“Nhìn lại cuộc sống đẹp biết bao” qua nét vẽ nửa triệu followers
“Nhìn lại cuộc sống đẹp biết bao” qua nét vẽ nửa triệu followers
"Nhìn lại cuộc sống đẹp biết bao" ngân vang tình yêu gia đình cao cả, đẹp đẽ kéo dài qua nhiều thế hệ, vượt qua cả chiều dài địa lý. Quyển tản văn nhẹ nhàng qua những trang sách lấp đầy tâm hồn người bởi yêu thương.

Ông Chan Jae Lee và bà Kyong Ja An cùng sinh năm 1942 tại Seoul, kết hôn với nhau vào năm 25 tuổi, có một con trai và một con gái. Năm 1981, ông bà nhập cư đến Brazil. Tại đây, ông Chan mở cửa hàng kinh doanh quần áo, còn bà Marina đảm nhiệm chức hiệu trưởng trường dạy tiếng Hàn ở São Paulo và giảng dạy Văn học Hàn Quốc tại một trường quốc tế.

Hai ông bà cùng điều hành tài khoản Instagram "Drawings for My Grandchildren", với những bức vẽ sáng tạo bằng màu nước của ông Chan cùng những bài viết đầy tình cảm của bà Marina. Khởi đầu chỉ là một nơi để chia sẻ những câu chuyện về gia đình và cuộc sống, tài khoản nhận được sự yêu mến rộng rãi và đến nay đã thu hút được hơn 400.000 lượt theo dõi, được các kênh quốc tế BBC, NBC và The Guardian quan tâm khen ngợi. Kênh Instagram là nguồn cảm hứng để ông bà cho ra đời quyển sách Nhìn lại cuộc sống đẹp biết bao.

Nội dung sách gồm nhiều phần, là những lát cắt cuộc đời của ông bà Chan – Marina. Đó có thể là câu chuyện hai người gặp nhau lần đầu tiên tại giảng đường đại học, về đứa cháu Lua vừa ra đời, về cuộc đời của con tê giác cuối cùng hay thậm chí về… nhóm nhạc BTS.

"Nhìn lại cuộc sống đẹp biết bao" như một món quà mà ông Chan và bà Marina dành tặng các cháu. Quyển sách dẫn dắt người đọc qua các chương “Mùa xuân”, “Mùa hạ”, “Mùa thu”, “Mùa đông”, tượng trưng cho từng giai đoạn cuộc đời mà ai cũng phải trải qua, để rồi kết luận: “Dù sao đi nữa, cuộc đời vẫn đẹp biết bao”.

“Bà chắc chắn rằng, nhiều năm về sau, các cháu của ông bà sẽ thường xuyên nhớ đến ông bà. Thỉnh thoảng, bà tưởng tượng những lúc đó, khi các cháu nhìn những bức tranh ông vẽ, nhìn những dòng chữ bà viết bên cạnh rồi cảm thấy bình yên, cảm thấy được yêu thương".

“Việc câu chuyện của ông bà gói gọn vào một quyển sách có cảm giác hơi lạ lẫm. Đột nhiên, bà có thể nhìn lại cuộc sống của ông bà trải dài trên những trang giấy trắng. Mỗi ngày là một ngọn đồi khác phải vượt qua. Từ vị trí bây giờ nhìn lại, bà thấy mỗi một khoảnh khắc ấy đều tuyệt đẹp. Rực rỡ.

Dù sao đi nữa, cuộc đời vẫn đẹp biết bao. Bà thật sự muốn nói với các cháu điều đó".

Giống như bao người ông, người bà khác, ông Chan và bà Marina luôn muốn được gắn bó với tất cả con cháu đang sinh sống ở những nơi khác nhau trên thế giới. Nhưng học cách sử dụng Instagram chưa bao giờ là việc dễ dàng với ông bà tuổi 80.

Vượt ra nhiều trở ngại, ông Chan và bà Marina đã đã học cách sử dụng Instagram như một phương tiện kết nối với các thành viên trong gia đình. Quyển sách Nhìn lại cuộc sống đẹp biết bao, vì lẽ đó, ngân vang tình yêu gia đình cao cả, đẹp đẽ kéo dài qua nhiều thế hệ, đi ngang qua chiều dài địa lý.

Năm 2019, tài khoản "Instagram Drawings for My Grandchildren" đạt giải Webby – giải thưởng vinh danh những hiện tượng Internet. Tới nay, trang Instagram của ông bà tiếp tục là nơi lưu giữ những tranh vẽ và bài viết dành tặng ba đứa cháu.

Không phải quyển sách nhiều cao trào đến mức bạn phải hoàn thành trong một lần đọc, Nhìn lại cuộc sống đẹp biết bao xứng đáng có một vị trí đẹp trong tủ sách. Để khi nào mệt mỏi, khi nào nhiều hoài nghi, ta lại lật giở những trang sách lấp đầy bởi yêu thương, để nhận ra cuộc sống vẫn luôn đáng sống mỗi ngày, bên cạnh những người ta yêu mến.

Quyển sách ghi dấu những khoảnh khắc nhỏ bé của gia đình, bất cứ ai đều phải trải qua, nhìn thấy mình trong câu chuyện của ông bà và cháu nhỏ.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô

Tags: