Nghe nhạc khi đọc sách, có nên không?
Nghe nhạc khi đọc sách, có nên không?
Bạn có biết? Bộ não cũng tạo ra "sóng".

 

Từ lâu thì khoa học đã chứng minh được bộ não cũng tạo ra và chuyển tải "sóng não".
Cụ thể bộ não tạo ra 5 loại sóng não, với các tần số khác nhau tương ứng với các trạng thái khác nhau.

Bắt đầu từ 0h nhé. Lúc này có thể bạn đang ngủ say rồi! Đây là lúc tần số sóng não ở mức thấp nhất: sóng Delta (0.5 - 3.4Hz).

Là trạng thái vô thức khi bạn đang ngủ say, hay hôn mê. Khi mà cơ thể chữa lành vết thương, sạc lại pin cho một ngày mới tràn đầy năng lượng.
Khó ngủ? Seach google "nhạc sóng não Delta" và quên những đêm dài trằn trọc đi!

Khi tần số tăng lên 1 chút! Bạn tỉnh táo hơn 1 chút! Đó là lúc sóng Thelta được kích hoạt (4 - 7Hz). Thực ra thì bạn cũng chẳng tỉnh táo lắm đâu. Đây là lúc bạn đang mơ màng, hay là ngủ nông ý. Kiểu như ngủ mà vẫn cứ biết mình tỉnh vậy! Lúc này, trí tuệ thông suốt, trực giác được đẩy lên, có cái nhìn sâu sắc với mọi thứ. Tiếc là bạn lại quên tiệt khi thức dậy.
Lợi dụng điều này, từ lâu người ta đã sáng tạo ra phương pháp "thiền". Đây cũng là lúc sóng Thelta hoạt động. Có lẽ vì vậy mà khi người ta thiền họ đạt đến sự sáng suốt và minh mẫn tuyệt vời! Và thiền là một phương pháp vô cùng khoa học nhé! Nó chẳng ma mị lắm đâu!

Chuông báo thức reo và bạn tỉnh dậy. (Dậy sớm ý. Không phải ngủ nướng hay là bình minh lúc 12h trưa đâu!)
Giờ thì tần số sóng não bỗng tăng vọt 12 - 30Hz (sóng Beta). Đây là lúc tuyệt vời nè! Bộ não ở trạng thái tỉnh táo cao độ, tăng khả năng tư duy logic, tập trung để giải quyết vấn đề. Dậy sớm học bài là vậy đó. 
Khi mà bạn tập trung cho công việc hay học tập thì sóng Beta cũng được kích hoạt, vậy nên bạn học tập và làm việc hiệu quả hơn thôi!

Nhưng sóng Beta cũng chẳng được lâu lắm đâu! Và khi bạn cảm thấy đuối một chút, bạn bị hết pin. Bộ não sẽ đình công, nó hạ tần số xuống (8 - 12Hz, sóng Alpha). Bạn sẽ phải ngả lưng ra ghế, nhìn ra cửa sổ và mơ màng. Đây là lúc bộ não cho phép nó nghỉ ngơi chút chút, nhưng vẫn cứ sáng tạo và bay bổng. Vậy nên đừng thắc mắc, những ý tưởng tuyệt vời lại xuất hiện khi mà chúng ta để tâm hồn thẩn thơ theo mây gió! Đồng thời đây là trạng thái giúp bạn giảm "xì choét" một cách hiệu quả. Nghe nhạc Alpha khi cần nhé!

Đã hết 4 loại sóng não rồi! Cái còn lại thì chẳng mấy khi xuất hiện đâu - sóng Gamma (25 - 100Hz). Khi mà tần số sóng não đã lên đến nhường này thì bạn cũng chẳng ổn lắm đâu! Hoặc là sung sướng tột độ, hoặc là vực thẳm của nỗi đau hay sự sợ hãi tột cùng. Kiểu như khi bạn tỏ tình, và lắc hạy gật thì sóng Gamma đều được kích hoạt.

Lan man quá! Trở lại với câu hỏi đầu bài, nên hay không nên nghe nhạc khi Đọc sách?

Câu trả lời là "Nên". 

Ở các trạng thái khác nhau sóng não là khác nhau. Nếu làm chủ được sóng não, bạn chủ động hơn. Cách đơn giản nhất là nghe nhạc. Bạn nào giỏi lý thì giải thích vụ cộng hưởng gì gì đó này nhé! 

Stress, sóng Alpha nhé!

Còn muốn tập trung hay tỉnh táo để học tập và làm việc, sóng Beta là xịn nhất!

Bạn biết rằng não có 2 bán cầu trái và phải. Trái thì logic, tập trung. Phải thì mơ mộng yêu âm nhạc và hình ảnh. Nhưng khi bạn cần tập trung làm việc hay học tập, bạn thường dùng não trái nhiều hơn. Vậy là não phải rảnh rỗi, nó cứ để ý lung tung, tiếng động hay bất cứ cái gì di chuyển. Nó nhàn quá mà. Nghe nhạc là một cách để não phải khỏi gây rối. Nó sẽ để bạn yên với công việc của mình! 
Nhưng nhạc Beta và không lời nhé! Chứ có lời là não trái sẽ nhảy qua phân tích, tính toán, logic này nọ ngay! 

 

Các loại sóng não

 

Theo Đoc+

Tags: