NÀY CÔ GÁI, THỨC TỈNH ĐI! - Bạn là người quyết định cuộc đời của chính mình
NÀY CÔ GÁI, THỨC TỈNH ĐI! - Bạn là người quyết định cuộc đời của chính mình
“Tôi sẽ kể bạn nghe hàng trăm mẩu chuyện, lạ lùng có, xấu hổ có, buồn bã lẫn điên rồ hết sức cũng có, thế nhưng mỗi mẩu chuyện đều nhằm vươn tới một chân lý duy nhất, một sự thật đáng giá: Cuộc sống của bạn tùy thuộc vào chính bản thân bạn.”
Đó là những chia sẻ của Rachel Hollis - nữ tác giả tài năng, CEO của một công ty truyền thông lớn và cũng là một trong “30 người làm chủ tự thân dưới 30 tuổi hàng đầu”. Với profile hoàn hảo như vậy, nhiều người không khỏi ngưỡng mộ trước hình ảnh một người phụ nữ sang trọng, hiện đại và vô cùng năng động. Thế nhưng cuộc sống của Rachel cũng như bao người phụ nữ bình thường khác. Thậm chí trên hành trình nỗ lực để gặt hái thành công, cô cũng đã và đang phải vật vã đương đầu với vô vàn khó khăn và thử thách.

Rachel đã viết nên Này cô gái, thức tỉnh đi! không bởi những mỹ từ bóng bẩy, tô vẽ, và cũng không bởi những câu chuyện khởi nghiệp thành công mỹ mãn như một vài doanh nhân trên mặt báo. Cuốn sách này tái hiện chính câu chuyện cô đã trải qua, những lời nói dối đã kìm hãm, làm tổn thương cô và cả những người cô yêu. Từ 20 Lời dối trá - 20 câu chuyện rất giản dị, đời thường ấy, Rachel mong muốn cùng đồng hành và chia sẻ cách cô đã thay đổi để vượt qua cuộc chiến chống lại những lời nói dối.  

 

 

Chúng ta đều không hoàn hảo 

Như bao cô gái đi từ giai đoạn tuổi teen đến khi chớm bước đầu tiên vào tuổi trưởng thành và sau đó là làm mẹ, Rachel đã trải qua vô vàn tình huống xấu hổ, dở khóc dở cười và cả những phút giây đau buồn chật vật. Nhưng thay vì cố giấu nhẹm chúng đi và chỉ khoe ra những hình ảnh long lanh trên mạng xã hội, cô chọn cách đối diện và kể lại nó một cách chân thực nhất qua cuốn sách này.  

 

“Tôi không ngại mình kém cỏi hơn những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Tôi sẵn sàng đứng cạnh họ với tư cách một người nghiệp dư. Tôi thà nhìn lại những hoang mang, bối rối của tôi một năm hoặc mười năm về trước để viết quyển sách này, hơn là chỉ viết về những chủ đề lãng mạn, an toàn hơn. Những hoang mang của tôi là bằng chứng về việc tôi đang nỗ lực phát triển.”

Rachel đã mang đến những câu chuyện từ hành trình năm 17 tuổi đến với Los Angeles hoa lệ để bắt đầu ước mơ lớn của mình, cả những ngày tháng đau khổ khi nhận ra tình cảm chân thành đã trao nhầm người, chuyện gây dựng công ty truyền thông cho đến các câu chuyện thường nhật hơi chút ngại ngùng như “tè dầm”, “béo phì”, “làm mẹ” và “chuyện chăn gối” cũng được Rachel khéo léo dẫn dắt tới bạn đọc. 

Lý do cô tha thiết mong muốn chia sẻ những câu chuyện của mình vì cô tin chắc rằng, các cô gái có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của chính mình, hay bạn bè, người thân qua các chủ đề ấy, bởi chúng vô cùng quen thuộc và bất kỳ cô gái nào cũng đã hoặc sẽ phải đối diện với chúng ít nhất một lần trong đời. 

Đối diện với những lời dối trá 

Cuốn sách với 20 chương và đều bắt đầu từ những lời dối trá mà Rachel vẫn luôn tin hoặc đã nghe quá nhiều từ xã hội, truyền thông, gia đình hay thậm chí một cách hình tượng là từ “ma quỷ” đến nỗi tưởng lầm đó là sự thật. Từ những dối trá ấy, Rachel lại lồng ghép những câu chuyện cô đã trải qua và cách cô vượt qua nó. 

Bên cạnh những giây phút toả sáng trong công việc, dẫn dắt và điều hành công ty truyền thông lớn cùng những buổi chia sẻ kinh nghiệm thành công tới mọi người, thì Rachel cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn đời thường. Rachel cũng từng lo lắng đến phát khóc vì lớp mỡ thừa sau sinh, hay “nghiện” công việc đến nỗi căng thẳng thần kinh và bị liệt nửa bên mặt. Cũng như bao bà mẹ khác, cô cũng đã từng không biết điều gì tốt nhất cho con mình và lao vào rượu chè để chạy trốn những vấn đề thực tại. 

Minh họa: Yulong Lli

Trong thiên thức một người phụ nữ, đặc biệt là một người phụ nữ đã làm mẹ - Rachel đã từng mặc cảm vì luôn thấy cuộc sống của người khác tốt đẹp hơn, long lanh hơn và “tự lừa dối” rằng đời mình sao thật tệ. Mình làm mọi việc từ yêu đương, làm mẹ hay tự chăm sóc và yêu thương bản thân thôi cũng đều không được như ý. 

Đối với công việc, cô cũng từng bị những lời dối trá “thì thầm” bên tai, rằng cô cần phải làm việc nhiều hơn vì những thành tựu cô tạo ra là chưa đủ. Cứ mỗi khi đạt được thành công nào đó trong công việc, thay vì dừng lại cho bản thân chút thời gian để tận hưởng cô lại điên cuồng làm việc đến kiệt sức. Đến nỗi bản thân cô tự nhận thấy đôi khi cô còn nhiệt huyết và giỏi làm việc hơn là khi làm mẹ. 

Trong tình yêu, như bao cô gái mới biết yêu khác - Rachel cũng từng hy sinh và trao hết đi những gì mình có mà không màng tới việc nhận lại từ nửa kia. Mối tình năm 19 tuổi được cô ôm ấp, nuôi nấng trong hy vọng từ lời nói dối “Chỉ cần mình yêu người ấy là đủ”. Chỉ cần người ấy gọi, dù ở đâu, bận việc gì cô cũng sẵn lòng bỏ hết để chạy đến. Với bạn bè của người ấy, dù cô luôn xuất hiện mà không có danh nghĩa gì nhưng chỉ cần sau đó, về tới nhà người ấy lại ôm cô vào lòng là cô sẽ quên đi tất cả mà cười nói vui vẻ. 

Còn trong hôn nhân, Rachel đã may mắn gặp được người bạn đời luôn ở bên và hỗ trợ cô rất nhiều. Thế nhưng hôn nhân chắc chắn sẽ có vô vàn những khó khăn và thử thách bất ngờ khó gọi tên xuất hiện. Với gia đình Rachel đó là chuyện cô thừa nhận về khả năng chăn gối vô cùng tệ của bản thân, hay việc hai vợ chồng dùng rượu để vượt qua những căng thẳng từ việc chăm sóc 4 người con hay như bao gia đình khác - chuyện dạy con, chuyện phân chia thời gian… 

Vượt qua những lời dối trá 

Trên hành trình bóc tách những lời dối trá, Rachel thẳng thắn thừa nhận những thiếu sót, sẵn sàng đối diện với những khó khăn mà bản thân chưa vượt qua được và dũng cảm chiến đấu với nó để trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân và theo đuổi những ước mơ lớn. 

Rachel không hề đơn độc trên hành trình khó khăn ấy, cô luôn có gia đình, bạn bè, chồng và các con bên cạnh làm chỗ dựa tinh thần vững chắc. Cô có những người đồng nghiệp luôn đồng hành và tận tụy cống hiến. Cô còn nhận được sự hỗ trợ từ các bác sĩ, các chuyên gia tâm lý để xoa dịu những thương tổn tâm hồn từ thời thơ ấu. 

Vì thế cô chọn viết nên Này cô gái, thức tỉnh đi!, gom góp những kinh nghiệm, những bài học mà cô có để chia sẻ tới tất cả chúng ta - những cô gái ngoài kia, những người đang phải vật lộn với những dằn vặt, mặc cảm, tự ti về bản thân, với hy vọng cuốn sách sẽ thay cô như một người bạn đồng hành luôn bên cạnh lắng nghe những tâm sự và đưa ra một vài lời khuyên hữu ích cho bạn khi cần. 

Này cô gái, thức tỉnh đi! 

Tất nhiên, không phải câu chuyện nào cũng dễ dàng, cũng như không phải “lời dối trá” nào cũng dễ vượt qua. Nhưng Rachel đã đem đến một thông điệp mạnh mẽ rằng: “Dù tôi thất bại hết lần này đến lần khác, rồi lại hết lần khác đến lần khác nữa, tôi cũng không để điều đó làm mình nhụt chí...” bởi “ngày mai là một ngày mới và đó là một cơ hội mới để ta có thể thử lại lần nữa.” 

Tác giả Rachel Hollis và cuốn sách của cô ấy

Kết thúc mỗi chương, Rachel tóm gọn lại những ý chính, những kinh nghiệm và bài học mà cô rút ra từ mỗi câu chuyện, thử thách khó khăn mà cô đã đi qua. Không tập trung quá nhiều vào những triết lý sâu xa hay những bài rao giảng về việc không nên và không được làm gì. Rachel luôn khuyến khích các cô gái hãy chiến đấu hết mình cho giấc mơ và cuộc đời của chính mình. 

“Các cô gái, hãy nắm lấy vận mệnh của mình. Ngừng chuốc say chính mình, ngừng lẩn trốn, ngừng sợ hãi, ngừng trao đi từng mảnh bản thân mình, ngừng nói rằng bạn không thể. Hãy ngừng những lời tự vấn tiêu cực, ngừng lạm dụng cơ thể mình, ngừng chờ đến ngày mai, tuần sau hay năm tới. Ngừng khóc lóc trước những gì xảy đến và kiểm soát những gì xảy ra tiếp theo. Hãy tỉnh lại, ngay lúc này. Đứng lên từ nơi bạn đang bị đẩy tới, quệt dòng nước mắt và gạt đi nỗi đau của ngày hôm qua, rồi bắt đầu lại lần nữa... Các cô gái, hãy thức tỉnh đi nào!” 

Bạn đọc yêu thích và quan tâm đến cuốn sách có thể trải nghiệm bản audio book của cuốn sách này trên app Voiz FM - Nền tảng nghe Sách nói Chất lượng cao, 100% Bản quyền lớn nhất Việt Nam. Truy cập ngay tại: Voiz.vn/download 

* Bài viết có sử dụng hình ảnh của họa sĩ Yulong Lli - Xem thêm các tác phẩm của anh tại behance.net

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Jack London - Tác giả Tiếng gọi nơi hoang dã ĐỌC GÌ và ĐỌC NHƯ THẾ NÀO để trở thành một nhà văn?

Bàn về sự nam tính trong “Ông già và Biển cả” - Một góc nhìn chưa từng được biết đến

Tập quen với lối sống khắc kỷ để tâm trí bớt muộn phiền

Tags: