Nhà báo Phạm Gia Hiền - Tôi đọc gì?
Nhà báo Phạm Gia Hiền - Tôi đọc gì?
Phạm Gia Hiền là một nhà báo, đồng thời là một biên tập viên giàu kinh nghiệm. Anh đã từng công tác tại Đài truyền hình VTV, hiện đang giữ vị trí Trưởng ban thời sự của Truyền hình QPVN. Đặc biệt quan tâm đến các vấn đề xã hội, anh thường chia sẻ quan điểm sâu sắc của mình trên Facebook cá nhân và nhận được sự quan tâm từ nhiều người. Anh là một trong những cây viết chủ lực trên mục Góc nhìn của báo điện tử VNExpress với những bài viết được đánh giá cao.

Về việc đọc sách anh chia sẻ: "Nhu cầu thư giãn của con người là rất lớn, nhất là trong áp lực ngày càng lớn của xã hội hiện đại. Mọi người ít đọc sách vì với họ, đây không được xem là một biện pháp thư giãn. Cá nhân tôi coi đọc sách là một cách giải trí, dù tôi cũng học được nhiều điều từ sách. Tôi nghĩ nếu coi việc đọc sách là khoảng thời gian dễ chịu, tự thân bạn sẽ tìm đến nó nhiều hơn, thoải mái hơn.

Thứ nữa, đọc sách không quan trọng nhiều hay ít. Mà quan trọng là tận tâm. Bạn đọc một cuốn sách để khoe rằng mình đã đọc nó, đấy là không tận tâm. Bạn đọc một cuốn sách dù bạn không thích, dù bạn không thoải mái về sức khỏe và tinh thần. đấy là không tận tâm. Bạn đọc, rồi bỏ dở, rồi tìm cách đổ tại cho việc bỏ dở đó, đấy là không tận tâm. Bạn đọc như tiếp một người bạn thân, vui vẻ, sẵn sàng chia sẻ, học hỏi, thân thiết thoải mái, muốn gặp lại nhiều lần nữa, đấy là tận tâm."

Dưới đây là 7 cuốn sách yêu thích của nhà báo Phạm Gia Hiền.

Cội rễ

Đây là bộ tiểu thuyết xuất sắc kể về chế độ nô lệ ở Mỹ. Bản dịch tiếng Việt chia làm 2 tập. Tập 1 viết rất kỹ về văn hóa, phong tục của Châu Phi, và sự xuất hiện của những kẻ săn nô lệ đến từ bên kia đại dương. Tập 2 tiếp tục mạch truyện về những người nô lệ da đen đầu tiên của nước Mỹ, sự tàn ác của những chủ nô, và quá trình đấu tranh không lùi bước của những người thèm khát tự do.


Sách do một luật sư da đen viết trong quá trình lần tìm cội nguồn tổ tiên của mình 17 đời về trước. Được xuất bản vào thập kỷ 70 của thế kỷ XX, cuốn sách đã trở thành một cột mốc tiêu biểu của đời sống văn học nước Mỹ vì vào thời điểm đó, chủ đề người da màu vẫn được cho là nhạy cảm. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi cho đến nay Cội Rễ chưa tái bản lần nào ở Việt Nam (lần đầu xuất bản cách đây đã hơn 20 năm).

Thời gian để sống thời gian để chết

Câu chuyện của một người lính dưới chế độ Đức Quốc Xã được nghỉ phép trong ba tuần. Vì những kỳ nghỉ trước đó của anh thường bị bất ngờ hủy, lần này anh không viết thư báo cho gia đình sợ rằng họ lại thêm một lần thất vọng. Nhưng khi trở về, anh mới biết ngôi nhà đã bị đánh bom và bố mẹ anh đã mất tích...

Remaque là tác giả có tư tưởng phản chiến sâu sắc, cách viết giản dị, hóm hỉnh và đầy chi tiết sắc sảo. Những tiểu thuyết khác của tác giả này cũng rất hay, có thể kể đến Phía Tây không có gì lạ, Ba người bạn, Khải hoàn môn, Bản du ca cuối cùng của loài người đi tìm đất sống… Ở Việt Nam, mảng đề tài này tôi thích nhất Bảo Ninh với Nỗi buồn chiến tranh.

Bố già (Thứ Ngọc Lang dịch)

Bố già là cuốn sử thi về thế giới ngầm của Mafia tại Silicy (Italia) đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Đây là cuốn sách có thể đọc đi đọc lại nhiều lần, rất lôi cuốn. Tôi đặc biệt ấn tượng với cách tác giả khai thác tâm lý nhân vật cũng như lựa chọn chi tiết để khắc họa tính cách. Nó hoàn hảo đến mức, sau này chỉ cần nhắc đến tên nhân vật là người đọc có thể nhớ đến một dạng nhân cách, tính cách: Bố già thâm trầm, Sony nóng nảy hung bạo, Micheal bình tĩnh lạnh lùng quyết đoán…

Ngoài những cuốn sách và các tác giả trên, tôi đọc đa dạng, theo cảm tính, thích gì đọc nấy. Như có giai đoạn tôi thích Mạc Ngôn thì dành cả năm chỉ đọc sách của tác giả này, rồi thôi.

Ba phút sự thật

Tập ký của nhà văn Phùng Quán cho thấy việc quan tâm và kể lại các câu chuyện mang tính thân phận cần thiết và hay đến thế nào. Cuốn sách tập hợp 15 bài ký sự, bài viết về những người đồng đội và cũng là người bạn nghệ sĩ của tác giả, về nỗ lực sáng tác và tình yêu nghệ thuật trong cuộc sống vất vả, khó khăn của họ trong chiến tranh.

Phải trái đúng sai

Cuốn sách này dặn người đọc hãy thận trọng trước vô vàn thông tin, lùi lại và bình tĩnh quan sát, chờ đợi trước khi đưa ra kết luận. Trong cuộc sống, điều Đúng – Sai, Phải – Trái luôn luôn tồn tại song song. Cùng 1 vấn đề đó, có người nói Đúng, người bảo Sai, người khăng khăng nói Phải, người quả quyết là Trái. Mỗi người 1 quan điểm, ai cũng có lý. Tuy nhiên, cách hành xử của mỗi người hoàn toàn khác nhau và hầu như những cách hành xử đó không hề có 1 chuẩn gọi là pháp lý hay đạo đức nào cả. Cuốn sách là một khám phá của tác giả về ý nghĩa của công lý, khai mở góc nhìn mới về những cuộc tranh luận quen thuộc.

Tâm lý học đám đông

Cuốn sách này thực sự là tác phẩm quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới tư tưởng thời đại của Le Bon nói chung cũng như tâm lí học hiện đại nói riêng. Le Bon đã phác thảo xu hướng suy nghĩ của đám đông, cách họ suy luận, cách họ thể hiện cảm xúc cực đoan, cách họ hành động trước khi suy nghĩ thấu đáo và chủ nghĩa bảo thủ không khoan nhượng cực đoan của đám đông. Ông cũng đã phân tích cách cá nhân vô thức trở thành thành viên của một đám đông và bị điều khiển để hành động.

Trí tuệ đám đông

Cuốn sách của nhà tâm lý học người Mỹ James Surowiecki, được xuất bản năm 2004 có cách nhìn nhận, đánh giá hoàn toàn trái ngược với Le Bon về tác động của đám đông đến quyết định tập thể cuối cùng. Nếu như Le Bon quan tâm đặc biệt đến tính "vô thức" của đám đông dễ bị kích động tâm lý thì ngược lại, James Surowiecki chú trọng phân tích tác động "hữu thức" của đám đông dẫn đến trí tuệ tập thể.

Trạm đọc ghi

Tags: