Một vé về tuổi thơ qua tập truyện dài Thị trấn hoa mười giờ của họa sĩ Lê Phan
Một vé về tuổi thơ qua tập truyện dài Thị trấn hoa mười giờ của họa sĩ Lê Phan
Họa sĩ Lê Phan giúp chúng ta quay lại thập niên 1990 với những trò chơi của trẻ em trong truyện tranh dài đầu tay “Thị trấn Hoa Mười Giờ”

Tập truyện gồm sáu chương tường thuật lại cuộc sống, hoạt động quen thuộc của thiếu nhi lúc bấy giờ, nhất là các trò chơi thú vị như kể chuyện ma, nhảy lò cò, giả đám cưới vợ chồng, nấu ăn, hái lá cây làm tiền … Chúng thích xem phim, nghe chuyện ma bà kể mặc dù rất sợ. Độc giả như được sống lại tuổi thơ một lần nữa trong những kí ức, hồi tưởng về quá khứ qua tuổi thơ của các cô các cậu bé tinh nghịch được tác giả gửi gắm qua “Thị trấn Hoa Mười Giờ”

Nhân vật chính trong câu chuyện tuổi thơ này là Ổi, Cóc, Mận và Xoài đều được sinh ra lúc 10 giờ. Chúng thường tụ tập, nghĩ ra hàng loạt những trò quậy phá sau giờ học khiến cả thị trấn lúc nào cũng náo nhiệt.

Ai muốn xem phim thì phải thuê mấy cuộn băng video to đùng ở tiệm. Những bộ phim đình đám như Hoàn Châu công chúa, Vùng đất thủ lĩnh rồng, Bao Thanh Thiên, Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên... khiến người lớn trẻ em mê mệt. Hễ phim nào đang hot là các bé chia nhau đóng giả nhân vật. Ổi trộm đồ múa lân của bạn ba gửi rồi hóa trang thành Tôn Ngộ Không. Nhóc còn mang mặt nạ, áo cà sa... sang nhà bạn để cùng diễn thầy trò Đường Tăng trong Tây Du Ký.

Đám trẻ giả làm thầy trò Đường Tăng - Hình ảnh trong buổi showcase giới thiệu tác phẩm.

Lê Phan cho biết truyện dựa vào phần lớn ký ức tuổi thơ của anh và thêm phần hư cấu. Tác giả cho biết: “Tôi mất 11 tháng để hoàn thiện tập một. Tôi muốn mang đến cho bạn đọc nhiều độ tuổi những câu chuyện trẻ con đọc sẽ thấy vui, còn người lớn có dịp nhớ lại kỷ niệm".

Nhờ đó, các tình tiết truyện, tạo hình nhân vật được tác giả vẽ rất tỉ mỉ. Nhóc Ổi có kiểu tóc chôm chôm, người nhỏ nhắn, lúc nào cũng bày “trò con bò” với đám bạn. Xoài thì luôn mang theo gương “chôm” của mẹ đến lớp. Tất cả nhân vật đều có một tính cách và đặc điểm riêng khiến câu chuyện càng thêm hấp dẫn.

Để độc giả có thể hình dung và tưởng tượng thế giới đầy sắc màu của bọn trẻ và không gian của thị trấn, tác giả và nhóm thực hiện đã tạo một triển lãm truyện. Tất cả thời gian hoàn thành là ba tuần với phần mặt bằng làm từ đất, đá và cát màu; ngôi nhà làm bằng giấy foam và nhân vật nặn bằng đất sét.

Thông tin tác giả
Lê Phan tên thật là Lê Trung Tiến, thuộc thế hệ 9x, có 15 năm kinh nghiệm vẽ truyện tranh. Tác giả từng học Đại học Kiến Trúc TP HCM. Một số tác phẩm của anh là Câu lạc bộ nghiên cứu bí ẩn (2017), Xứ Mèo (2018), Về nơi có nhiều cánh đồng (2019)...
Tags: