Món ăn tinh thần ngày Tết của độc giả
Món ăn tinh thần ngày Tết của độc giả
Hưởng ứng thông điệp 5K và mong muốn đón một mùa Tết Nguyên đán lành mạnh, nhiều bạn trẻ lên kế hoạch đọc sách trong những ngày nghỉ lễ đặc biệt này.

Khi không khí Tết đang đến gần, bạn đọc có tài khoản mạng Thanh Nga chia sẻ những cuốn sách vừa đặt mua để dự định đọc trong những ngày tới.

 Yên bình sống một mìnhNóng giận là bản năng - Tĩnh lặng là bản lĩnhĐáp án của thời gianDưỡng lành cơ thể - Làm đẹp tâm hồn là những tựa sách có chủ đề hướng tới thế giới nội tâm mà Thanh Nga chọn mua.

Cô chia sẻ: “Năm nay chắc chắn sẽ không như những mùa Tết trước. Thay vì tụ tập ăn uống với bạn bè, mình chọn ở nhà đọc sách, vừa đảm bảo an toàn trong mùa dịch, cũng vừa là để tìm lại sự bình yên sau một năm lao động mệt mỏi”.

Cũng như Thanh Nga, nhiều bạn trẻ hiện đã lên danh sách những ấn phẩm sẽ đọc trong dịp Tết này. Họ cùng cho rằng sách là món ăn tinh thần không thể thiếu trong một “mùa Tết 5K”.

Những cuốn sách được độc giả có tài khoản mạng Thanh Nga chọn đọc trong dịp Tết 2022. Ảnh: NVCC

Đọc sách để gợi nhớ kỷ niệm

Những ngày cuối năm 2021, độc giả Phùng Lâm thu dọn tủ sách của gia đình. Chia sẻ với Zing, anh cho biết từ thuở bé, mỗi khi có tiền mừng tuổi, anh thường “lao nhanh ra hiệu sách gần nhà để mua vài cuốn sách mới thơm tho, coi như tự mừng tuổi mình”.

Thói quen mua sách đầu năm bắt nguồn từ đó. Mục đích mua sách của Phùng Lâm trước hết là để đọc, sau đó là dành tặng bạn bè, người thân hoặc mừng tuổi kèm theo phong bao lì xì cho trẻ nhỏ trong nhà.

“Những Tết trước, mình thường chọn mua một số đầu sách từng đọc bản ebook trên mạng. Mình có xu hướng chọn tác giả mới vì thích những điều mới mẻ đầu năm. Đọc sách của một tác giả mới như trò chuyện cùng người lạ. Điều này tạo cho mình sự hứng thú”, Phùng Lâm nói.

Trải qua hai năm dịch bệnh, thói quen mua sách của Lâm có sự thay đổi. Chứng kiến nhiều biến động trong cuộc sống, “mọt sách” này ít mua sách mới hơn. Thay vào đó, anh lên danh sách những tựa sách cũ cần nghiền ngẫm trong dịp Tết này.

“Năm qua, mình nhâm nhi lại cuốn sách rất cũ mà ngày xưa ông đọc cho mình hồi còn nhỏ. Lúc ấy, mình không hiểu hết. Nhưng giờ đọc lại thì như được đắm mình trong đó, nhớ về ngày còn bé ngồi dưới chân ông và hai ông cháu đọc sách đợi bà gọi ra ăn cơm trưa”, Lâm nhớ lại.

Theo “mọt sách” này, mỗi năm đọc lại sách cũ, anh như nhớ một kỷ niệm mà dường như bản thân đã vô tình quên mất. Chính những cuốn sách đã khơi gợi lại nguồn ký ức đó và giúp anh kiên cường, lạc quan tin rằng dù đại dịch hay nỗi đau tinh thần nào xảy ra, chúng ta cũng có thể vượt qua được.

Lâm nhớ lại lời ông từng nói: “Mỗi người, mỗi thế hệ đều luôn phải đối mặt những câu chuyện và khó khăn riêng. Khi con đọc sách là đang học cách mà rất nhiều người đi trước đã lựa chọn để đi tiếp trong cuộc sống”.

Tủ sách của độc giả có tài khoản mạng Phùng Lâm chứa nhiều cuốn sách cũ. Ảnh: NVCC

Cùng nhau đọc sách dịp Tết

Nguyệt Ngọt Ngào - admin nhóm Hội yêu sách (gần 130.000 thành viên thích đọc sách trên mạng xã hội) - trò chuyện với Zing về dự định tổ chức các minigame và nội dung đăng tải những bài viết liên quan tinh thần đọc sách của giới trẻ trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Admin nhóm Hội yêu sách tiết lộ các quản trị viên trong nhóm đã bàn bạc và dự kiến tổ chức một minigame ý nghĩa nhân dịp Tết cổ truyền này.

“Tuy nhiên, chúng tôi cần cân đối thời gian tổ chức để đảm bảo sự mới mẻ, thu hút, không gây nhàm chán cho các thành viên trong nhóm. Năm qua, đất nước ta đã trải qua những biến động lớn, đặc biệt là những khó khăn vì dịch bệnh. Minigame này sẽ hướng đến mục đích lan tỏa những điều tốt đẹp, tích cực, để mỗi người có một tinh thần vui vẻ, vượt qua khó khăn của năm cũ”, Nguyệt Ngọt Ngào chia sẻ.

Bên cạnh tổ chức các minigame để kết nối các thành viên trong Hội yêu sách, chị cho biết sẽ tích cực đăng tải và duyệt đăng những bài viết mang tính chất lan tỏa tình yêu đọc sách và coi sách là món ăn tinh thần trong mùa Tết giãn cách.

Theo đó, từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, những bài viết tích cực, bắt kịp xu thế và truyền cảm hứng đọc sẽ luôn được hoan nghênh đăng tải trên Hội yêu sách. “Tôi tin các thành viên sẽ không bỏ qua bất kỳ hoạt động nào của nhóm”, Nguyệt Ngọt Ngào bày tỏ.

Cá nhân admin nhóm Hội yêu sách cũng tiết lộ dịp Tết này sẽ tập trung đọc những sách đã “tồn kho” trong tủ sách gia đình mình nhờ “săn sale” trong năm qua.

Một trong những thành viên tham gia tích cực các hoạt động của Hội yêu sách là độc giả có tài khoản mạng My Doan. Cô chia sẻ danh sách những cuốn cần đọc trong dịp Tết này sẽ là những tựa sách cũ, đồng thời đọc bản điện tử trên ứng dụng Kindle.

“Đọc sách vào dịp nghỉ lễ là cách làm cho thời gian không trôi qua vô ích. Không phải lúc nào chúng ta cũng đi chơi, thăm họ hàng, du lịch. Sẽ có rất nhiều thời gian rảnh, phù hợp để đọc”, My Doan nói.

My Doan cũng bày tỏ mong muốn dịp Tết này các đơn vị xuất bản sẽ cho ra mắt những cuốn sách về chủ đề gia đình, phong tục tập quán, lịch sử, để vừa đọc, vừa đem tặng cho người thân, cùng nhau ôn lại truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Theo Zing News.

Tags: