Những cuốn sách hay về chăm con từ khi thai nghén mẹ nên đọc
Những cuốn sách hay về chăm con từ khi thai nghén mẹ nên đọc
Dưới đây là những cuốn sách hay mẹ có thể đọc ngay từ khi hay tin mình có bầu cho đến những năm tháng đầu tiên của trẻ. Vì thế mẹ và bố hãy dành thời gian để nghiền ngẫm những cuốn sách này nhé!
Cựu Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy đã từng nói: “Nếu bạn không biết cách nuôi dạy con cái thì tất cả những việc khác bạn làm dù có tốt đến mấy cũng không thật sự có ý nghĩa”. Bởi khi đã làm cha làm mẹ thì không ai không yêu thương com cái mình cả. Vậy làm thế nào để thể hiện tình thương với con cái một cách khoa học ngay từ khi bé còn ở trong bụng cho đến khi bé chào đời?

Dưới đây là những cuốn sách hay mẹ có thể đọc ngay từ khi hay tin mình có bầu cho đến những năm tháng đầu tiên của trẻ. Vì thế mẹ và bố hãy dành thời gian để nghiền ngẫm những cuốn sách này nhé!

 

Bắt đầu từ trứng: Phương pháp khoa học cải thiện chất lượng trứng để mang thai tự nhiên, phòng chống sảy thai và tăng khả năng thụ tinh nhân tạo thành công

 

Kể từ khi cuốn sách Bắt đầu từ trứng ra mắt lần đầu vào tháng 3 năm 2014, trong số hàng nghìn lời phản hồi từ độc giả, nhiều người nói rằng cuốn sách đã mang lại cho họ tia hi vọng đầu tiên sau một chặng đường dài đầy đau khổ. Sau nhiều lần sảy thai hay thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thất bại, cuối cùng họ cũng thấy được điều gì đó mà bản thân có thể làm để thay đổi mọi chuyện.

Cuốn sách này đã giúp rất nhiều phụ nữ đứng dậy sau những trở ngại tưởng chừng không thể vượt qua để tiếp tục và theo đuổi những phương pháp khác để có con, để đảm bảo rằng ít nhất họ đã làm mọi điều có thể để thụ thai bằng trứng của chính mình.

Bắt đầu từ trứng đã mang đến tác động lớn hơn những gì tác giả có thể tưởng tượng. Mỗi năm, hơn 30.000 phụ nữ đọc và thực hành những lời khuyên trong cuốn sách. Rất nhiều chất bổ sung được nhắc đến trong cuốn sách, như Coenzyme Q10 và DHEA, đang được các phòng khám IVF hàng đầu khuyên dùng. Đồng thời, phụ nữ dần giảm bớt xu hướng sử dụng nhiều loại chế phẩm thảo dược bổ sung chưa được kiểm chứng và có khả năng gây hại. Việc thực hiện các bước để giảm tiếp xúc với các độc tố gây rối loạn hormone như BPA và nhóm chất phthalate cũng đang trở thành tiêu chuẩn đối với phụ nữ chuẩn bị thực hiện IVF, một vấn đề trước đây dễ bị bỏ qua trong những lời khuyên thường quy về sinh nở. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần quan tâm tới lượng những chất này khi chúng ở mức cao hơn bình thường thay vì tránh hoàn toàn. Do đó, mục đích là thực hiện một vài thay đổi đơn giản để tránh những vấn đề tồi tệ nhất, để đảm bảo bạn không tiếp xúc quá nhiều với các độc tố gây ảnh hưởng nhiều tới khả năng sinh sản.

Cuốn sách cũng đưa ra những lời khuyên bổ ích dựa trên các nghiên cứu mới về các chế phẩm bổ sung và chế độ ăn giúp cải thiện khả năng sinh sản. Ví dụ, các nghiên cứu đã xác nhận rằng cách kiểm soát lượng đường huyết và áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải thực sự có thể cải thiện tỉ lệ thành công của IVF. Các nghiên cứu bổ sung khác cũng cung cấp bằng chứng chắc chắn hơn cho nhiều chế phẩm bổ sung được nhắc đến, chẳng hạn như DHEA. Với lợi ích được tìm ra trong một số nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên, DHEA có thể cải thiện số lượng và chất lượng trứng ở những phụ nữ bị giảm dự trữ buồng trứng.

Cho dù bạn mới bắt đầu nghĩ đến việc có con, đang trên con đường rất dài tìm kiếm các phương pháp điều trị vô sinh hay đã trải qua những chu trình IVF thất bại hoặc sảy thai nhiều lần, điều quan trọng bạn cần làm là cung cấp cho trứng của mình các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của phôi và tránh các độc tố gây hại nhiều nhất. Cuốn sách này sẽ chỉ ra những việc đơn giản bạn có thể làm để có cơ hội mang thai thuận lợi nhất và sinh được em bé khỏe mạnh. Và tất cả bắt đầu từ trứng.

 

Hành trình nuôi con: Mang thai

 

Được xuất bản lần đầu vào năm 1984, khi bà mẹ trẻ Heidi Murkoff bất ngờ mang thai đứa con đầu tiên. Như bất cứ bà mẹ tương lai nào, cô cố gắng tìm kiếm mọi thông tin có thể về những điều mình có thể sắp phải trải qua. Trong thời điểm mà Internet vẫn còn chưa phổ biến như hiện nay, và phần lớn thông tin đến từ sách vở, Heidi hoàn toàn không thể tìm được những thứ mà mình cần từ hàng chồng sách thai sản mà cô đã mua. Và đó là lý do Hành trình nuôi con: Mang thai (What to expect When you’re expecting) ra đời: Một cuốn sách được viết ra với hy vọng những người cha, người mẹ tương lai sẽ không còn phải bỡ ngỡ, không biết nên tìm kiếm hỗ trợ từ đâu trên hành trình tuyệt vời này, qua lời chia sẻ của một người đã từng làm mẹ.

Trải qua gần 40 năm với 5 lần cập nhật và sửa đổi, với 23 triệu bản in trên toàn thế giới, Hành trình nuôi con: Mang thai (What to expect When you’re expecting) là một trong những cuốn sách mà bất cứ mẹ bầu nào cũng nên đọc.

Mang đến lời giải cho mọi vấn đề liên quan đến thai kỳ: Từ trên (làm thế nào để xử lý đi những cơn đau đầu) xuống dưới (nguyên nhân chân bị phù), từ trước (vì sao không thể nói điều gì về em bé nếu chỉ nhìn bụng mẹ) ra sau (để lưng bớt nhức mỏi)…

Với tất cả những thông tin cần biết, lời khuyên thực tế và các mẹo dễ áp dụng, cuốn sách sẽ mang đến những cập nhật mới nhất về khám sàng lọc sơ sinh, những loại thuốc an toàn và các hình thức sinh nở mới nhất – từ sinh dưới nước cho đến sinh mổ.

Không chỉ có vậy, độc giả cũng sẽ nhận được những lời khuyên liên quan đến lối sống trong thai kỳ: từ việc ăn (các xu hướng ăn uống) cho đến việc uống ra sao (có nên uống café hay không); làm việc và du lịch, tập luyện hay chuyện “giường chiếu”, từ chăm sóc da đến làm đẹp… Với bất cứ câu hỏi nào các bà mẹ tương lai đều có thể tìm được câu trả lời trong cuốn sách này. Không những vậy, cuốn sách còn có cả nội dung dành cho các ông bố tương lai.

Điểm nổi bật trong nội dung cuốn sách:

Cuốn sách trả lời bất cứ câu hỏi nào có thể có trong thai kỳ:

  • Khi nào tôi có thể bắt đầu thử thai tại nhà?
  • Làm sao tôi có thể ăn cho hai người, trong khi việc ăn bình thường đã quá khó khăn?
  • Liệu tôi có thể tiếp tục các buổi tập thể dục kết hợp được không?
  • Ăn cá có an toàn không? Phô mai mềm thì sao?
  • Liệu tôi có thể làm việc cho đến tận lúc sinh? Những quyền lợi liên quan đến thai sản của tôi là gì?
  • Tại sao có những người tỏa sáng và xinh đẹp hơn khi mang thai, còn tôi cảm thấy mệt mỏi và rã rời? Khi nào tôi mới được như vậy?
  • Tôi có nên siêu âm kiểm tra giới tính thai nhi không? Siêu âm 4D thì sao?
  • Liệu tôi có biết được mình sắp sinh khi thời điểm đó đến không?

Cuốn sách cũng đi sâu vào chi tiết đến từng tháng trong thai kỳ:

  • Em bé tháng này như thế nào
  • Cơ thể của mẹ sẽ ra sao
  • Những thắc mắc mẹ có thể có trong tháng này
  • Những lời khuyên (cho cả mẹ và bố)

Không chỉ thế, việc chăm sóc lúc sinh và sau sinh cũng được nhắc đến trong các chương riêng biệt (sinh nở, tuần đầu và sáu tuần sau sinh)

Một phần nữa mà hiếm người/sách nhắc tới, đó là những tai biến sản khoa và việc sảy thai, cũng được cuốn sách nhắc tới trong chương riêng cho từng nội dung.

 

Thai giáo từ trái tim

 

Thai Giáo Từ Trái Tim là cuốn sách hướng dẫn các chị em phụ nữ học cách làm mẹ và làm những gì tốt nhất cho đứa con thân yêu sắp chào đời. Cuốn sách tập hợp nhiều kinh nghiệm, bài học được đúc rút ra từ những công trình nghiên cứu trong nước và cả thế giới. Thai giáo cho bà mẹ biết cần ăn những gì để đứa con khỏe mạnh, không có bệnh tật, cần sinh hoạt, luyện tập như thế nào thì con mới thông minh, chắc chắn rằng đây là mong muốn của tất cả những người làm mẹ.

“Thật tuyệt vời khi mọi lời nói của mẹ đều trong tầm nghe của thai nhi, mọi tâm trạng của người mẹ đều có ảnh hưởng đến tính cách của đứa trẻ trong tương lai, hình thành nền móng nhân phẩm cho mỗi công dân sau này. Chính vì thế, thai giáo không chỉ là sợi dây kết nối tình cảm, cảm xúc của hai mẹ con, là cầu nối tới bến bờ yêu thương hạnh phúc trong mỗi gia đình mà còn có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với toàn thể cộng đồng và xã hội vì thai giáo góp phần tạo ra những thế hệ tương lai giàu cảm xúc yêu thương, phát triển toàn diện về trí tuệ và nhân cách.” Giống như tựa sách, cuốn sách này chính là sợi dây vô hình kết nối mẹ và bé, là cuốn sách gối đầu của mọi bà mẹ Việt.

 

IQ vượt trội

 

Khi mới sinh ra, não bộ chưa phát triển hoàn chỉnh và liên tục biến đổi từ khi mới lọt lòng cho đến lúc về già, tuy nhiên sự phát triển mạnh mẽ nhất của não bộ lại ở những năm tháng đầu đời. Quãng thời gian ấy cũng là lúc cha mẹ có thể giúp con phát huy hết tiềm năng của mình. Cuốn sách “IQ vượt trội” của bác sĩ thần kinh học nổi tiếng David Perlmutter chính một bản hướng dẫn chi tiết, giúp các bậc cha mẹ thực hiện được điều đó.

Cuốn sách được chia thành 6 phần:

  • Phần I “Thời cơ trong khoảnh khắc”, mô tả những đột phá khoa học mới nhất về sự phát triển não bộ và giải thích cách bạn có thể sử dụng thông tin này để giúp con mình.
  • Phần II “Mài giũa tâm trí lúc nằm nôi cho tới khi đến trường”, cung cấp các hoạt động cụ thể được thiết kế để rèn luyện trí não, cũng như hướng dẫn xem TV, chơi trò chơi điện tử và sử dụng máy vi tính đúng cách.
  • Phần III “Dinh dưỡng cho não bộ thông minh hơn”, cho bạn thấy mọi điều cần biết về chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện não bộ.
  • Phần IV “Xây dựng môi trường giúp phát triển não bộ”, cảnh báo bạn về các độc tố thường gặp trong nhà, tại trường học và ở sân chơi, những thứ có thể gây hại cho một bộ não đang phát triển, đồng thời chỉ bạn cách giúp trẻ tránh xa hết mức có thể khỏi những chất độc ấy.
  • Phần V “Mối liên kết giữa não bộ và cơ thể”, bao gồm các chứng bệnh cũng như can thiệp y khoa có thể gây hại cho não của trẻ. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hen suyễn, viêm tai, nhạy cảm với gluten, chấn thương sọ não, ngáy, các vấn đề về giấc ngủ và tiêm chủng.
  • Phần VI “Đấu trang với ADHD bằng cách gây dựng não bộ tốt hơn”, cho thấy cách để xác định sớm yếu tố nguy cơ dẫn đến ADHD, cách để ngăn chặn các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở nên nghiêm trọng và các lựa chọn thay thế cho những loại thuốc có tác động mạnh thường được chỉ định để điều trị chứng bệnh này.

 

Cẩm nang sơ cấp cứu trẻ em

 

Trẻ em thường ưa thích hoạt động, hay sơ sẩy và dễ gặp chấn thương. Ngoài ra, hay bị ốm là một phần trong quá trình trưởng thành của trẻ. Dẫu vậy, nếu không biết cách xử trí kịp thời và đúng cách, quá trình hồi phục của trẻ sẽ lâu hơn, trong một số trường hợp còn nguy hiểm đến tính mạng. Cuốn sách này sẽ trang bị cho các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ những kiến thức căn bản nhất về sơ cấp cứu những tai nạn thường gặp ở trẻ em.

Cuốn sách này không chỉ dành cho các bậc phụ huynh mà còn cho cả ông bà, thầy cô giáo, bảo mẫu…, những người thường xuyên hoặc thi thoảng chăm sóc trẻ. Phần nội dung được trình bày rõ ràng, mạch lạc, thông tin hiển thị trên khung tranh rộng với câu từ đơn giản và dễ hiểu. Các tư vấn sơ cấp cứu có thể áp dụng cho trẻ từ sơ sinh cho đến tuổi dậy thì và được cập nhật theo những hướng dẫn y khoa mới nhất.

Thông thường, các trường hợp cấp cứu là những tình huống bất ngờ, có thể gây tâm lý hoảng loạn và bất an cho bất kỳ ai đang chăm sóc trẻ. Cuốn sách sẽ giúp bạn học thêm nhiều kỹ năng xử lý cấp cứu hay tai nạn thường ngày, bồi thêm sự tự tin để làm theo phương án tốt nhất. Bạn càng bình tĩnh thì xử lý càng hiệu quả và lắng nghe, nói chuyện với trẻ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho chính mình và trẻ, giúp nâng cao kết quả điều trị.

Phần cuối cuốn sách “Cẩm nang sơ cấp cứu trẻ em” là thông tin tham khảo. Thông tin về bộ sơ cấp cứu, kỹ thuật băng bó, danh sách vật dụng nên có ở nhà và cách sử dụng chúng sẽ được đề cập trong chương “An toàn trong nhà”. Chương này cũng nêu bật những vị trí tiềm ẩn nguy hiểm xung quanh nhà bạn và cách khắc phục để giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Hồng Nguyễn

Trạm đặc biệt dành tặng mã YEUSACH22 - Giảm 5% tối đa 10.000 ₫ cho các đơn hàng có giá trị tối thiểu 99.000 ₫ tại Tiki Trạm Đọc
Tags: