Một năm tư duy tích cực - Thay đổi tâm trí, thay đổi cuộc đời
Một năm tư duy tích cực - Thay đổi tâm trí, thay đổi cuộc đời

Tư duy tích cực giúp mọi người loại bỏ được căng thẳng, tự tin vào bản thân hơn, năng động, sáng tạo hơn, có thể đưa ra các quyết định sáng suốt hơn, sẵn sàng phát triển các mối quan hệ; từ đó thành công và hạnh phúc hơn. 

Thực tế, do ảnh hưởng từ quá trình tiến hóa, não bộ con người có xu hướng nghiêng về tiêu cực, kết nối để tìm kiếm sự việc không ổn, khiến các trải nghiệm tiêu cực lưu lại trong tâm trí chúng ta nặng nề hơn những trải nghiệm tích cực cùng với một mức độ cảm xúc.

Chính vì vậy, rèn luyện tư duy tích cực là vấn đề được rất nhiều Chuyên gia hiểu biết về tâm lý con người và quy luật thành công tập trung đào tạo cho những người khác.

Chuyên gia rèn luyện tư duy tích cực

Cyndie Spiegel là một chuyên gia như thế. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn, trong một khu dân cư khá nghèo, hầu như không có chương trình hỗ trợ cộng đồng. Từ nhỏ tác giả và những người anh của mình đã học được những bài học cuộc sống theo cách rất khắc nghiệt như: cuộc sống không phải lúc nào cũng công bằng, nhưng đời vốn là thế. Rằng chúng ta phải tự biết xoay sở với hoàn cảnh. Và than khóc sẽ chẳng giải quyết được gì.

Lớn lên, tác giả học thêm được những bài học quý giá khác như: thế giới có đủ cả sự thừa mứa và khan hiếm, sự xấu ác và lòng tốt, tuyệt vọng và hy vọng. Đặc biệt, quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và thực tập các lĩnh vực văn hóa như: Phật giáo, Hindu giáo, yoga, thiền... đã giúp tác giả đã học được rằng: khả năng thấy được ánh sáng trong tăm tối sẽ tạo nên một thế giới rộng mở và đầy lòng nhân ái. Góc nhìn này là một sự lựa chọn; và rằng lựa chọn tích cực thay vì tiêu cực cần sự sáng suốt và can đảm.

Tâm lý học tích cực đã giúp tác giả củng cố thêm tính bền bỉ, kiên cường, khả năng vượt lên sau đau thương, trao dồi tư duy tích cực, lòng khoan dung và tình cảm dạt dào, biến chúng trở thành một phần quan trọng trong trải nghiệm hằng ngày của bản thân. Với tư duy này làm nền móng tác giả đã thực hiện được những thay đổi lớn trong sự nghiệp ở độ tuổi 30, có được nhiều cơ hội kinh doanh thành công. Tác giả cuốn sách Một năm tư duy tích cực Cyndie Spiegel hiện đang là một trong những người hướng dẫn, nhà diễn thuyết đắt giá tại Mỹ.

Và những lý thuyết về tâm lý học tích cực thường xuyên được tác giả áp dụng và chia sẻ cho công chúng với vai trò là chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh và diễn giả thúc đẩy sự thay đổi.

Và cuốn sách “Một năm rèn luyện tư duy tích cực”

Trong cuốn sách này, tác giả Cyndie sẽ giúp bạn hiểu được rằng nhờ vào khả năng tự điều chỉnh của não bộ, từ chuyên môn gọi là “tính khả biến thần kinh”, não bộ có khả năng tái cấu trúc nhờ liên tục hình thành các kết nối thần kinh mới trong suốt quá trình sống. 

Vì vậy, bằng cách thực hiện việc lặp đi lặp lại tư duy tích cực, chúng ta có thể tái huấn luyện não bộ để cho nó trở nên nhạy bén hơn và nghiêng về cảm xúc tích cực nhiều hơn. Khi đó bạn đang bước gần đến một phép màu mạnh mẽ, có khả năng thay đổi tâm trí. Và khi thay đổi cách tư duy, bạn cũng thay đổi cách hành xử và chính bản thân bạn.

Cuốn sách Một năm tư duy tích cực là tập hợp của 365 tư duy tích cực, tương đương với 365 ngày trong một năm. Mỗi ngày đọc một tư duy tích cực, chiêm nghiệm và thực hành theo nó, Độc giả có thể vững vàng chuyển hướng tư duy từ thiên hướng bấm víu vào trải nghiệm tiêu cực sang những trải nghiệm đầy hy vọng, khích lệ, can đảm, bền bỉ và đầy triển vọng.

Như ba điều đầu tiên tác giả giới thiệu trong cuốn sách Một năm tư duy tích cực

Ngày 1/1 - đúng nơi bạn nên ở

Bạn đang thực sự ở đúng nơi bạn nên ở. Nơi đó có thể đáng sợ, buồn chán, thú vị hay đau khổ. Nhưng dù nó là gì hãy chấp nhận. Thay vì vùng vẫy để thoát ra bằng mọi cách, hãy an tĩnh chấp nhận. 

Trải nghiệm nó. 

Buông bỏ.

An tĩnh

Ngày 2/1 - Trí tuệ Kintsukuroi

Kintsukuroi là một môn nghệ thuật và gốm của người Nhật. Theo đó, khi một món đồ gốm bị vỡ, người thợ gốm sẽ ghép các mảnh vỡ lại với nhau bằng dung dịch vàng hay hợp chất vàng sơn mài. Thay vì được che đi, các đường nét rạn vỡ lại càng được tôn vinh, và một tác phẩm nghệ thuật mới lại được tái sinh từ rạn vỡ.

Nghệ thuật Kintsukuroi ôm ấp sai sót và khiếm khuyết, đồng thời nêu bật tính cốt lõi của sự bền bỉ. Mỗi một vết nứt trên món đồ gốm là một phần của lịch sử, và mỗi một món đồ gốm lại càng trở nên đẹp hơn bởi vì chúng từng rạn vỡ.

Bạn sẽ thất bại.

Bạn sẽ bị tổn thương.

Bạn sẽ đứng dậy và sẵn sàng.

Bạn sẽ phục thôi, hết lần này qua lần khác.

Và cuối cùng, dù sẽ khác xưa, nhưng bạn sẽ trở lại nguyên vẹn.

Bạn sẽ trở nên tốt đẹp hơn, chính xác bởi vì tất cả những điều này.

Ngày 3/1 - Nắm quyền chủ động

"Đừng chờ đợi người khác đem lại hạnh phúc cho mình. Hạnh phúc hay không là do mình tạo ra" (Alice Walker)

Hôm nay ngày 20/8 là ngày đầu tiên tôi biết đến cuốn sách này. Tư duy tích cực mà tác giả viết cho ngày này là: Những ước mơ của bạn đã sẵn sàng.

Từng bài học đắt giá bạn trải qua mang bạn đến chính xác vị trí này. Bạn định sẵn là sẽ ở đây. Bạn có đủ những gì mình cần lúc này và sẽ cần trong tương lai. Điều duy nhất còn thiếu trong giấc mơ của bạn là chính bạn. Bây giờ chính là lúc bạn nắm lấy cơ hội và đến với cuộc sống bạn luôn hằng mong muốn.

Ngày 21/8 - Sự tự tin

Bạn sẽ vẫn ổn, ngay khi họ không thích bạn. Bạn thích bạn. Và đó là món quà tuyệt vời nhất mà bạn dành tặng cho chính mình.

Ngày 22/8 - Nơi duy nhất để đi là tiến lên

Đôi khi bạn phải xuống tận đấy mới có thể quay lại và vươn cao hơn bao giờ hết.

Độc giả cũng có thể lật một trang bất kỳ trong cuốn sách Một năm tư duy tích cực, để chọn cho mình một tư duy tích cực để chiêm nghiệm, thực hành. Điều này tương tự việc lật sách "bói Kiều”. Tuy nhiên, nếu như bói Kiều, độc giả sẽ phải hồi hộp không biết mình sẽ lật phải cảnh đoạn hạnh phúc hay khổ đau, may mắn hay xui xẻo, hy vọng hay mất hy vọng của nàng Kiều; thì cuốn sách này lại toàn điều lạc quan tích cực.

Tuy vậy, tác giả vẫn khuyến khích độc giả lần lượt đọc từng trang của cuốn sách, chiêm nghiệm thực hành theo thời gian,  để tư duy tích cực có thể tạo ra, khắc sâu những đường dẫn thần kinh mới, thực sự làm thay đổi tư duy và cuộc sống của mỗi người. Và có thể đây có thể là việc độc giả cần thực hiện 2-3 năm liền, để thực sự có được lối tư duy hữu ích này.

Độc giả sẽ tìm thấy trong cuốn sách những suy ngẫm, câu thần chú, bài tập thực hành để đối mặt với những thử thách hàng ngày; để hàn gắn, để yêu thương, để thành công và để can đảm trở thành bất kỳ ai mình muốn trong thế giới quay cuồng này.

Cuốn sách Một năm tư duy tích cực cũng có thể giúp độc đã quay trở về với tính bổn thiện và trở nên thấu hiểu hơn, không chỉ nhờ vào sức mạnh của bản thân, mà còn nhờ vào sức mạnh tiềm ẩn trong những khiếm khuyết tự nhận của bản thân, để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn hạnh phúc hơn, giống như tác giả cuốn sách Cyndie Spiegel đã thực hiện với cuộc đời mình. 

Tác giả cuốn sách là một nhà diễn thuyết trực tính, người xây dựng cộng đồng, và là người kể những câu chuyện thật xoay quanh các nhà quản lý, với mục đích khuyến khích mọi người sống táo bạo hơn, thay đổi tư duy, hướng đến điều tốt, và giúp họ nhận diện những khả năng được truyền cảm hứng một cách khôi hài nhất. Phong cách trình bày pha trộn giữa cá tính độc đáo bộc trực thẳng thắn, đôi khi xấc xược nhưng đầy cảm hứng, khiến cô trở thành một trong những người hướng dẫn, nhà diễn thuyết được săn lùng nhất cho các buổi hội thảo tại New York nói riêng và cả nước Mỹ nói chung.

Nguyễn Cường – Trạm đọc

Bạn đọc yêu mến cuốn sách có thể tìm đọc cả bản tiếng Anh và tiếng Việt tại đây:

+ Bản tiếng Việt: https://bit.ly/3k8NgWe
+ Bản tiếng Anh: https://bit.ly/3fdNXtH

Tags: