Người phụ nữ dành một năm đọc sách từ mọi quốc gia
Người phụ nữ dành một năm đọc sách từ mọi quốc gia
Người phụ nữ này đã dành một năm đọc sách từ mọi quốc gia trên thế giới. Cô ấy đã học được những gì?

Vào năm 2012, tác giả Ann Morgan đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng. Đó là đọc hết một quyển sách từ mỗi một đất nước chỉ trong vòng 1 năm.


196 là số sách mà cô đã hoàn thành. Sau đấy, Ann Morgan đã viết một cuốn sách và thực hiện một bài Ted-Talk về trải nghiệm của mình. Cô ấy cũng vẽ ra một chuỗi sơ đồ tương tác vạch ra những điều đã đọc được và nói rằng:

 

“Thật kì diệu khi nhìn vào việc chúng có thể giúp bạn đạt được tầm nhìn rộng mở như thế nào".

 

“Chiến dịch tập trung đọc sách toàn cầu"

 

Khi nhìn vào tủ sách của mình, Morgan thấy thất vọng khi nhận ra rằng hầu hết sách của mình được viết bởi các tác giả người Anh hoặc người Bắc Mỹ. Vì vậy, như lời giải thích trong bài Ted-talk của mình, cô ấy bắt bản thân thực hiện một "chiến dịch tập trung đọc sách toàn cầu".


Thách thức của mục tiêu này không hề nhỏ. Việc đọc trung bình khoảng 4 cuốn sách một tuần đồng thời làm việc toàn thời gian là chướng ngại đầu tiên. Ngoài ra, việc tìm được bản dịch tiếng Anh từ mỗi quốc gia cũng rất khó khăn – chỉ khoảng 4.5% tác phẩm được xuất bản ở Anh mỗi năm là các bản dịch.

 

Bài TED-Talk của Ann Morgan


Sức mạnh của Internet


Cô ấy đã đăng một yêu cầu trên mạng xã hội và sau đấy sự hưởng ứng cô nhận được khiến cô choáng ngợp. Từ khắp nơi trên thế giới, mọi người bắt đầu đề xuất, đặc biệt hơn cả là gửi cô những cuốn sách. “Hóa ra là, nếu bạn muốn đọc những cuốn sách từ mọi nơi trên thế giới, nếu bạn muốn đón nhận điều đó với tâm trí cởi mở thì cả thế giới sẽ giúp bạn” – Morgan giải thích.


Tuy nhiên, đến cuối năm 2012, công việc của cô ấy đi vào bế tắc. Sau khi dành hàng tháng trời để tìm bản dịch tiếng Anh cuốn sách đến từ São Tomé và Principe – một quốc đảo nhỏ ở Châu Phi nói tiếng Bồ Đào Nha, cô ấy chỉ còn phương án cuối cùng là tìm người dịch giúp từ đầu đến cuối. Lúc đấy, Morgan cảm thấy nghi ngờ rằng liệu có ai có thể giúp cô ấy không.


Thế nhưng mà chỉ trong vài ngày kêu gọi trên Twitter và Facebook, cô ấy được 9 người bạn nói tiếng Bồ Đào Nha tự nguyện dành thời gian và sức lực để dịch sách.


Cô ấy nhấn mạnh vai trò to lớn của Internet trong việc giúp mục tiêu của cô ấy trở thành hiện thực. “Nó chính là bằng chứng thể hiện sự kì diệu của thời đại mà chúng ta đang sống” - Morgan nói - “Nhờ có Internet mà việc một người lạ mặt muốn chia sẻ một câu chuyện, một thế giới quan, một cuốn sách với người mà họ chưa từng gặp mặt ở phía bên kia địa cầu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết”.


Lập ra bản đồ những cuốn sách trên thế giới


Morgan đã lập một bản đồ tương tác về những cuốn sách của từng quốc gia mà cô ấy đã đọc, kèm theo đó là một trích đoạn của cuốn sách. 

 

 

Cô mong rằng mọi người sẽ sử dụng bản đồ để lược ra những trải nghiệm của riêng họ. Đối với Morgan, trải nghiệm này đã mở mang thế giới quan của cô.


“Ngày qua ngày, những câu chuyện mà tôi đọc trong năm đó cứ tích tụ khiến tôi cảm nhận được một cách sống động sự dồi dào, phong phú và phức tạp của hành tinh chúng ta”.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Nguồn: Weforum

Tags: