NHỮNG ĐIỀU STEPHEN HAWKING ĐÃ KHÁM PHÁ RA TRONG SUỐT CUỘC ĐỜI MÌNH
NHỮNG ĐIỀU STEPHEN HAWKING ĐÃ KHÁM PHÁ RA TRONG SUỐT CUỘC ĐỜI MÌNH
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking đã để lại nhiều di sản trí tuệ cho thế giới qua những công trình nghiên cứu và những cuốn sách mà ông viết. Ông đã khám phá ra những gì trong suốt cuộc đời của mình?
Những đóng góp chính của Stephen Hawking trong lĩnh vực vật lý và vũ trụ học nằm trong các nghiên cứu về:

 

- Nguồn gốc của vũ trụ

- Thời gian

- Thuyết Big Bang

- Điểm hấp dẫn và không-thời gian

- Bức xạ Lỗ đen

- Một vũ trụ không biên giới, không thời gian

- Thuyết vô thần

- Khả năng cao của sự tồn tại của sự sống ngoài trái đất

 

1/ Một vũ trụ không biên giới, không thời gian

Stephen Hawking đã đưa ra giả thuyết, và ít nhiều đã chứng minh bằng các mô hình toán học và vật lý rằng vũ trụ không có ranh giới không-thời gian. Ông giải thích như sau:

“Thuyết Big Bang nói rằng vũ trụ vật chất và năng lượng bắt đầu tại một điểm duy nhất, đạt đến một khối lượng tới hạn và vụ nổ xuất hiện. Vũ trụ tiếp tục mở rộng. Lý thuyết vũ trụ khép kín cho rằng vũ trụ sẽ “chạm tường”, khi năng lượng từ vụ nổ ban đầu đã đủ, vũ trụ sẽ co lại. Còn trong lý thuyết vũ trụ mở, nó sẽ tiếp tục giãn nở vô hạn, lực hấp dẫn ngày càng yếu đi khi các vật thể không gian lan rộng ra xa hơn.”

Lý thuyết của ông cho rằng chúng ta không có cả không gian và thời gian trước vụ nổ Big Bang. Do đó, vũ trụ không có ranh giới không-thời gian. Ranh giới không-thời gian hoàn toàn là do con người đặt ra và những gì nhân tạo không thực sự tồn tại.

 

2/ Bức xạ Lỗ đen

Stephen Hawking đưa ra định đề rằng  lỗ đen thật ra không phải “đen tuyệt đối” mà vẫn phát ra bức xạ. Định đề đó giờ đã được công nhận là khoa học, và được đặt tên là bức xạ Hawking. 

Một lỗ đen là một ngôi sao sụp đổ, có thể tích bằng không và khối lượng thực tế vô hạn. Các lỗ đen dày đặc đến nỗi có thể tin rằng không gì có thể thoát khỏi khi đi qua “chân trời sự kiện” (event horizon), hoặc khi đến gần lỗ đen, nơi mà trọng lực rất lớn. 

 

3/ Xác suất của sự sống ngoài trái đất

Hawking được những người hâm mộ khoa học viễn tưởng và những người đam mê ngoài vũ trụ yêu quý vì ông là người ủng hộ mạnh mẽ khả năng sống ngoài trái đất.

Ông cho rằng trái đất đã được viếng thăm bởi sự sống từ bên ngoài dưới dạng virus và ông rất thích tưởng tượng những dạng sống phát triển hơn có thể trông như thế nào trong các thiên hà ở xa.

Tuy nhiên, ông cũng nghi ngờ rằng có những dạng sống hình người ở các thiên hà khác. Hawking nói rằng rất khó có khả năng các hành tinh phù hợp với sự sống ở nơi khác giống hệt như trái đất. Ông cho rằng người ta nghĩ điều này xảy ra bởi chúng ta không thể mở rộng trí tưởng tượng ra khỏi những gì mà tiểu thuyết và phim ảnh mô tả. 

Hawking nghĩ rằng, nếu người ngoài hành tinh thông minh viếng thăm chúng ta thì sẽ xảy ra một vấn đề rắc rối đối với loài người: 

 

“Nếu người ngoài hành tinh đến thăm chúng ta, kết quả sẽ giống như khi Columbus tìm ra châu Mỹ. Điều này không mang lại kết quả tốt đẹp cho người Mỹ bản địa.”

 

Ông cũng tin rằng cách duy nhất để đảm bảo sự tiếp tục của loài người là phát triển tàu vũ trụ có hệ thống sinh học khép kín để hỗ trợ cho sự sống vô thời hạn, vì chúng ta có thể không ở trái đất mãi mãi. 

Trước khi qua đời vào tháng 3 năm 2018, ông đã thực hiện một dự án trị giá 100 triệu đô để tìm kiếm sự sống trong vũ trụ. 

“Tôi tin rằng vũ trụ bị chi phối bởi các định luật khoa học. Các định luật có thể được Chúa phán quyết, nhưng Chúa không can thiệp để phá vỡ các định luật.”

 

4/ Suy nghĩ của Hawking về Chúa

Những sự hiểu biết của Hawking về triết học khi còn trẻ đã khiến ông thảo luận nhiều về tôn giáo và Thiên Chúa trong suốt cuộc đời mình. Ông không tin rằng có một Thiên Chúa tạo ra vũ trụ, ông không tin vào thế giới bên kia, ông không tin có thiên đường hay địa ngục. 

Công trình của ông về Lý thuyết thống nhất Vật lý khiến ông tin rằng chúng ta có thể không bao giờ đưa ra một lý thuyết phổ quát. Thay vào đó, chúng ta có thể phải sử dụng các phần khác nhau của các lý thuyết khác nhau để giải thích các hiện tượng khác nhau, nhưng có một yếu tố hợp nhất cơ bản nếu chúng ta tìm ra. Nó sẽ giải thích những mâu thuẫn giữa lý thuyết tương đối rộng và cơ học lượng tử. Yếu tố hợp nhất đó sẽ là “Thượng đế” đối với Stephen Hawking. 

Tuy nhiên, ông tin rằng có một thiết kế vĩ đại cho tất cả các hệ thống của vũ trụ và cả sự sống. 

Trong cuốn sách “Brief Answers to the Big Questions” của mình, ông khẳng định:

 

“Chúa trời không tồn tại. Không ai điều khiển vũ trụ của chúng ta. Hàng thế kỷ, người ta tin rằng những người khuyết tật như tôi sống dưới sự nguyền rủa của Đấng tối cao. Riêng tôi, tôi tin rằng tất cả mọi thứ đều có thể được lý giải ở một góc nhìn khác, qua những quy luật của tự nhiên”

 

Mặc dù Hawking cho biết rằng mình không tin vào Chúa, một số câu trả lời khác của ông trong cuốn sách mới này còn bất ngờ hơn nhiều.

Ông viết: “Tôi tin là có những sinh vật có trí tuệ khác trong vũ trụ. Chúng ta cần thận trọng khi phản hồi lại cho đến khi chúng ta phát triển hơn một chút nữa.”

Đồng thời ông cũng khẳng định sự khả quan của nhiều giả thiết mang tính viễn tưởng: “Đi ngược về thời gian không phải là không thể, theo như hiểu biết hiện tại của con người”. Stephen Hawking cũng thể hiện niềm tin rằng “Trong vòng 100 năm nữa, chúng ta sẽ có thể du hành đến bất cứ đâu trong hệ Mặt trời.”

Cuốn sách cuối cùng của Stepen Hawking

 

5/ Những cuốn sách tinh hoa của Stephen Hawking

- A Brief History of Time (Lược sử thời gian)

- The Universe in a Nutshell (Vũ trụ trong hạt dẻ)

- Grand Design (Bản thiết kế vĩ đại - Stephen Hawking hợp tác với Leonard Mlodinow)

- My Brief History (Lược sử đời tôi)

- The Theory of Everything - The Origin and the Fate of the Universe (Lý thuyết về tất cả mọi thứ)

- Brief Answers to the Big Questions (Tạm dịch: Những câu trả lời ngắn gọn cho những câu hỏi lớn)

 

#DD

Bài viết tham khảo tại Owlcation.

Trạm Đọc - Readstation 

 

Tags: