Người giàu có nhất thành Babylon: Người nghèo theo những cách khác nhau, còn người giàu đều giàu theo cách giống nhau
Người giàu có nhất thành Babylon: Người nghèo theo những cách khác nhau, còn người giàu đều giàu theo cách giống nhau
Hãy cam kết với mục tiêu, theo đuổi chúng đến cùng và bạn sẽ được tận hưởng những thành công từ nỗ lực của mình.

Được mệnh danh là “kinh thánh của tự do tài chính”, cuốn sách "Người giàu có nhất thành babylon" là những chia sẻ vô giá của tác giả George Clason về bộ nguyên tắc làm giàu bất biến trong suốt quá trình ông nghiên cứu và tìm hiểu cách những người giàu kiếm tiền. Mục tiêu của ông là cung cấp những góc nhìn sâu sắc cho “những người tham vọng thành công về tài chính” được diễn đạt thông qua lối kể chuyện đơn giản, nhưng chứa đựng nhiều bài học lớn lao.

Là một loạt truyện ngắn, cuốn sách chỉ ra những bài học rõ ràng, nhằm chứng minh rằng bí quyết xây dựng sự giàu có mang tính trường tồn và vẫn có thể áp dụng trong suốt lịch sử. Người nghèo thì nghèo theo những cách khác nhau, nhưng những người giàu đều giàu theo những cách giống nhau. Bất cứ ai làm việc chăm chỉ, học hỏi từ những sai lầm của mình sẽ có thể trở nên thành công. Không đưa ra những hướng dẫn quá phức tạp hay quá lý thuyết, tác phẩm chỉ gói gọn những nguyên tắc căn bản về tài chính để làm nền tảng cho việc quản lý tài sản.

Câu chuyện bắt đầu từ Arkad, người đàn ông được xưng tụng là giàu nhất thành Babylon. Theo yêu cầu của nhà vua, Arkad chia sẻ “bảy cách chữa trị để có một ví tiền hoàn hảo” để cả cá nhân và xã hội đều có thể gặt hái được những lợi ích từ việc làm giàu bền vững.

Mấu chốt của cuốn sách là nguyên tắc số 1: Vỗ béo hầu bao, nghĩa là tích tiền cho bản thân trước. Clason khuyên bạn nên tiết kiệm ít nhất 10% tổng thu nhập kiếm được. Ngay cả với những người đang "nai lưng" trả nợ, ông vẫn ủng hộ việc dành ra 1/10 khoản tiền. Nếu muốn tiết kiệm tiền cho tương lai, bạn phải bắt đầu bằng cách nhất quán dành ra một phần thu nhập ngay hôm nay.

Tiếp đó, bạn cần kiểm soát chi tiêu sao cho phù hợp với khả năng. Clason coi lối sống lạm phát là một "sự thật bất thường" của nhân loại và tuyên bố, “cái mà mỗi người gọi là "mức chi tiêu cần thiết” sẽ luôn tăng lên ngang bằng với thu nhập trừ khi chúng ta có ý thức làm khác đi". Không bao giờ là đủ, vì vậy bạn cần hạn mức ham muốn tiêu xài của mình lại.

Nhưng để giàu có, bạn không chỉ cần tiết kiệm, mà còn cần khiến tiền của bạn sinh lời bằng cách đầu tư chúng một cách thông minh. Không ai trở nên giàu có, nếu chỉ keo kiệt giữ chặt những gì mình kiếm được. Vì vậy, ông cho rằng vấn đề không chỉ nằm ở chuyện tích luỹ của cải mà nằm ở việc tích luỹ kinh nghiệm, kỹ năng và tri thức.

Hãy tăng khả năng kiếm tiền của bạn bằng cách rèn luyện bản thân, tham gia lớp học, nhận công việc bên ngoài, mạo hiểm bản thân trong những lĩnh vực mới... Bất cứ điều gì bạn đã chọn, hãy đặt mục tiêu hiệu suất cụ thể, đo lường được, để biến tầm nhìn của mình trở nên rõ ràng hơn.

Một thông điệp cốt lõi khác của cuốn sách nằm ở "5 định luật về vàng" mà Arkad dạy con trai mình. Ba luật đầu tiên liệt kê các cách để xây dựng sự giàu có và khá giống với các nguyên tắc trên. Cụ thể, luật bắt buộc bạn phải tích luỹ cho bản thân trước, chi tiêu thông minh số tiền của bạn và đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt.

Hai luật còn lại mô tả cách cách thức mà tiền và của cải của chúng ta sẽ bị thất thoát. Cụ thể, nó đề cập đến việc tránh các khoản đầu tư mà chúng ta không có chuyên môn, tránh tham lam tìm kiếm các khoản lợi nhuận "kếch xù" hay tin tưởng vào "cảm hứng lãng mạn của chúng ta khi đầu tư”.

Điểm xuyết trong phần còn lại của tác phẩm là những châm ngôn đầy giá trị về việc làm giàu. Hãy chọn sự khôn ngoan hơn tiền bạc. Hãy vay nợ một cách hợp lý, vì việc quản lý nợ không thông minh chắc chắn sẽ trở thành gánh nặng sau này. Tìm kiếm vận may bằng cách làm việc chăm chỉ và đón lấy cơ hội, chứ đừng chờ đợi những thành công chỉ đến một lần. Và một trong những nguyên tắc được nhiều độc giả yêu thích nhất "Quyết tâm của bạn nằm ở đâu, con đường có thể được tìm thấy ở đó." Hãy cam kết với mục tiêu, theo đuổi chúng đến cùng và bạn sẽ được tận hưởng những thành công từ nỗ lực của mình.

"Người giàu có nhất thành babylon" là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai ưu thích việc học tập tri thức mới về quản lý tiền bạc và làm giàu qua lối kể truyện dụ ngôn. Đây cũng là một cuốn sách đặc biệt thích hợp cho những người đang cảm thấy bối rối bởi những bất ổn thị trường gần đây. Cuốn sách là minh chứng sống rằng những chân lý cơ bản để xây dựng sự giàu có từ ngàn xưa vẫn còn được áp dụng hoàn hảo cho đến ngày nay.

Trạm Đọc tổng hợp | Nguồn ảnh: Sưu tầm  

Nhập mã MGGFNT8 giảm thêm 5% khi mua sách "Người Giàu Có Nhất Thành Babylon" tại: https://bit.ly/nguoigiauconhatbabylon-fhs. Thời gian sử dụng đến ngày: 31/8/2020.
Tags: