"Người Đan Chữ Xếp Thuyền" – Con Thuyền Chở Những Trái Tim Nhiệt Huyết – Miura Shion
Quyển sách khiêm tốn, như bối cảnh nhỏ xinh về phòng biên tập từ điển giữa thành phố Tokyo tất bật, như nhịp làm việc bình thường đến lặng lẽ của những con người cũng lặng lẽ, bình thường. Nhưng ẩn sâu dưới cái bằng lặng ấy là nhiệt tâm, tiềm tàng trong sự đều đặn là trách nhiệm và âm ỉ cháy dưới không khí êm đềm là lửa hoài bão truyền qua thế hệ.

Majime – nhân viên phòng kinh doanh – một kẻ lập dị, đầu bù tóc rối, tâm hồn treo ngược cành cây cùng nhiều thói quen kì lạ. Chẳng lạ lùng khi anh sống như cái bóng giữa phòng kinh doanh vốn năng động, hoạt bát. Araki – vị trưởng phòng biên tập sắp về hưu, mái đầu bạc ấp ủ ước mơ làm nên quyển từ điển để đời cho hậu thế đang băn khoăn về lớp trẻ kế tục. Một già một trẻ, một người chưa tìm được đúng chỗ trong đời, một người đang trở trăn tìm kiếm. Họ gặp nhau như định mệnh. Araki nhìn thấy nơi chàng trai khép kín những khuyết điểm vừa khéo là tố chất quan trọng để biên soạn từ điển. Majime được chuyển qua công tác mới. Ở đây, anh cùng các đồng nghiệp “đan chữ xếp thuyền” làm nên quyển từ điển đồ sộ về Tâm, về Tầm.
Mỗi nhân vật trong tác phẩm ấy thủ thỉ viết nên định nghĩa về đam mê của riêng mình.

Đó là cách làm việc mê say đến quên mình của chàng Majime cù lần nhưng khi vào việc thì tỉ mỉ, cẩn trọng, nâng niu từng dấu câu, con chữ.
Đó là anh chàng phụ trách truyền thông trước khi rời đi vẫn chu đáo lo lắng mọi mối quan hệ xã giao để “dọn đường” cho người ở lại, vẫn tinh tế để lại quyển “cẩm nang” giao tiếp cho anh đồng nghiệp vụng về.

Đó còn là biết cô nhân viên mới đến, ban đầu lạc lõng nhưng nhanh chóng bị nhịp sống say mê ấy cuốn vào, để rồi chính cô chứ không ai khác là người chi li, tinh tế chọn đến từng trang giấy cho “đứa con tinh thần” thêm hoàn hảo.

“Tác giả Miura Shion viết cuốn sách như một cuộc chạy tiếp sức, mà “cây gậy” các nhân vật trao nhau chính là cuốn từ điển đang thành hình. Cuốn từ điển có tên Đại hải trình, các nhân vật trong cuốn sách truyền lại cho nhau những đam mê và trách nhiệm, và họ cũng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện của mình, của bạn bè mình và niềm say mê của chính họ” (Thùy Giang)

Gần 400 trang sách, không có pha xung đột kịch tính, không có sự kiện giật gân. Vẫn chất văn Nhật dịu dàng như cánh anh đào, bảng lảng như sương khói, êm đềm như chiếc thuyền tự tại hay trong veo tựa làn nước hồ thu. Ấy vậy mà cái nhẹ nhàng đó lạ lắm, khiến ta sau khi nhấp tách trà phơi nắng, gấp sách lại xong là muốn mau mau đi đan tuổi trẻ để xếp con thuyền ước mơ dong ra biển lớn.

phuongha2622
Theo Ybox – Gia Vị

Tags: