Những cuốn sách y khoa hay dành cho sinh viên ngành Y
Những cuốn sách y khoa hay dành cho sinh viên ngành Y
Nếu đang theo đuổi ngành Y thì bạn đừng bỏ qua những cuốn sách sau đây nhé!
Bạn có biết cứ 73 giờ kiến thức ngành y tế lại tăng lên gấp đôi. Vậy nên nếu không đọc, không nghiên cứu và không ngừng học hỏi thì chính bạn sẽ bị out ra khỏi guồng quay khắc nghiệt của nghề này. 

Chính vì thế bên cạnh năng lực, ý chí, bản lĩnh, người học Y phải luôn cháy trong mình khát vọng học hỏi, có nhu cầu đọc mọi nơi mọi lúc. Dưới đây là những cuốn sách hay về y học đã được các tác giả chắt lọc qua hàng triệu thông tin đúc kết lại thành những cuốn sách chuyên ngành hữu ích cho ngành học này. 

Nếu đang theo đuổi ngành Y thì bạn đừng bỏ qua những cuốn sách sau đây nhé!

 

Cẩm nang TRỰC chẩn đoán hình ảnh

 

Cuốn sách “Cẩm nang TRỰC Chẩn đoán Hình ảnh” ra đời chính là để giúp các bác sĩ thực tập hình ảnh mới bắt đầu nhận nhiệm vụ trực gác. Khi mà trong nền y khoa hiện đại, hình ảnh học lâm sàng nằm ở vị trí trung tâm, và dịch vụ Hình ảnh chất lượng giúp cải thiện đáng kể kết quả điều trị bệnh nhân. 

 

 

Những năm qua, nhu cầu về chẩn đoán hình ảnh tăng đáng kể. Cụ thể ở Anh, các phương tiện hình ảnh tăng 26,5%, từ trên ngưỡng 30 triệu lượt trong những năm 2004 - 2005 đến gần 30 triệu lượt trong những năm 2010 - 2011. Tính từ năm 2004 - 2005, số lượng khảo sát CT tăng 86% (Department of Health, 2011). Không có gì ngạc nhiên khi hình ảnh học cấp cứu cũng gia tăng theo xu hướng này, theo cả số lượng và độ phức tạp của các khảo sát thực hiện ngoài giờ dưới hình thức cấp cứu. Và cũng dễ hiểu khi biết rằng bước đầu trực cấp cứu hình ảnh có thể là khoảng thời gian không dễ dàng gì. Nó đánh dấu thời điểm chuyển từ chỗ có rất ít trách nhiệm trong khoa trở thành bộ phận không thể tách rời trong các hoạt động của cả khoa và toàn bệnh viện. Trực cấp cứu phải đảm trách và giải quyết hàng loạt các vấn đề phức tạp, bao gồm: nhận diện các bệnh lý có thể chưa bao giờ gặp trước đây, điều phối và quyết định thực hiện các protocol chụp hình; hội chẩn với các bác sĩ lâm sàng ở mọi cấp chuyên môn. Có lẽ quan trọng nhất, trực cấp cứu thường xuyên chịu áp lực rất lớn vì việc quyết định bệnh nhân có cần mổ hoặc can thiệp khẩn cấp phụ thuộc vào các dấu hiệu tìm thấy trên hình ảnh. 

Mục đích của cuốn sách này là giúp các bác sĩ thực tập hình ảnh mới bắt đầu nhân - vụ trực gác. Chúng tôi giới thiệu các hợp thường gặp nhất mà các bác sĩ thực tập có thể gặp trong tình huống cấp cứu. Có vô số ca bệnh có thể đưa vào, vì hầu như bất kỳ tình huống nào cũng có thể gặp trong cấp cứu. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng giới thiệu các trường hợp thường gặp nhất cũng như lời khuyên về cách tiếp cận đối với các tình huống hình ảnh cấp cứu. Ở mỗi trường hợp chúng tôi đều đưa vào nhiều hình ảnh cũng như các lời khuyên khi ghi phiếu kết quả đọc phim. Đa phần công việc trực là làm CT, vì lý do đó, chúng tôi đã đưa các protocol chụp CT vào khi thích hợp. Mặc dù các khoa Chẩn đoán Hình ảnh đều có các protocol chuẩn cho các trường hợp không phải cấp cứu, các bệnh lý ngoài giờ đôi khi cũng cần phải điều chỉnh các protocol này để đảm bảo thu được kết quả phù hợp. Chúng tôi hy vọng cuốn sách này giúp các bác sĩ thực tập hình ảnh tự tin hơn khi bắt bác, đầu tham gia trực cũng như giảm bớt lo sợ trong quá trình này.

 

Bản đồ tư duy dành cho sinh viên y khoa

 

Bản đồ tư duy dành cho sinh viên y khoa là thành quả từ những nỗ lực cù và đầy giá trị của một sinh viên đại học. Tuy nhiên, đây không phải một cuốn giáo trình, không phải một nguồn thông tin cho những sinh viên lần đầu gặp chủ đề này. Cuốn sách này không thể mô tả một cách đầy đủ về từng chủ đề được liệt kê và một số thông tin sẽ thay đổi theo thời gian do nền y khoa thế giới luôn không ngừng phát triển. 

Vậy thì Bản đồ tư duy dành cho sinh viên y khoa mang đến điều gì? Tác giả cung cấp những điểm lưu ý giúp ôn tập nhanh chóng một loạt các chủ đề về y khoa cùng lý tưởng cho sinh viên và học viên sau đại học ôn tập cho kỳ thi. Việc chắt lọc kiến thức này giúp các sinh viên tiết kiệm nhiều thời gian trong việc ghi chú. Cách trình bày nào sẽ hấp dẫn với những người thường ghi chép kiến thức theo trình tự logic và cách bố cục này cho phép người đọc chèn thêm ghi chú và chú thích khi thông tin thay đổi hoặc muốn thêm bối cảnh cụ thể. 

 

 

Các đặc điểm nổi bật của cuốn sách:

  • Sách được trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy mind map, một công cụ giáo dục đã được chứng minh là cải thiện khả năng ghi nhớ cho học sinh, sinh viên.
  • Có thể sử dụng cuốn sách này khi mới bắt đầu học một chủ đề, để xem lại khi kết thúc môn học, để chuẩn bị báo cáo và làm kế hoạch ôn tập.
  • Sử dụng trực tiếp các sơ đồ trong sách hoặc dùng như hướng dẫn để tự vẽ sơ đồ của riêng bạn.
  • Nội dung sách được trình bày hệ thống – tương tự cấu trúc chương trình đào tạo y khoa.
  • Cuốn sách biên soạn dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của một sinh viên y khoa.

 

Toát yếu Đông dược diễn ca

 

Trong những năm gần đây, nền y học Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển rõ rệt cùng những thành tựu đáng khích lệ của ngành Đông y. Cùng lúc đó, Đông dược nhận được vô số quan tâm của cộng đồng bởi nguồn gốc thiên nhiên sẵn có và phương pháp điều chế cổ truyền được sàng là lọc qua hàng ngàn năm. “Toát yếu Đông dược diễn ca”, cuốn sách dựa trên hiểu biết sâu rộng cũng như kinh nghiệm phong phú của Lương y Nguyễn Hữu Hiệp và Tiến sĩ dược học Nguyễn Thị Vinh Huê, đã ra đời để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của nhiều độc giả quan tâm lĩnh vực này.

Với tâm thức kế thừa, phát huy, phát triển và bảo tồn vốn tinh hoa Y – Dược học cổ truyền dân tộc, hai tác giả đã không ngại công sức tìm tòi, ghi chép, tổng hợp, chắt lọc toàn diện để viết nên 6.200 câu thơ liên hoàn về tác dụng và cách dùng của gần 400 vị thuốc cổ truyền.

Nội dung chính của cuốn sách được phân chia theo từng mục riêng biệt, như: Thuốc giải biểu, Thuốc thanh nhiệt, Thuốc tả hạ, Thuốc khu hàn, Thuốc bổ… Các thông tin khoa học của mỗi vị thuốc cổ truyền, được thể hiện bằng những đoạn thơ dài, ngắn khác nhau, dễ thuộc dễ nhớ, thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo trong quá trình biên soạn.

“Bạc hà cay mát thơm lừng

Nhập tâm bào lạc, phế cùng kinh can

Kích thích tiêu hóa càng cần

Đau bụng, nôn lợm, chữa dần khỏi thôi.”

Đặc biệt, “Toát yếu Đông dược diễn ca” còn có thể được coi như một bộ Dược thư cần thiết, có giá trị trong nghiên cứu, học tập và thực tiễn lâm sàng với phụ lục công phu bao gồm bảng tra cứu tên các vị thuốc và hình ảnh đặc trưng của một số cây thuốc tiêu biểu. Có thể khẳng định đây là một tác phẩm không thể thiếu trong tủ sách của các nhà hoạt động chuyên môn và những người yêu thích bộ môn Y – Dược học cổ truyền.

 

Chẩn trị COVID-19 bằng Đông Tây Y

 

“Cuối năm 2019, một căn bệnh có tính truyền nhiễm cao bất ngờ ập đến, gây ảnh hưởng khủng khiếp đến sức khỏe con người, thậm chí cả cuộc sống và hoạt động sản xuất, đó chính là căn bệnh COVID-19.

Nhà nhà, người người đều biết đến cái tên “COVID-19”. Mức độ tổn hại do tai họa này gây ra không cần nói hẳn ai cũng rõ.

Trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng, viện sĩ Trương Bá Lễ và giáo sư Lưu Thanh Tuyền cùng nhóm của mình đã ngược dòng đại dịch, đích thân đến vùng tâm dịch Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, lập nên bệnh viện dã chiến để khám chữa cho bệnh nhân, đồng thời không ngừng tổng kết kinh nghiệm điều trị lâm sàng, sử dụng các phương pháp thông tin hiện đại để phát triển ban khoa học nhằm ứng phó và khắc phục những khó khăn; cả điều trị lâm sàng và nghiên cứu khoa học đều không thể bỏ lỡ. Cuối cùng, đội ngũ bác sĩ đem những phương án điều trị, chẩn đoán lâm sàng quý giá và thành quả trong nghiên cứu khoa học viết nên cuốn sách “Chẩn trị COVID-19 bằng Đông-Tây y”, một tác phẩm đáng quý và đáng ngưỡng mộ.

 

 

Cuốn sách với nội dung phong phú, kết cấu rõ ràng, số liệu tỉ mỉ chính xác và khoa học, từ ngữ chặt chẽ, là cuốn sách gối đầu giường không thể thiếu của nhân viên y tế cũng như các nhà nghiên cứu khoa học.” Trương Bá Lễ – Viện sĩ Viện Kỹ thuật Trung Quốc, Giáo sư Bệnh viện giải phóng quân.

Trạm đặc biệt dành tặng mã YEUSACH22 - Giảm 5% tối đa 10.000 ₫ cho các đơn hàng có giá trị tối thiểu 99.000 ₫ tại Tiki Trạm Đọc
Tags: