Những cuốn sách giúp nâng cao chỉ số vượt khó (AQ) cho các bạn nhỏ
Những cuốn sách giúp nâng cao chỉ số vượt khó (AQ) cho các bạn nhỏ
AQ (Adversity Quotient) là chỉ số vượt khó, thể hiện sức chống chịu và sự kiên cường của mỗi đứa trẻ trước khó khăn, dự báo đứa trẻ nào sẽ bỏ cuộc và đứa trẻ nào sẽ vững vàng vượt qua. Đây là một yếu tố then chốt quyết định cũng như dự báo thành công của mỗi đứa trẻ.  

AQ cũng quan trọng như IQ (chỉ số thông minh) hay EQ (chỉ số cảm xúc) nhưng lại ít được nhắc đến trong việc giáo dục sớm cho trẻ. 

 Dựa trên nghiên cứu của các nhà bệnh học thần kinh, chúng ta biết rằng não bộ được trang bị hoàn hảo để hình thành các thói quen. Khi trẻ lặp đi lặp lại một hành động hoặc suy nghĩ, não bộ sẽ thích ứng bằng cách tạo ra các "lối mòn thần kinh" dày đặc và hiệu quả, và từ đó hình thành nên thói quen. Khi trẻ còn nhỏ, trẻ dễ tiếp thu và hình thành các thói quen mới, do đó nếu bố mẹ đưa AQ vào quá trình giáo dục sớm cho trẻ, thì càng trưởng thành, đứa trẻ càng biết cách tự thích ứng và vượt qua được khó khăn. Cho trẻ đọc những câu chuyện với các tình huống nhân vật gặp thử thách trong cuộc sống và cách họ vượt qua là một cách hiệu quả để nuôi dưỡng AQ cho các bạn nhỏ. Dưới đây là hai câu chuyện được lấy cảm hứng từ câu chuyện nỗ lực không ngừng nghỉ để theo đuổi đam mê của các vĩ nhân Leonardo da Vinci và Christopher Columbus.

 

Chilly da Vinci – Nhà phát minh không bao giờ bỏ cuộc

 

Cuốn sách là câu chuyện về chú chim cánh cụt tên Chilly da Vinci đam mê sáng chế máy móc nhưng liên tục gặp thất bại. Cỗ máy mới nhất do Chilly phát minh ra lại còn gây ra một tai họa khủng khiếp, khiến cậu và bạn bè bị mắc cạn trên một tảng băng giữa biển khơi mà ở bên dưới, một con cá voi sát thủ đói meo đang lâm le tấn công cả bọn. Trong tình huống nguy cấp đó, Chilly vừa phải nhanh chóng phát minh ra một cỗ máy mới để cứu cả bọn, vừa phải vượt qua sự dè bỉu của một nhân vật luôn chê cười những thất bại trước đây của cậu. 

Được lấy cảm hứng từ chính cuộc đời và những phát minh của nhà bác học thiên tài người Ý Leonardo da Vinci, cuốn sách khích lệ các độc giả nhí dũng cảm đương đầu với những khó khăn, thất bại trên hành trình vươn tới ước mơ. Ai cũng có một giấc mơ trong mình đang chờ được thực hiện hóa - như Leonardo với những ý tưởng đi trước thời đại, như Chilly với một cỗ máy thành công, và sự kiên trì, không bỏ cuộc chính là một hành trang quan trọng trên con đường chinh phục giấc mơ đó. 

Cuốn sách hấp dẫn bởi sự pha trộn độc đáo giữa câu chuyện hiện tại của chú cánh cụt Chilly và câu chuyện thời Phục Hưng của Leonardo. 

Những trang màu xanh gợi cảm giác băng giá vùng Bắc Cực kể câu chuyện của Chilly đan xen với những trang màu vàng nhuốm màu thời gian gợi nhớ đến những bản ghi chép xa xưa của Leonardo. Cùng với những thông tin tác giả cung cấp ở trang cuối, cuốn sách kích thích sự tò mò, mong muốn tìm hiểu về lịch sử, về cuộc đời phi thường và những phát minh vĩ đại đa lĩnh vực của Leonardo. Ông đúng là vô cùng xuất chúng, nhưng cũng là một biểu tượng của sự kiên trì, không nản lòng bỏ cuộc khi gặp thất bại. 

Độc giả nhỏ sẽ thích thú khi khám phá hai câu chuyện được hòa quyện vô cùng khéo léo này qua từng tranh minh họa đầy ắp các hành động, mạch truyện cuốn hút, ngôn ngữ vui nhộn thân thiện với lứa tuổi của các em. 

 

Columbus – Hành trình tìm kiếm yêu thương 

 

Bồ câu Columbus hài lòng với một đời sống “giản dị khiêm nhường của một tay trí thức nghiêm cẩn”. Chú nghĩ cuộc sống về hưu của mình lúc nào cũng bình lặng, đều đặn lặp đi lặp lại những thói quen sinh hoạt như nhâm nhi một tách cà phê hạt dẻ trước khi đọc báo mỗi buổi sáng. Chú đâu thể nào ngờ trong chuỗi ngày tựa hồ vô cùng êm đềm đó, chú tình cờ tìm thấy một khát khao mới chớm nở trong mình. Khát khao đó lớn đến nỗi khiến chú phải đánh đổi cuộc sống “quá đỗi thân thiết với bao nhiêu thứ dễ chịu thoải mái xung quanh” để dấn thân vào một hành trình vạn dặm vòng quanh thế giới.

Dõi theo hành trình ấy, em sẽ nhận ra rất nhiều cung bậc cảm xúc diễn ra bên trong Columbus. Có lúc chú tuyệt vọng dữ dội, “trái tim dường như ngừng đập” khi đánh mất điều mình tìm kiếm; có lúc chú hoang mang tột cùng vì không biết nên làm gì tiếp theo; cũng có lúc chú sợ hãi khủng khiếp khi rơi vào nguy hiểm. Rõ ràng nhất là cảm giác thất vọng vì hết lần này đến lần khác, khi gần như đã chạm tay tới giấc mơ đời mình thì hiện thực đầy nhẫn tâm lại đẩy chú ra xa. Nhưng Columbus luôn khắc ghi điều này: “Kẻ nào kiên tâm, không bỏ cuộc sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng: chính điều mà mình hằng mong ước bấy lâu.” Và quả thật như vậy, mỗi nốt trầm đó là một lần sự kiên tâm của chú được mài giũa cho sáng đẹp hơn, tiếp thêm nghị lực để chú không gục ngã mà tiếp tục cuộc hành trình trọng đại của mình.

Hành trình theo đuổi điều quan trọng trong đời của Columbus không chỉ giàu cảm xúc, mà còn giàu cả những trải nghiệm. Từ Praha (Séc), bồ câu Columbus đã bay qua rất nhiều thành phố, quốc gia và châu lục, gặp rất nhiều những người bạn lông vũ của mình. Đó là đại bàng Helmut ở Áo, Ngỗng Selma ở Stockholm, vẹt Harry ở Thái Bình Dương, kền kền Bob ở sa mạc Nevada… Mỗi vùng đất hiện lên với những đẹp cuốn hút về kiến trúc, văn hóa, ẩm thực… cùng với vẻ đẹp của sự đa dạng từ những người dân bản địa mà mỗi người một tính cách, lối ứng xử và quan niệm khác nhau (Chẳng hạn như kền kền Bob luôn tự hào vì: “Chúng tôi người Mỹ luôn được tự do chọn lựa. Cho bản thân mình.”). Mỗi ngày, bồ câu Columbus học cách đón nhận, trân trọng và hòa hợp với tất cả những vẻ đẹp muôn màu muôn sắc đó trên hành trình chu du vòng quanh thế giới của chú.

Tags: