Nữ tác giả 92 tuổi đoạt giải Văn học TP.HCM với hồi ký về đời mình
Nữ tác giả 92 tuổi đoạt giải Văn học TP.HCM với hồi ký về đời mình
Tác giả Xuân Phượng, 92 tuổi vừa đoạt giải Hội Nhà văn TP.HCM với hồi ký Gánh gánh gồng gồng.

Mới đây, Hội nhà văn TP.HCM đã chính thức công bố 3 tác giả đoạt giải thường Văn học năm 2020 và 3 tác giả nhận được tặng thưởng. Cụ thể, ba tác giả được vinh danh nhận giải thưởng Văn học 2020 gồm: tác giả Xuân Phượng với tác phẩm Gánh gánh Gồng gồng, tác giả Bùi Quang lâm với tác phẩm Đất K và tác giả Cao Xuân Sơn với tác phẩm Bấm chân qua tuổi dại khờ.

Cuốn hồi ký "Gánh gánh gồng gồng"

Gánh gánh gồng gồng dài 300 trang, kể lại quãng đời nhiều thăng trầm của tác giả, từ lúc là cô gái 16 tuổi trốn nhà đi theo cách mạng đến khi trưởng thành. Bà làm nhiều nghề như y tá, nghiên cứu thuốc nổ, làm báo ở chiến khu Việt Bắc, bác sĩ, cán bộ văn hóa.

Về sau, bà chuyển sang học và làm phim tài liệu chiến trường sau khi cùng vợ chồng đạo diễn người Pháp Joris Ivens đi làm phim tài liệu Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân năm 1967. Về hưu, bà mở phòng tranh tại TP.HCM, hỗ trợ nhiều họa sĩ phát triển nghề.

Theo hội đồng chuyên môn, những trang viết của Xuân Phượng làm sống dậy gần trọn một thế kỷ đầy biến động, đau thương, bi hùng của đất nước. Là biên kịch - đạo diễn phim tài liệu, bà sử dụng hài hòa ngôn ngữ văn học và điện ảnh, giúp hồi ký giàu tính hình tượng, âm thanh, tăng hiệu quả cảm xúc người đọc.

Tác giả cho biết động lực khiến bà cầm bút là để hóa giải uẩn khúc được chôn giấu trong lòng, về những sự kiện gắn liền với cuộc đời bà và nhiều nhân vật.

Tác giả Xuân Phượng.

Bà Xuân Phượng cho biết, bà quyết định viết lại chuyện đời mình vì mong gia đình thương yêu hiểu rõ thêm những gì bà đã trải qua, và cũng vì những người trẻ chưa biết đến chiến tranh.

Trước Gánh gánh gồng gồng, Xuân Phượng còn có cuốn hồi ký khác là Áo dài, viết bằng tiếng Pháp, được Nhà xuất bản Plon in và phát hành tại Paris, sau đó dịch ra tiếng Anh, Ba Lan.

Ngoài Xuân Phượng, hội đồng chuyên môn còn trao giải cho tác giả Bùi Quang với tác phẩm Đất K - truyện ký kể về những ngày hậu chiến khó khăn; tác giả Cao Xuân Sơn với Bấm chân qua tuổi dại khờ - tập thơ duy nhất nhận giải của Hội Nhà văn năm nay. Mỗi giải thưởng trị giá 16 triệu đồng.

Ban tổ chức cũng trao các giải phụ (8 triệu đồng mỗi giải), gồm: hồi ký Chúng tôi - một thời mũ rơm mũ cối của Huỳnh Dũng Nhân; tập truyện ngắn Đoản khúc chiều phù dung của Vũ Văn Song Toàn; tiểu luận - phê bình Đi tìm mỹ cảm văn chương của Trần Hoài Anh.

Trạm Đọc / tổng hợp theo VTC News, Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cậu bé ở Scotland bán sách ảnh để làm từ thiện

Tác phẩm của Proust sẽ ra mắt bạn đọc

Tân Chủ tịch Hội nhà văn: Đủ ba yếu tố, nhà văn mới sống được bằng nghề

 

Tags: