Những bộ phim chuyển thể kẻ tám lạng người nửa cân với sách gốc
Những bộ phim chuyển thể kẻ tám lạng người nửa cân với sách gốc
Thường rất khi phim chuyển thể có thể vượt qua cái bóng của sách gốc. Nhưng vẫn có những bộ phim xuất sắc ngang ngửa, thậm chí còn vượt lên trên tiếng vang của sách.

 

BAY TRÊN TỔ CHIM CÚC CU (1975)

 

một trong những phim chuyển thể xuất sắc  phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 sub buzz 28109 1464367655 3 2016 07 20

Bộ phim chuyển ngôi kể sang nhân vật tù trưởng (Will Sampson), người ở giữa trung tâm những cuộc mâu thuẫn của McMurphy (Jack Nicholson) và Y tá Ratched (Louise Fletcher). Qua đó, hình tượng của nhân vật anti-hero như McMurphy mang nhiều thương cảm hơn và sự ghê gớm của nữ y tá Ratched cũng tăng thêm nhiều hơn. Big 5 quý giá của Oscar đã thuộc về bộ phim này, và dĩ nhiên trong đó có giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

 

 

CALL ME BY YOUR NAME (2017)

 

Kết quả hình ảnh cho call me by your name

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn André Aciman, lấy bối cảnh những năm 80. Nội dung tập trung vào mối quan hệ đầy cảm hứng giữa cậu bé 17 tuổi Elio (Timothée Chalamet) và chàng sinh viên 24 tuổi Oliver (Armie Hammer).
Bộ phim đã đạt giải Oscar cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

 

 

YÊU NỮ HÀNG HIỆU (2006)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 maxresdefault 11 2016 07 20

Lần kỷ niệm 10 năm ra mắt phim cũng tiết lộ rất nhiều đoạn thoại được sửa lại. Những lần sửa đó đã hoàn thiện nên các nhân vật đa chiều hơn so với tác phẩm gốc. Cuối cùng, bộ phim này sẽ không thể thành công đến vậy nếu như không có Meryl Streep.

 

SỰ IM LẶNG CỦA BẦY CỪU (1991)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 silence of the lambs 1991 1 2016 07 20

Jodie Foster phải đóng Clarice Starling và Anthony Hopkins phải đóng Hannibal Lecter, xúc tác hóa học của họ là thứ nguyên tác không làm ra được. Bộ phim đã dành được Big 5 của Oscar, bao gồm cả Kịch bản chuyển thế xuất sắc nhất, đó là thành tích đáng kể để so với nguyên tác cùng tên. Anthony Hopkins chỉ xuất hiện hơn 10 phút trên màn ảnh nhưng diễn xuất quá xuất sắc của ông cũng đem về một giải Oscar.

 

NGỌA HỔ TÀNG LONG (2000)

 

Hình ảnh có liên quan

Bộ phim Đài Loan này từng dành 4 giải Oscar, trong đó có giải Phim Hay Nhất. Kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết võ hiệp cùng tên của nhà văn Vương Độ Lư. Kịch bản phim tập trung xoay quanh nhân vật Ngọc Kiều Long, một thần đồng võ công và cũng là tiểu thư quyền quý. Khung cảnh tinh tế, võ thuật tài tình, âm nhạc cổ truyền càng lúc càng thương tâm, Ngọc Kiều Long và cả người xem dần ngẫm ra 4 chữ “ngọa hổ tàng long”, kèm với cái giá tương xứng.

 

FORREST GUMP (1994)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 forrest gump tom hanks bench suit suitcase hd wallpaper 328 2016 07 20

Bộ phim đã chắt lọc những phần nhân văn nhất của cuốn tiểu thuyết cùng tên. ‘Forest Gump’ không chỉ là một bộ phim hài kịch, bi kịch và chính kịch, về một anh chàng bị thiểu năng trí tuệ nhưng sống một cuộc đời phiêu lưu, rất có ích. Phim còn chú trọng vào chuyện tình hoang dại nhưng thuần nhất và duy nhất.

 

PSYCHO (1960)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 sub buzz 22170 1464291200 5 2016 07 20

Huyền thoại Alfred Hitchcock đã cố công tìm kiếm chất liệu âm nhạc/âm thanh mới, hiệu quả hơn, giật gân hơn cho bộ phim này, và ông đã làm được. Nhân vật Norman trong phim cũng phức cảm hơn tiểu thuyết nguyên tác.

 

FANTASTIC MR. FOX (2009)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 sub buzz 15016 2016 07 20

Kiểu tưng tửng của đạo diễn Wes Anderson không chắc là phù hợp với một câu chuyện dành cho trẻ em. Nhưng bộ phim hoạt hình này vẫn được đủ mọi tầng lớp yêu quý và đánh giá cực cao, đó có lẽ vì có một số điều ngọt ngào cần phải có chút trưởng thành mới nhận ra được.

 

STAND BY ME (1986)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 maxresdefault 10 2016 07 20

Không hẳn là quá khác với tiểu thuyết gốc (The Body – Stephent King), nhưng đạo diễn Rob Reiner nắm bắt những hoài niệm tuổi thơ buồn vui lẫn lộn một cách nhịp nhàng, cùng với yếu tố hài hước đen tối, làm thành một bộ phim kinh điển được yêu mến.

 

CHILDREN OF MEN (2006)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 sub buzz 6508 1464715196 3 2016 07 20

Đạo diễn Alfonso Cuarón biến cách biến câu chuyện của P.D. James rộng lớn hơn một bộ phim kinh dị. Có thể bởi màn long-take kỹ nghệ nhất mà chúng ta từng biết đến. Có thể bởi chuỗi sự kiện giật gân khiến bộ phim trông như một sử thi. Trong thời lượng cho phép, Cuarón đưa toàn bộ những ý tưởng lớn của cuốn sách lên phim trong phong cách làm phim bất quy tắc của mình.

 

THE SECRET WORLD OF ARRIETTY (2012)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 the secret world of arrietty co be ti hon5 2016 07 20

Bộ phim hoạt hình Ghibli này dựa trên cuốn tiểu thuyết The Borrowers của Mary Norton. Tuy không tạo tiếng vang rộng rãi và kịch bản nhiều lớp lang như các bộ phim khác, bộ phim này vẫn khiến thế giới ca ngợi Ghibli như một xưởng phim 2D tài tình đến mức làm ra các thước phim chiều sâu hơn cả 3D. Và nếu như tác phẩm gốc phù hợp với trẻ em hơn thì những câu thoại ngọt ngào, mạnh mẽ của bản phim chuyển thể có thể phù hợp với mọi lứa tuổi.

 

KOKUHAKU (CONFESSIONS – 2010)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 jsqbe 2016 07 20

Tiểu thuyết gia trinh thám hàng đầu Kanae Minato đã tìm cho đứa con cưng của mình một đạo diễn thiên tài và nữ diễn viên chính không thể phù hợp hơn. Gam màu xanh ảm đạm đến mức ánh sáng trắng như vết dao bạo lực cắt vào cuốn phim. Bộ phim hoàn toàn là một lời thú tội, khi người ta bắt đầu thổ lộ từ đoạn kết nhưng hóa ra lại là đoạn đầu mà chắc gì đó là sự thật. Ngoài kịch bản hoàn hảo, Tetsuya Nakashima tạo dựng bạo lực bằng những hình ảnh đầy ẩn ý và … nên thơ.

 

REQUIEM FOR A DREAM (2000)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 requiem 2016 07 20

Làm thế nào để tạo ra một kiệt tác không quá bi kịch nhưng lại luôn nằm trong số những bộ phim đau lòng nhất ? Đó cách mà đạo diễn Darren Aronofsky giảm bớt những tình tiết bạo lực cùng cực và gây khó chịu (thực ra, bộ phim cùng đầy cảnh tượng tức mắt) của tiểu thuyết gốc cùng tên. Thay vào đó, ông tô đậm yếu tố tuyệt vọng, những giấc mơ vỡ tan ngay khi gần chạm đích. Không thể chỉ vài dòng mà có thể nói hết cái hay của bộ phim này, đó là điều chắc chắn.

 

FIGHT CLUB (1999)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 sub buzz 29824 1464708785 3 2016 07 20

Nếu như trong cuốn tiểu thuyết gốc cùng tên, nhà văn Chuck Palahniuk chỉ nói về chất nổ thì trong bộ phim này có đủ thứ phát nổ: một miếng xà phòng gây phỏng, căn hộ nổ tung, tòa nhà chọc trời bị đánh bom và cả tâm trí người xem cũng bùng cháy. Hơn thế nữa, bộ phim mang nói tiếng nói nam quyền này gây ấn tượng bởi các màn trình diễn thoại của nhân vật Tyler Durden (Brad Pitt).

 

THE SHINING (1980)

 

phim chuyển thể Từ Đông sang Tây, 18 phim chuyển thể xuất sắc nhất (hơn cả sách gốc) 89 shi 2016 07 20

Đạo diễn Stanley Kubrick đã loại bỏ gần hết các yếu tố siêu nhiên từ tiểu thuyết gốc vào bộ phim của mình. Sự đáng sợ của phim mang tính biểu tượng, tâm thần học, những thứ gần gũi trong cuộc sống và diễn xuất. Bộ phim ám ảnh cực độ này còn kết thúc với bức ảnh chụp không lời giải thích nhưng càng cố tìm hiểu, bạn sẽ càng nổi gai óc.

Phương Anh

Trạm Đọc.

Tham khảo: https://molo.vn/

Tags: