NGƯỜI CHĂN CỪU VÀ CỪU: GIẢI THOÁT BẢN THÂN KHỎI KẺ GIẬT DÂY 
NGƯỜI CHĂN CỪU VÀ CỪU: GIẢI THOÁT BẢN THÂN KHỎI KẺ GIẬT DÂY 
Người ta bắt đầu cảm thấy cuộc sống không diễn ra một cách ngẫu nhiên; có một dòng chảy ngầm nào đó của tầm quan trọng, ý nghĩa và định mệnh.
Hiểu - Osho
(13 lượt)
Ý nghĩ về Thượng đế mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhõm - rằng bạn không đơn độc, rằng ai đó đang chăm lo mọi việc; rằng vũ trụ này không chỉ là sự hỗn độn, nó thật sự là một vũ trụ; rằng có một hệ thống đằng sau nó, có một logic đằng sau nó; rằng nó không phải là một mớ bòng bong những thứ phi logic, nó không phải là tình trạng vô chính phủ. Ai đó đang chi phối nó; vị hoàng đế với quyền lực tối cao đang ở đó trông nom từng chi tiết nhỏ - thậm chí không một chiếc lá nào di chuyển mà không có sự tác động của ông ấy. Mọi thứ đều được lên kế hoạch. Bạn là một phần của một định mệnh vĩ đại. Có lẽ bạn chưa biết được ý nghĩa của nó, nhưng ý nghĩa có ở đó bởi vì Thượng để có ở đó. Thượng đế mang đến cảm giác nhẹ nhõm vô cùng. Người ta bắt đầu cảm thấy cuộc sống không diễn ra một cách ngẫu nhiên; có một dòng chảy ngầm nào đó của tầm quan trọng, ý nghĩa và định mệnh. Thượng đế mang đến cảm giác về định mệnh. 

Không có Thượng đế nào cả - ý nghĩ về sự tồn tại của Thượng để chỉ đơn giản cho thấy con người không biết tại sao mình lại ở đây. Nó chỉ cho thấy con người bất lực. Nó chỉ cho thấy con người không tự có cho mình một ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách tạo ra ý nghĩ về Thượng đế, con người có thể tin vào ý nghĩa, và anh ta có thể sống cuộc sống vô ích này với ý nghĩ rằng ai đó đang trông nom nó. 

Hãy tưởng tượng: bạn đang trong một chuyến bay và ai đó đến nói với bạn là “Không có phi công”. Cơn hoảng loạn bỗng ập tới.Không có phi công ư?! Không có phi công nghĩa là bạn toi đời. Sau đó, ai đó nói: “Chắc chắn phải có phi công ở đó, vô hình. Có thể chúng ta không có khả năng nhìn thấy phi công, nhưng anh ta ở đó; nếu không, làm sao cỗ máy xinh đẹp này lại hoạt động được? Hãy nghĩ mà xem: mọi thứ đang diễn ra thật tốt đẹp – hẳn phải có phi công ở đó! Có thể chúng ta không có khả năng nhìn thấy ông ấy, có thể chúng ta chưa thành tâm cầu nguyện đủ để nhìn thấy ông ấy, có thể đôi mắt chúng ta đang nhắm nghiền, nhưng phi công có ở đó. Nếu không, làm sao chuyện này có thể xảy ra? Máy bay đã cất cánh, nó đang bay êm ru; động cơ của nó đang hoạt động mạnh mẽ. Mọi thứ đều là bằng chứng cho thấy có phi công ở đó”. 

Nếu ai đó thuyết phục được bạn, bạn sẽ lại có thể ngồi thư giãn trên ghế của mình. Bạn nhắm mắt, bạn lại bắt đầu mơ mộng - bạn có thể chìm vào giấc ngủ. Có phi công ở đó, bạn không cần lo lắng. 

Phi công không tồn tại, đó là sự sáng tạo của con người. Con người đã tạo ra Thượng đế theo hình ảnh của chính mình. Đó là phát minh của con người. Thượng để không phải là một khám phá mà là một phát minh.Và Thượng đế không phải là sự thật - đó là lời nói dối vĩ đại nhất trần đời.

Bài viết được trích lược từ cuốn Hiểu của Osho. Nếu bạn đọc quan tâm có thể đọc thêm về cuốn sách tại đây
Tags: