Những cuốn sách về mèo mà hội con sen không nên bỏ qua
Những cuốn sách về mèo mà hội con sen không nên bỏ qua
"Loài mèo có tính trung thực tuyệt đối về cảm xúc: con người, vì lý do này hay lý do khác, có thể che giấu cảm xúc của mình, nhưng mèo thì không." - Ernest Hermingway.

 1. Chuyện con mèo dạy hải âu bay (Luis Sepúlveda)

Cô hải âu Kengah bị nhấn chìm trong váng dầu – thứ chất thải nguy hiểm mà những con người xấu xa bí mật đổ ra đại dương. Với nỗ lực đầy tuyệt vọng, cô bay vào bến cảng Hamburg và rơi xuống ban công của con mèo mun, to đùng, mập ú Zorba. Trong phút cuối cuộc đời, cô sinh ra một quả trứng và con mèo mun hứa với cô sẽ thực hiện ba lời hứa chừng như không tưởng với loài mèo:

Không ăn quả trứng.

Chăm sóc cho tới khi nó nở.

Dạy cho con hải âu bay.

Lời hứa của một con mèo cũng là trách nhiệm của toàn bộ mèo trên bến cảng, bởi vậy bè bạn của Zorba bao gồm ngài mèo Đại Tá đầy uy tín, mèo Secretario nhanh nhảu, mèo Einstein uyên bác, mèo Bốn Biển đầy kinh nghiệm đã chung sức giúp nó hoàn thành trách nhiệm. Tuy nhiên, việc chăm sóc, dạy dỗ một con hải âu đâu phải chuyện đùa, sẽ có hàng trăm rắc rối nảy sinh và cần có những kế hoạch đầy linh hoạt được bàn bạc kỹ càng…

Zorba, cộng đồng mèo và chú hải âu Lucky

Chuyện con mèo dạy hải âu bay là kiệt tác dành cho thiếu nhi của nhà văn Chi Lê nổi tiếng Luis Sepúlveda – tác giả của cuốn Lão già mê đọc truyện tình đã bán được 18 triệu bản khắp thế giới. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện ấm áp, trong sáng, dễ thương về loài vật mà còn chuyển tải thông điệp về trách nhiệm với môi trường, về sự sẻ chia và yêu thương cũng như ý nghĩa của những nỗ lực – “Chỉ những kẻ dám mới có thể bay.”

Giản đơn mà đẹp đẽ và cảm động, cuốn sách mỏng nhẹ tựa như một câu chuyện cổ tích là bài ca về tình yêu vô điều kiện, niềm tin và sức mạnh nội tâm, cùng thức tỉnh trách nhiệm của con người với môi trường sống hiện tại.

2. Con mèo triệu kiếp (Yoko Sano)

Nguồn ảnh: kilala.vn

  

Có một con mèo đã một triệu năm rồi mà vẫn chưa chết.

Nó đã từng chết đi một triệu lần, rồi sống lại một triệu lần.

Một con mèo vằn bảnh bao.

Có một triệu người đã yêu thương con mèo ấy, và một triệu người đã khóc khi con mèo ấy chết.

Mèo thì chưa khóc lần nào cả. 

 

Với một cuốn truyện thiếu nhi mỏng nhẹ cũng nhân vật chính là một chú mèo và nhiều kiếp sống của chú, tác giả Yoko đã gửi gắm một trong những thông điệp cao cả nhất cuả con người: người ta chỉ có thể toàn vẹn, có thể sống một cuộc đời thật sự có ý nghĩa, khi yêu và được yêu.

3. Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ (Nguyễn Nhật Ánh)

  

Bé yêu yêu đã ngủ chưa?

Anh yêu yêu cũng mới vừa ngủ xong

Nến yêu yêu cháy trong phòng

Tình yêu yêu chảy trong lòng yêu yêu… 

 

 

Nhân vật chính thứ nhất tên là Gấu.

Nhân vật thứ hai là Tí Hon.

Nhân vật thứ ba, tên là…; còn nữa, nhân vật thứ tư, tên là…

Để biết tại sao Gấu lại chơi thân với Tí Hon, thì mời bạn hãy mở sách ra.

Gấu và Tí Hon thân nhau đến mức có thể chia sẻ từng chuyện vui buồn trong những phút giây mềm yếu, lo lắng và chăm sóc, giúp nhau từ miếng ăn đến “chiến lược” để tồn tại lâu dài. Tình bạn là gì? Bạn gái là gì? Tình yêu là gì?

 Vẫn với một lối kể tự nhiên và nhẹ bẫng rất đặc trưng, Nguyễn Nhật Ánh lần nữa thành công trong việc dẫn dắt người đọc vào thế giới của những cảm xúc kỳ diệu và ngộ nghĩnh của mèo hay chuột, những điều ta ít khi “nghe thấy” trong đời.

4. Mèo chiến binh: Vào trong Hoang dã (Erin Hunter)

Caption

"Chỉ có lửa mới có thể cứu được tộc của chúng ta…"

Đã bao đời nay, khu rừng là chốn bốn tộc mèo hoang chia sẻ với nhau theo những luật định do tổ tiên của chúng đề ra. Nhưng giờ đây, những điều lệ ấy đang bị đe dọa, bầy mèo tộc Sấm đang phải đối mặt với những nguy hiểm chết người trong khi tộc Bóng Tối xấu xa ngày càng trở nên hùng mạnh.

Giữa lúc ấy xuất hiện Gỉ Sắt, một chú mèo nhà dũng cảm, thông minh với bộ lông vàng cam rực sáng như màu lửa...

"Tác giả đã sáng tạo ra một thế giới hấp dẫn với những cấu trúc phức tạp, những câu chuyện hư ảo và một anh hùng trẻ tuổi duyên dáng."

- School Library Journal

"Cuốn truyện phiêu lưu hồi hộp này sẽ khiến độc giả nhìn loài mèo với một con mắt hoàn toàn khác" – Kirkus Review.

5. Bob - Chú mèo đường phố

Dựa trên một câu chuyện có thật, ngay từ khi ra mắt, cuốn sách này đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, lọt vào top bán chạy của tờ New York Times, đứng trong top bán chạy tại Anh 52 tuần liên tiếp và được xuất bản tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. James và Bob hiện đã có hơn 500 ngàn lượt follow trên Facebook.

Giờ đây Bob và James đã sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của họ. Một câu chuyện về một chú mèo với năng lực đặc biệt, không hề giống với bất cứ câu chuyện nào mà bạn từng được đọc!

James - một người hát rong vô gia cư đang phải chật vật xoay xở để kiếm sống từng ngày. Bob - một chú mèo hoang sống lang thang, vất vưởng trên cây hay ở gác mái của những ngôi nhà vắng chủ. Hai số phận bất hạnh gần như bị xã hội chối bỏ, bằng một cách tình cờ nào đó, đã tìm thấy nhau, nượng tựa vào nhau, yêu thương và “tái sinh” nhau trong cuộc đời này.

Khi tìm thấy một con mèo bị thương đang cuộn tròn trong hành lang tại chính tòa nhà căn hộ của mình, anh chàng nhạc sĩ đường phố James Bowen không hề hay biết rằng cuộc đời mình sắp bước sang một trang hoàn toàn mới. Tay làm hàm nhai, chật vật mưu sinh trên đường phố London, James hầu như không kiếm được đủ tiền để nuôi bản thân, cuộc đời anh là những chuỗi ngày dài bi kịch và tuyệt vọng, nhưng số phận đã cho anh một lần nữa được tái sinh khi gặp một chú mèo giang hồ. James không thể ngăn mình dang tay che chở, giúp đỡ một tạo vật xinh đẹp, thông minh và đang cần trợ giúp về mặt y tế - chú mèo được anh đặt tên là Bob.

Chú mèo Bob và James

Khi chăm sóc đến khi Bob khỏe lại và thả cậu chàng về với tự do, James đã nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ nhìn thấy anh bạn mèo đáng yêu này nữa. Nhưng dường như Bob lại có suy nghĩ hoàn toàn khác.

Và lúc này, mọi chuyện mới bắt đầu…

Một cuộc gặp gỡ định mệnh đã hoàn toàn thay đổi số phận của Bob và James. Một câu chuyện kinh điển sức mạnh của tình yêu, tình bạn giữa con người và động vật chạm tới được trái tim bao người trên thế giới. Một cuốn sách đã được dịch sang hơn 30 ngôn ngữ và bán được hơn 1 triệu bản tại Anh.

6. Thế gian này nếu chẳng còn mèo (Genki Kawamura)

Chỉ sống thôi thì có ý nghĩa gì? Ý nghĩa nằm ở chỗ mình sống thế nào chứ, đúng không?

Chuyện là, đang sống một cuộc đời đều đều ổn định, anh bưu tá nọ phát hiện mình đã ung thư giai đoạn cuối. Ngày mai phải chết.

Anh ta liền rơi vào trầm cảm, suy sụp, loạn trí, tự hành hạ...?

Không đâu!

Lúc biết tin, anh ta hết sức điềm tĩnh.

Chỉ ngất đi thôi.

Tỉnh dậy thì ác quỷ đã ngồi sẵn bên cạnh, nhưng thay vì tiễn anh ta xuống địa ngục luôn, nó đề nghị một giao dịch: Nếu bằng lòng hi sinh một thứ trên đời, anh ta sẽ thêm được một ngày sống.

Cứ thế, điện thoại, phim ảnh, đồng hồ... nối đuôi nhau tan vào hư không, đổi lại số ngày sống tương ứng cho anh bưu tá.

Rồi một ngày nọ, đến lượt loài mèo được đưa vào danh sách biến mất, bao gồm cả con mèo yêu dấu của anh ta...

Và đây là lúc phải lựa chọn.

Trên đời, có quá nhiều thứ lặng lẽ tồn tại xung quanh, nhưng dường như ta không hề để tâm đến hoặc nghĩ rằng có cũng được, không cũng chẳng sao. Để rồi lúc mất đi mới nhận ra được tầm quan trọng của chúng đối với đời mình.

Khi đồng ý xóa bỏ những thứ mà ác quỷ đã lựa chọn, mối liên hệ giữa anh bưu tá với gia đình, người yêu, bạn bè, đồng nghiệp… cũng biến mất. Thế chỗ chúng, những kỉ niệm quý giá, hồi ức về hạnh phúc và mất mát, những hiểu lầm, những lỡ làng lũ lượt quay về thức tỉnh trong anh.

Sống ngắn ngủi mà đầy ắp yêu thương và chấp nhận cả đớn đau, đầy ắp thành công mà chịu đựng cả thất bại… hay là sống vĩnh hằng, không hề vấp ngã nhưng quá khứ trắng tinh, hiện tại trơ lì và tương lai trống rỗng?

Đây đúng là lúc thực sự phải lựa chọn.

7. Nana du ký (Hiro Arikawa)

Với con người, thăm thú chỗ này, gặp gỡ người kia, đều là chuyện thường chẳng đáng nhắc đến. Với mèo lại khác. Chẳng có mấy con mèo cả gan vượt ra ngoài lãnh thổ bé xíu của mình, chứ đừng nói tới việc du lịch đây đó.

Thế nhưng, Nana với cái đuôi cong cong hình số 7 may mắn lại là một chú mèo đặc biệt… Vốn là mèo hoang, được một anh cuồng mèo nhặt về nuôi và đặt tên Nana (vì đuôi nó cong như số 7). Anh ấy yêu nó mê mệt, và Nana dĩ nhiên cũng mến thương anh sâu sắc. Một ngày nọ, anh chủ gặp cảnh ngộ không may, không thể nuôi Nana được nữa, bèn tính toán chốn nương thân cho nó. Một người một mèo, vậy là rong ruổi trên chiếc ô tô màu xám bạc, lần lượt tìm đến những người quen cũ yêu mèo để xem ai phù hợp thì gửi gắm. Và ở mỗi chặng thì Nana lại đưa ra những nhận định sắc sảo về những điều nó trải nghiệm. Sinh vật bé nhỏ kêu meo meo ấy là điểm nhấn của câu chuyện này, với tất cả những điềm tĩnh, kiên cường, quyết đoán, tinh tế, biết ơn đền ơn công bằng của nó.

Nguồn ảnh: reviewsach,net

Nhưng bên cạnh đó, hoặc bao trùm đó, đây là câu chuyện thuần hậu êm ái hiếm thấy, tôn vinh lòng nhân hậu và tinh thần lành mạnh lạc quan kiểu Nhật, một tinh thần cuộn dày và rõ nét dần lên theo mỗi chặng hành trình của người và mèo, qua núi Phú Sĩ trắng toát, qua đồng cúc dại tím sẫm, qua rặng thanh lương trà đỏ thắm, qua cả những biến đổi huy hoàng của thiên nhiên ôn đới trên quần đảo núi lửa này. Cùng với nhau, người và mèo đã tạo nên một chuyến hành trình màu nhiệm. Màu nhiệm, không chỉ bởi được khám phá những điều mới lạ, hoặc chứng kiến những cảnh sắc rung động tâm hồn, hay gặp gỡ những người những vật đa sầu đa cảm. Màu nhiệm, còn bởi chuyến đi ấy đã làm thay đổi không chỉ một mà nhiều số phận. Và hơn hết màu nhiệm, vì ngập tràn yêu thương. Mà yêu thương, với mèo hay với người, cũng đều là điều thiêng liêng không dễ gì đánh đổi. Có thể bạn sẽ khóc nức nở, cũng có thể sẽ mỉm cười. Nhưng chắc sẽ muốn nuôi một con mèo sau khi đọc xong Nana du ký đấy, nếu chưa nuôi. 

Trạm Đọc | via Goodreads

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

12 trích đoạn đặc sắc nhất trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh

10 cuốn sách xuất sắc nhất của Haruki Murakami

Top 10 Quyển Sách Bán Chạy Nhất Mọi Thời Đại

Tags: