Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8: Nhiều hoạt động truyền cảm hứng
Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8: Nhiều hoạt động truyền cảm hứng
Theo thông lệ, hàng năm vào ngày 21/4, ngành xuất bản lại nhộn nhịp các hoạt động cho Hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam.

Hội sách trực tuyến quốc gia 2021: Sân chơi chuyển đổi số trong ngành xuất bản

Năm nay, với chủ đề "Sách cho mọi nhà", Hội sách sẽ tổ chức các hoạt động theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp giữa các hoạt động, sự kiện tổ chức tập trung với các hoạt động, sự kiện tổ chức trực tuyến như: Hội sách trực tuyến Quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8; Các sự kiện giao lưu, tọa đàm, hội thảo theo chuyên đề; Tổ chức "Tháng phát hành sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8" và "Tuần lễ phát hành sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8" trên phạm vi toàn quốc.

Đặc biệt trong Hội chợ sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 này sẽ diễn ra chương trình Ngày hội bản quyền với sự tham gia của các đơn vị xuất bản lớn trong khu vực Đông Nam Á và các nước trên thế giới.

Với lần “ra quân” đầu tiên Hội Sách trực tuyến Quốc gia lần thứ 1 (2020) trên Sàn Book365.vn được coi là bước tập dượt cần thiết cho ngành xuất bản, nhất là trong xu thế chuyển đổi số. Ngay khi kết thúc, kết quả đã cho thấy có nhiều điểm tích cực của sự kiện.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả, Sàn Book365.vn còn có một số hạn chế như sách vận chuyển còn chậm, có giai đoạn nghẽn do lượng đặt quá nhiều trong khi Sàn không có tổng kho để tập trung phân phối; một số chính sách về tổ chức như chiết khấu, khuyến mãi chưa hấp dẫn…. Để khắc phục những hạn chế này, Hội Sách trực tuyến Quốc gia lần thứ 2 năm 2021 với chủ đề “Sách cho mọi nhà” sẽ tăng cường kết nối nguồn lực xã hội, giảm thiểu chi phí cho bạn đọc ở vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu thốn về sách. Cụ thể, BTC đưa vào hoạt động từ chương trình khuyến đọc, tài trợ đến 80% giá sách của Vivi Edu tại Sàn Book365.vn và miễn phí hoàn toàn 20.000-30.000 đơn vận chuyển từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho các độc giả ở các tỉnh, thành xa, những khu vực xa trung tâm nhất của đất nước với hy vọng kết nối nhiều nguồn lực xã hội trong việc chia sẻ sách và phát triển văn hoá đọc sâu rộng đến với độc giả mọi miền.

Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 (Ảnh: Báo Thanh Niên

Bên cạnh đó, Sàn Book365.vn đã mời tích hợp thêm nhiều đơn vị vận chuyển mới và đưa thêm hệ thống giám sát của sàn tích hợp với hệ thống giám sát của các đơn vị vận chuyển để đảm bảo theo dõi tốt nhất quá trình giao sách, đảm bảo vận chuyển sách nhanh chóng tới độc giả. Dự kiến miễn, giảm phí từ 20.000 đến 30.000 vận đơn cho bạn đọc, bổ sung quyền lựa chọn nhiều đơn vị vận chuyển cho bạn đọc. Nghiên cứu tích hợp thanh toán và vận chuyển quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu mua sách của người Việt trên toàn thế giới. Tích hợp hệ thống giám sát vận đơn với các đơn vị vận chuyển, đảm bảo giám sát kịp thời khi chất lượng vận chuyển bị quá hạn hoặc không tốt.

Năm nay, lần đầu tiên tại Hội Sách đưa vào giới thiệu Sàn giao dịch bản quyền sách với sự tham gia của gần 50 đơn vị xuất bản trong và ngoài nước, giúp các đơn vị tham gia giới thiệu bản quyền sách tiêu biểu của đơn vị mình, qua đó kết nối các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách Việt Nam với các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách ở khu vực và trên thế giới, từng bước hình thành sân chơi kết nối chất lượng, ngày hội lớn về giao dịch bản quyền quốc tế.

Hàng loạt chương trình sách được tổ chức từ sáng kiến của các đơn vị làm sách 

Câu chuyện khuyến đọc sẽ đi vào thực chất ở không gian gia đình. Chính vì vậy, Ngày sách Việt Nam năm nay dành không gian cho những kết nối giữa trang sách và gia đình. Tọa đàm Tủ sách hay dành cho con trong gia đình - Tại sao không? (9h ngày 21-4) là một diễn đàn cần thiết, bạn đọc là phụ huynh hoặc chính các em tuổi học đường cũng được khuyến khích tham gia.

Chia sẻ với ý tưởng mỗi gia đình nên xây dựng tủ sách chất lượng, hấp dẫn dành cho con là các diễn giả: ông Lê Hoàng - phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, PGS.TS Hoàng Thị Tuyết - giám đốc Trung tâm Hướng Dương Việt, ông Phạm Uyên Nguyên - giám đốc điều hành Công ty Quỹ CCAM, bà Nguyễn Thị Kim Nhung - nguyên UVBCH Hội Thư viện Việt Nam.

Trong thực tế, ý tưởng xây dựng tủ sách gia đình này đang được Hội Xuất bản Việt Nam phía Nam giới thiệu đến bạn đọc, thông qua các nhà xuất bản, công ty sách.

Ở phương diện kết nối với cộng đồng quốc tế để phát triển trong kỷ nguyên mới, tọa đàm Cuốn sách và Tôi (9h ngày 20-4) hứa hẹn sẽ là cuộc trao đổi thú vị giữa GS Phan Văn Trường - người tâm huyết với các vấn đề của doanh nghiệp, khởi nghiệp và phát triển; tác giả Nguyễn Phi Vân sẽ từ những quyển sách của mình như Nhượng quyền, Quảy gánh băng đồng ra thế giới trình bày về các cơ hội của giới trẻ ngày nay có thể "nâng mình lên" để sánh bằng bạn bè từ các quốc gia phát triển khác thông qua cửa ngõ là các trang sách...

Dịp này, một triển lãm có tính chất đề khởi của chủ đề trên cũng được thực hiện tại Đường sách: Tủ sách hay dành cho con trong gia đình - Tại sao không? (từ ngày 17 đến 22-4). Cùng đó là loạt các trưng bày về sách cũng được tổ chức: tủ sách giới thiệu Thành phố Hồ Chí Minh hội nhập và phát triển; Trưng bày sách dành cho học sinh tiểu học theo chủ đề môn học và từng cấp lớp (theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD-ĐT); Trưng bày sách tranh truyện Lịch sử Việt Nam bằng tranh…

Huy động mọi nguồn lực để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Để Ngày Sách Việt Nam mang lại hiệu quả cao với độc giả, ngoài việc tổ chức Hội sách trên sàn Book365, Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 sẽ được tổ chức các hoạt động tập trung tại đường sách TP. Hồ Chí Minh với các chương trình như: Hội thảo, tọa đàm "Văn hóa đọc trong xu thế CĐS", giao lưu giữa bạn đọc với các nhà văn nổi tiếng như Nguyễn Nhật Ánh... toàn bộ các sự kiện tại đường sách này sẽ được đưa lên sàn sách Book365 để tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ hơn.

Đồng thời, các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tại địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động về Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn; xây dựng các chuyên mục về sách; giới thiệu các mô hình và tổ chức, cá nhân điển hình trong việc phát triển văn hóa đọc tại địa phương; chủ động kết nối với các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương để đưa tin, bài, phóng sự kịp thời, hiệu quả.

Nhiều độc giả thiếu nhi tại một hội chợ sách. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Công tác tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 cũng cần được đẩy mạnh đến các địa bàn cơ sở, chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, hiệu quả. Đối với các cơ sở đào tạo chuyên ngành thì phải tổ chức các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam gắn với công tác đào tạo, sinh hoạt văn hóa của học sinh, sinh viên…

Trạm Đọc tổng hợp

 



Tags: