Mình nói gì khi nói về chuyện ấy: Tại sao tình dục lại thú vị và Tình dục thuở hồng hoang
Mình nói gì khi nói về chuyện ấy: Tại sao tình dục lại thú vị và Tình dục thuở hồng hoang
Chúng ta có thể làm chuyện đó rất nhiều, nhưng suy nghĩ một cách sâu sắc hơn về nó thì có lẽ đây mới là lúc bắt đầu.

Trong tất cả những lập luận được đưa ra trong cuốn Tình dục thuở hồng hoang, thì ý tưởng nổi trội nhất cũng là điều gây tranh cãi nhất đó là: Con người không, cũng chưa bao giờ, có bản năng tự nhiên dành cho đời sống một vợ một chồng, và sự khăng khăng xã hội của chúng ta về tập tục này thực sự gây hại.

Quan niệm này không có gì mới - Lewis Henry Morgan, người đồng trang lứa với Charles Darwin, đưa ra ý kiến tương tự vào thế kỷ 19, đặt ra thuật ngữ "omni-monogamous", để mô tả đặc điểm chung về tình dục của con người. Bằng chứng được đưa ra bởi các tác giả Christopher Ryan và Cacilda Jetha, tuy nhiên, lại khá mới lạ. "Chính tôi cũng ngạc nhiên – Sự đam mê của tôi sôi sục như một người mới cải đạo khi nói về tình dục từ góc nhìn tiến hóa", theo Ryan Ryan. "Nhưng bằng chứng thì đúng là khó mà chối cãi".

Cuốn sách bắt đầu bằng cách loại trừ những quan niệm phổ biến hàng thế kỷ qua về hành vi tình dục của con người - rằng chúng ta lớn lên, trải qua một đời sống đa dạng về tình dục thời thanh xuân, sau đó sống ổn định với một người, mãi mãi về sau. Khái niệm đó ra đời cùng với nền nông nghiệp, và lợi ích mang lại cả về mặt kinh tế cũng như xã hội.

Nhưng niềm tin có cái gì hơn thế nữa đã ăn sâu vào chúng ta vẫn cứ tồn tại ngay cả khi hành vi của con người liên tục chứng minh điều ngược lại - đặc biệt là ở Mỹ, nơi thái độ đối với tình dục vẫn còn là chủ đề nhạy cảm. Nền văn hóa của chúng ta đặt giá trị cao nhất vào hôn nhân và chế độ một vợ một chồng, nhưng các bộ phim tình dục lại tạo ra nhiều lợi nhuận hơn so với bóng đá, bóng chày và bóng rổ chuyên nghiệp cộng lại.

"Đó là nền văn hóa của giới trẻ", Ryan viết, bản thân anh là một người Mỹ nhưng sống ở Tây Ban Nha trong 20 năm qua. "Tôi nghĩ rằng người Mỹ bị mê hoặc bởi những thần thoại trong phim Hollywood, họ tin rằng yêu là sex, và sex là yêu, cùng với những phép màu và sự khai phóng trong tâm cảm khi được yêu và được sex".

Tình dục thuở hồng hoang tìm cách để bác bỏ quan niệm này.

Ví dụ, ở Nga, quan hệ khi đi du lịch được chấp nhận. Ở Pháp, ngoại tình không nhất thiết phải dẫn đến ly hôn; Ở Mỹ, ngoại tình là một trong những lý do hàng đầu khiến hôn nhân tan vỡ. Trong cuốn sách của họ, Ryan và Jetha đã trích dẫn tác phẩm "Lust in Translation" và kết luận của tác giả Pamela Druckerman rằng nhiều phụ nữ Mỹ rời bỏ hôn nhân không phải vì muốn, mà chủ yếu là vì áp lực xã hội, tin rằng đó là cách duy nhất để kẻ bị phản bội đòi lại nhân phẩm. Bà nói về nó như là "đó là một kịch bản" không thể khác đi (Druckerman đã sốc khi nghe kể từ những người phụ nữ ly hôn bởi tình một đêm, bởi ‘đó là những gì bạn phải làm.")

Sự thất bại ngoạn mục của hôn nhân Mỹ, Ryan nói, là một trong những lập luận sâu sắc nhất để đánh giá lại thái độ của chúng ta đối với chế độ một vợ một chồng, thực sự chất vấn liệu bạn có đang tự đặt bẫy cho chính mình hay không. Có thể là con người phức tạp hơn mình tưởng và, cũng có thể đơn giản hơn? Rốt cuộc, những họ hàng gần nhất của chúng ta cũng không có quan hệ tình dục với chỉ một người bạn đời. Như các tác giả viết, không thể tìm thấy "chế độ độc phu độc thê trong bất kỳ loài linh trưởng có đời sống xã hội nào, ngoại trừ con người."...

Các tác giả tin rằng nếu thái độ của chúng ta đối với tình dục có thể sâu sắc và trưởng thành hơn, nhân loại sẽ được hưởng lợi. Giống như các loài linh trưởng, tổ tiên thời tiền sử của chúng ta đã sử dụng tình dục như một công cụ, như một vùng đệm để giữ cho nhóm đoàn kết hơn. Không hẳn ngẫu nhiên mà chúng ta có nhu cầu tình dục không cố định trên một người bạn đời. (Cho dù bạn chọn chung thủy, tác giả khẳng định, đó chỉ là là lựa chọn của bạn - chứ không phải điều tự nhiên.)

"Xem nó như cuộc chiến chống thuốc nghiện," Ryan nói về nỗ lực thay đổi quan niệm xã hội của ông và Jetha. "Chúng có rất nhiều điểm tương đồng." "Người ta nói nó có hại để không sử dụng nữa. Nhưng bây giờ chúng ta cũng đã đến lúc thừa nhận rằng hút cần không phải chuyện chết người như xưa nữa. Tình dục cũng giống vậy." [Một số bang ở Mỹ đã hợp pháp hóa cần xa].

 

 

Đối với giả thuyết phổ biến rằng tình yêu lãng mạn chỉ một phương tiện trong quá trình thích nghi tiến hóa để ngăn chặn sự không chung thủy trong tình dục, Ryan thấy quan điểm này khá thiếu sót. Bên cạnh các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng sinh học của nữ gới được thiết kế hoàn hảo để che khuất mối quan hệ máu mủ cha con [rất khó để biết ai thực sự là cha của đứa trẻ], và đàn ông được thiết kế để sinh sản nhanh chóng, có một sự phân biệt triết học mà Ryan cho rằng là mấu chốt trong lập luận của cuốn sách.

"Tôi sẽ hỏi, ý nghĩa của từ ‘tình yêu' là gì?" ông nói. "Tình yêu khiến bạn muốn chia sẻ cuộc sống của mình với ai đó, đến thăm họ trong bệnh viện và chăm sóc họ khi họ chết - đó là sự khác biệt", ông nói. "Người dân ở các nền văn hóa châu Âu có thể thấy rằng tình yêu không đồng nghĩa với tình dục, và tình dục không đồng nghĩa với tình yêu. Chúng ta chỉ nên chấp nhận chính mình."

Một cuốn sách thú vị khác viết về chủ đề này là Tại sao tình dục lại thú vị, trong đó Jared Diamond thảo luận về sự tiến hóa của tình dục ở loài người và so sánh nó với các sinh vật khác. Tiêu đề sách có thể gây hiểu lầm một chút: bởi trong suốt tác phẩm, thay vì tập trung vào hành động quan hệ thực tế, Diamond tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau của trong tính dục của nam nữ.

Ông ta đặt câu hỏi tại sao con người lại tiến hóa với những đặc tính sinh dục như vậy: tại sao chúng ta có một số nghi thức nhất định mà dường như không liên quan đến sinh sản, hoặc tại sao chúng ta làm những việc có vẻ bất lợi cho việc nuôi dạy con cái và truyền lại gen thành công cho thế hệ tiếp theo.

Xuyên suốt cuốn sách, Diamond so sánh loài người với các loài động vật khác, như chó, chim và cá ngựa để hiểu thêm về sự độc đáo của chúng ta. Rất nhiều câu hỏi mà ông đặt ra, chẳng hạn như "Tại sao lại đàn ông không thể cho con bú?", "Tại sao chúng ta đẻ quá ít con?", "Tại sao phụ nữ lại trải qua thời kỳ mãn kinh?" là những chủ đề thú vị được đưa ra thảo luận.

Các lý thuyết và chứng cứ mà Diamond sử dụng để trả lời các câu hỏi của ông rất hấp dẫn và giúp người đọc tìm hiểu thêm về sự khác biệt đặc trưng giữa con người và các loài động vật khác.

Lối viết kể chuyện khoa học đặc trưng của Jared Diamond được thể hiện rõ trong cuốn sách: nó đủ dễ đọc để những người không chuyên vẫn có thể tham gia vào cuộc thảo luận, nhưng nó cũng cung cấp đủ thông tin mà những ai có nền tảng về sinh học vẫn thấy chủ đề này đầy hào hứng.

Một trong những câu hỏi thú vị mà ông thảo luận là tại sao con người chỉ đẻ một vài đứa trong đời (khoảng 2 hoặc 3) trong khi các sinh vật khác sẽ có rất nhiều con. Số lượng con cái thấp này sẽ được coi là bất lợi cho việc truyền gen, bởi vì nếu không có nhiều con được tạo ra thì sẽ có ít khả năng một gen của sinh vật được truyền lại thành công cho thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, theo Diamond, điều hoàn toàn ngược lại là đúng. Đối với con người, nếu sinh ít hơn, thì ta có thể tập trung nhiều hơn cho con cái (thức ăn, bảo vệ, dạy dỗ) và giúp chúng sống sót, trong khi nếu đẻ nhiều mà không có nguồn lực, con non có thể rất dễ bị tử vong.

Một chủ đề khác là chương mà Diamond nói về lý do tại sao con người quan hệ tình dục để giải trí, để vui. Diamond sử dụng nhiều cách hài hước để cho thấy việc này thực sự tốn kém năng lượng, thời gian, gây ra nguy cơ chấn thương hoặc thậm chí tử vong. Ông tiếp tục liệt kê lý do tại sao, đối với các sinh vật khác, tình dục giải trí khá là bất lợi.

Ví dụ, các cặp "khóa chặt trong vòng tay âu yếm" có thể bị giết bởi những kẻ săn mồi vô danh, tình dục gây ra những căng thẳng trên cơ thể, cuối cùng có thể giết chết họ (như Hoàng đế Napoleon Đệ Tam, người bị đột quỵ trong khi quan hệ) và bị bắt gặp ngoại tình thì có thể gặp nhiều rất rủi ro lớn (đặc biệt, Diamond nhắc nhở chúng ta, đối với con người).

Diamond tiếp tục giải thích lý do tại sao sự tiến hóa trong việc che giấu dấu hiệu rụng trứng đã khiến con người quan hệ tình dục để giải trí nhiều hơn là để có cơ hội thụ tinh. Điều này có nghĩa là, bởi vì nam (và cả nữ) có thể không biết thời điểm tối ưu để quan hệ tình dục phục vụ mục đích sinh sản, vì thiếu dấu hiệu bên ngoài của sự rụng trứng của nữ. (Diamond ví dụ về khỉ đầu chó để so sánh âm đạo của chúng sáng lên màu đỏ khi rụng trứng).

Tóm lại, 2 cuốn sách Tình dục thuở hồng hoang và Tại sao tình dục lại thú vị sẽ giúp người đọc có những trải nghiệm mới về mặt trí tuệ trên mặt trận tình dục. Chúng ta có thể làm chuyện đó rất nhiều, nhưng suy nghĩ một cách sâu sắc hơn về nó thì có lẽ đây mới là lúc bắt đầu.

Các bạn có thể đặt mua 2 cuốn sách với mức giảm giá hấp dẫn tại đây: Tại sao tình dục lại thú vị và Tình Dục Thuở Hồng Hoang
Tags: