Nhà văn Bảo Ninh được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022
Nhà văn Bảo Ninh được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022
Tác giả "Nỗi buồn chiến tranh" cùng hai nhà văn Việt Nam khác được vinh danh tại giải thưởng nghệ thuật Hungary.

Mới đây, nhà văn Kiều Bích Hậu đã xuất hiện tại buổi lễ trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022 tại thủ đô Budapest, Hungary.

 Trước đó, vào ngày 25/3, nhà thơ người Hungary Balázs F. Attila, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Danube kiêm sáng lập Nhà xuất bản AB ART đã công bố Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022. Theo đó, giải trao cho ba tác giả Việt: Bảo Ninh, Trần Quang Đạo và Kiều Bích Hậu. Ban đầu, ban tổ chức dự định trao giải vào đầu năm tại Việt Nam. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên ban tổ chức thay đổi thời gian và địa điểm trao giải.

Được biết, nhà văn Bảo Ninh và nhà thơ Trần Quang Đạo vì một vài lý do riêng không thể trực tiếp tới Hungary nhận giải. Nhà văn Kiều Bích Hậu đã nhận giúp nhà văn Bảo Ninh và nhà thơ Trần Quang Đạo bằng chứng nhận và kỷ niệm chương.

 

Nhà văn Kiều Bích Hậu (phải) nhận bằng và kỷ niệm chương Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022. Ảnh: FB Kieu Bich Hau.

 

Năm 2020, dịch giả Gabor Pap chuyển ngữ tập truyện ngắn Trại bảy chú lùn của nhà văn Bảo Ninh sang tiếng Hungary và được AB ART xuất bản. Năm 2021 dịch giả Balázs F. Attila chuyển ngữ tập thơ Bay trong mơ của nhà thơ Trần Quang Đạo từ bản tiếng Anh sang tiếng Hungary và cũng được AB ART xuất bản trong năm.

Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022 của Hội văn học nghệ thuật Danube và Nhà xuất bản AB ART của Hungary gọi tên nhà văn Bảo Ninh và nhà thơ Trần Quang Đạo vì hoạt động văn học nổi bật tại Hungary. Nhà văn - nhà thơ Kiều Bích Hậu cũng nhận Giải thưởng Nghệ thuật Danube 2022 vì những đóng góp của chị trong việc thúc đẩy phát triển văn hóa giữa hai nước Việt Nam -Hungary.

Bên cạnh đó, cũng trong nỗ lực gắn kết văn hóa và văn học hai nước, thời gian tới tiểu thuyết Lời thề Budapest của tác giả Kiều Bích Hậu sẽ được xuất bản tại Hungary, được dịch giả Gabor Pap và Laura Do Dinh thực hiện chuyển ngữ sang tiếng Hungary.

Sách Trại bảy chú lùn tiếng Việt (trái) và bản tiếng Hungary. Ảnh: Y.N.

Trao đổi với Zing, nhà văn Bảo Ninh cho biết ông vui và bất ngờ khi nghe tin đoạt giải. Là một người truyền thống, chỉ đọc báo giấy, nên trước đó ông biết tin sách mình được dịch và xuất bản tại Hungary thông qua nhà văn Kiều Bích Hậu.

Nhà văn Bảo Ninh cho biết mình được giải thưởng này là nhờ công lớn của bà Hậu (làm việc tại ban đối ngoại Hội Nhà văn Việt Nam). Nhà văn Kiều Bích Hậu đã trực tiếp đảm nhận việc đưa tập truyện ngắn Trại bảy chú lùn tiếp cận với công chúng ở Hungary.

Giải thưởng Nghệ thuật Danube của Hungary được trao cho những nhà văn, nhà thơ, các nghệ sĩ, nhà hoạt động trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật đã có tác phẩm xuất sắc được xuất bản và giới thiệu tại Hungary hoặc tham gia những hoạt động góp phần thúc đẩy sự phát triển văn học nghệ thuật tại Hungary.

Theo Zing News

Tags: