khốc nhất, bí mật luôn nằm ngoài họng súng
Ở những cuộc chiến tàn khốc nhất, bí mật luôn nằm ngoài họng súng
Khi nói về một trận đánh, người ta vẫn quan tâm đến: kết quả, số người thương vong cùng chiến phí khổng lồ mà hai bên phải bỏ ra… Hãy nhớ rằng: chiến tranh cần nhiều hơn thế!

Lịch sử loài người từ thuở sơ khai đến nay đã lưu lại hàng vạn cuộc chiến lớn nhỏ. Sự bất công, tranh giành lãnh thổ, xung đột sắc tộc, hay những hiềm khích về tôn giáo… đều có thể châm ngòi cho chiến trận.

Mỗi cơn binh lửa có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân khác nhau. Cách bày binh bố trận của các tướng lĩnh trên sa trường cũng “thiên biến vạn hóa” khó lường. Nhưng về bản chất, các cuộc chiến đều có điểm chung: chúng là những cuộc đấu trí trước khi có sự xuất hiện của súng đạn. Để có một cái nhìn toàn cảnh về chiến tranh trong dòng chảy lịch sử của nhân loại, chúng ta hãy tìm đến cuốn sách Lịch sử chiến tranh của tác giả người Anh, John Keegan.

Thế giới phát triển làm chiến tranh thêm tàn khốc

Chiến tranh bắt đầu từ khi hình thành các hình thái xã hội. Trong các di chỉ khảo cổ liên quan đến thời đại sơ sử, người ta đã tìm thấy dấu vết của việc con người bị giết bởi thương, giáo hay những vũ khí bằng đá sắc nhọn.

Tags: