Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh “bật mí” về một bộ phim mới sẽ được chuyển thể từ tác phẩm của ông
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh “bật mí” về một bộ phim mới sẽ được chuyển thể từ tác phẩm của ông
Tại chương trình giao lưu ký tặng sách “Đảo mộng mơ” nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã “bật mí” về một bộ phim mới sẽ được chuyển thể từ tác phẩm văn học của ông.
Dù đã ra mắt bạn đọc từ 10 năm trước, nhưng trong buổi ký tặng sách “Đảo mộng mơ” được tổ chức vào sáng 8-4 tại Nhà sách Cá Chép (223 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1), vẫn có rất đông độc giả đủ mọi thành phần lứa tuổi cùng tham gia giao lưu và xin chữ ký từ nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tuy sự kiện được công bố bắt đầu từ 9 giờ sáng, nhưng trước đó cả tiếng đồng hồ, hội trường đã kín người vì fan hâm mộ nhà văn đến quá đông; hiểu tâm lý độc giả nên nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã bắt đầu sự kiện sớm hơn dự kiến.

Ông dành phần lớn thời gian buổi gặp gỡ để ký tặng sách, ôn lại kỷ niệm với “đứa con” tròn 10 tuổi, đồng thời giao lưu với độc giả và báo chí.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi giao lưu ký tặng sách "Đảo mộng mơ" (Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng)

Trước câu hỏi của độc giả về việc liệu sẽ có một tác phẩm nào mới sắp được cho ra mắt hay không, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ ông đang có nhiều bản thảo, nếu mọi việc suôn sẻ, hy vọng sẽ có sách mới ra mắt cuối năm nay.

Nói về những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của mình, nhà văn chia sẻ về bộ phim gần đây nhất là “Mắt biếc” do Victo Vũ đạo diễn: “Bộ phim có thể là bộ phim hay, chạm vào cảm xúc của người xem. Nhưng nếu so với tác phẩm gốc, nếu gọi là hài lòng thì khoảng 80% thôi. Nhưng tất nhiên, tôi không bao giờ tiếc nuối, trách móc hay chấm điểm đạo diễn hết. Bởi vì tôi hiểu rằng, nghệ thuật điện ảnh và nghệ thuật văn chương khác nhau hoàn toàn”.

Chính vì những lý do trên nên nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn luôn bày tỏ sự trân trọng cũng như thông cảm với các đạo diễn. Ông cho rằng, đạo diễn cũng sẽ có những khó khăn của họ, và đặc thù của điện ảnh khác với văn học:

“Thành ra, tôi luôn nghĩ rằng, tác phẩm văn học chỉ là nguyên liệu, từ nguyên liệu đó đạo diễn làm thế nào để làm ra một bộ phim hay là tôi thấy hài lòng. Còn để làm ra một bộ phim vừa hay vừa tuân thủ, giữ lại trọn vẹn các tình tiết của tác phẩm văn học theo tôi là không khả thi”.

Cũng tại chương trình giao lưu, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã “bật mí” về một bộ phim mới sẽ được chuyển thể từ tác phẩm văn học của ông. Không tiết lộ cụ thể về tên tác phẩm, Nguyễn Nhật Ánh chỉ hé lộ về người thực hiện là một “đạo diễn quen”. Theo chia sẻ của nhà văn, ngoài phim chiếu rạp, “đạo diễn quen” cũng sẽ chuyển thành phim 8 tập hoặc 10 tập chiếu trên Netlix.

“Khi tôi hỏi về lý do muốn chuyển thể thành series phim, đạo diễn bảo rằng, vì anh muốn giữ lại những tình tiết mà anh thích thú trong cuốn truyện đó. “Bởi vì, nếu làm phim điện ảnh với thời lượng 90 phút hoặc 120 phút chiếu ngoài rạp, tôi buộc phải cắt bỏ những tình tiết mà tôi thấy rất tiếc nuối, mà các bộ phim trước đã làm”. Đạo diễn nói với tôi như vậy”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.

Trạm Đọc tổng hợp.



Tags: