Nghị lực phi thường của tác giả sách nổi tiếng từng cọ nhà tắm thuê
Nghị lực phi thường của tác giả sách nổi tiếng từng cọ nhà tắm thuê
Bà mẹ đơn thân 40 tuổi Stephanie Land (Montana, Mỹ) - người từng làm công việc dọn dẹp thuê - đã có hành trình hiện thực hóa giấc mơ trở thành cây viết nổi tiếng đầy khó khăn.

5 năm trước, Stephanie Land gặp sự cố lúc đang nhận cọ rửa nhà tắm thuê. Bà mẹ đơn thân đã phải rời xa trường đại học khi chỉ cách 1 học kỳ nữa là tốt nghiệp. Ngay sau đó, cô mang thai đứa con thứ hai.

Land suy sụp hoàn toàn. Dù vậy, cô vẫn quyết định bỏ công việc dọn nhà thuê để tiếp tục đi học. Cô hy vọng trở thành một cây viết tự do sau khi tốt nghiệp.

"Thật khó khăn để từ bỏ một công việc được trả lương đều đặn và duy trì niềm tin rằng giấc mơ sẽ thành hiện thực", cô nói. Giấc mơ đó thực sự đã thành hiện thực. Cô thực sự đã thoát nghèo và trở thành tác giả nổi tiếng.

Tác giả Stephanie Land bên hai con gái.

Cuốn tự truyện đầu tiên của Land có tên là Maid: Hard work, low pay and a mother's will to survive, kể về chính những năm tháng làm công việc dọn dẹp thuê của cô. Sau 2 tuần phát hành, cuốn sách đứng thứ 3 trong danh sách những tác phẩm phi hư cấu bán chạy nhất của The New York Times.

Cuốn tự truyện đã phơi bày những gì gai góc nhất, xù xì nhất của công việc dịch vụ lương thấp - thứ mà người dân Mỹ không bao giờ để tâm hoặc chọn cách phớt lờ. Và bây giờ, sau nhiều năm đói khổ, thành công đã đến với Land. Cô được độc giả đón nhận và nhiều nhà sản xuất săn đón.

Tuổi trẻ cơ cực

Land bắt đầu nhận dọn nhà thuê vào năm 20 tuổi, khi cô đang sống trong một căn chòi tạm bợ dành cho người vô gia cư cùng cô con gái sơ sinh. Kỷ niệm về cuộc sống đói khổ cùng cực đã được cô kể lại trong cuốn tự truyện.

Có một lần, khi mẹ cô từ Châu Âu sang Mỹ để giúp con gái mình chuyển nhà sang một nơi ở khác, bà đã từ chối mua bữa trưa và buộc cô phải bỏ ra 10.59 USD cho một chiếc bánh mì kẹp. Trong khi đó, số tiền còn lại trong tài khoản ngân hàng của cô chỉ là 10.87 USD.

Trong hơn một thập kỷ, cô nuôi dưỡng ước mơ trở thành cây viết thực thụ. Cô lặng lẽ viết những dòng chữ nguệch ngoạc với cặp mắt đỏ ngầu và tách cà phê đắng vào đêm khuya, khi con gái nhỏ Mia đã say giấc.

Năm 28 tuổi, cô làm mẹ đơn thân. Gia đình không giúp đỡ. Dọn nhà thuê là công việc duy nhất cô có thể tìm được khi trong tay không có tấm bằng đại học.

Không có sự hỗ trợ tài chính từ gia đình, Land chỉ còn biết đặt hy vọng vào các chương trình hỗ trợ của chính phủ. Nhưng việc cung cấp các loại giấy tờ chứng minh gia cảnh lại phức tạp, khiến cô không ít lần tuyệt vọng.

"Bạn phải liên tục chứng minh rằng bạn đang làm việc mà bạn nói là bạn đang làm", Stephanie cho biết. 

Trở thành tác giả của cuốn sách bán chạy nhất

Land đăng ký tham gia khoá học viết sáng tạo của Đại học Montana. Nhưng vì vướng công việc dọn nhà thuê và chăm sóc con gái, cô sinh viên 30 tuổi không được mời đến dự nhiều bữa tiệc cũng các bạn trong lớp tiếng Anh. "Bạn bè viết về những chuyến đi nước ngoài của họ, còn tôi viết về việc cọ bồn cầu”, cô chia sẻ.

Sau khi lấy được chứng chỉ tiếng Anh vào năm 2014, Land cuối cùng cũng đã có thể theo đuổi nghiệp viết. Cô trở thành cây viết cho trung tâm thay đổi cộng đồng có trụ sở tại Washington, DC. Bài viết của cô đã được dẫn lên các trang tin tức như New York Times, Washington Post… Tuy nhiên, khi đó, không phải độc giả cứ nhấp vào đường link và đọc bài thì tiền sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của bà mẹ đơn thân này.

Vào cuối năm 2016, dù giành được một hợp đồng xuất bản và nhận tiền tạm ứng nhưng cuộc sống của Land vẫn còn khó khăn. Cô vẫn còn khoản nợ sinh viên 50.000 USD và tối đa 20.000 USD trong thẻ tín dụng. Tuy nhiên, may mắn là cô đã có chỗ ở mới thoải mái hơn, có tiền để trang trải những chi phí sinh hoạt cơ bản và nuôi dưỡng 2 cô con gái của mình.

Cuốn tự truyện Maid: Hard work, low pay and a mother's will to survivecủa cô đạt vị trí cao trong danh sách bán chạy nhất của The New York Times, chỉ xếp sau hồi ký của cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và thượng nghị sĩ Kamala Harris - người đang tranh cử tổng thống. Tin tức này khiến văn phòng xuất bản của cô nhảy cẫng lên vì vui sướng.

Cuốn tự truyện lọt vào danh sách bán chạy nhất The New York Times của Stephanie Land

Amazon mô tả Maid như là một trong những cuốn sách hay nhất tháng một. Barnes and Noble đặt nó trong danh sách được đề xuất cho tháng Hai. Tác giả Neil Gaiman đã ca ngợi cuốn sách của Land trên Twitter. Maid được đạo diễn Alfonso Cuaron chuyển thể thành phim với tựa mới Roma. Bộ phim giành được 10 giải Oscar.

Land đã đi khắp nước Mỹ trong nhiều tuần đề thuyết diễn về câu chuyện của mình. Một người hâm mộ có hoàn cảnh khó khăn đã tiết kiệm tiền trong nhiều ngày, gom đủ 18 USD mua vé tàu chỉ để tận mắt nhìn thấy cô.

Land đã viết sách cho nhiều kiểu độc giả trong nhiều năm qua. Những bài học thoát nghèo mà cô đưa ra nhiều khi gai góc, cay đắng hơn những tác giả khác.

Cuốn sách của cô đã phản ánh chính xác những trở ngại mà người nghèo thường gặp phải khi tham gia các chương trình hỗ trợ từ chính phủ. Thật khó để cân bằng giữa đáp ứng các yêu cầu công việc của các chương trình hỗ trợ đó và việc học, nuôi dạy con cái. Yêu cầu công việc đó nên được thay bằng quỹ thời gian học trên giảng đường.

Stephanie Land thuyết diễn về cuốn sách của mình

Nhờ cuốn sách của cô, một số nhà lãnh đạo đang nỗ lực để giảm bớt khó khăn cho những số phận được mô tả như trong cuốn Maid.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris đang thúc đẩy Dự luật về Quyền của người lao động trong nước, hỗ trợ những người làm bảo mẫu, dọn dẹp nhà cửa, y tá chăm sóc sức khỏe tại nhà và các công việc tương tự.

Dự luật sẽ tạo điều kiện cho những người lao động trên nhận được nhiều lợi ích giống như các ngành nghề khác, bao gồm chế độ nghỉ ốm, chăm sóc sức khỏe, tiền tiết kiệm hưu trí và lịch làm việc hợp lý.

Sắp tới, Land sẽ thảo luận về vấn đề nghèo đói cùng với các nhân vật hoạch định chính sách công tiến bộ lớn ở Washington như một phần của sự kiện do trung tâm thay đổi cộng đồng tổ chức.

Stephanie Land không chỉ là cây viết tích cực, mà còn là diễn giả cộng đồng có tầm ảnh hưởng. Dù bận rộn, nhưng cô cho biết mình có thể tự mình xoay xở mà không cần đến bàn tay của một người đàn ông nào đó. Sau thành công của Maid: Hard work, low pay and a mother's will to survive, cô đang lập kế hoạch cho một cuốn sách mới cho tương lai.

Theo Hạnh Hạnh - news.zing.vn