Mặc kệ ai
Mặc kệ ai "hận cả thế giới", bạn chỉ cần hạnh phúc thôi
Không ai có quyền làm bạn buồn nếu như bạn không cho phép.
Một số người bẩm sinh đã hay suy nghĩ tiêu cực. Phàn nàn, cãi vã, so sánh bản thân với người khác, tự xây dựng câu chuyện bi đát của đời mình, và đơn giản là nhìn gì cũng thấy chả ra sao. Cuộc đời sẽ luôn có những khó khăn xuất hiện và kể cả một vài ngày bạn có cảm giác “cả thế giới chống lại mình” cũng không sao hết, nên thẳng thắn với cảm xúc của bản thân. Tuy vậy bạn cũng nên cố gắng xây dựng cho mình một thái độ tích cực về lâu về dài, xem xét lại những sai lầm và bày tỏ lòng biết ơn ngay cả khi bạn đang mắc kẹt với người luôn có suy nghĩ bi quan. Thường thì bạn có thể lựa chọn bạn bè một cách nghiêm túc, quyết định rõ ràng người bạn nào hoặc thành viên nào trong gia đình bạn muốn dành thời gian ở bên. Tuy nhiên, bạn lại không thể lựa chọn đồng nghiệp, bạn học, gia đình nhà vợ/chồng hoặc các mối quan hệ xã hội khác. Nếu bạn cảm thấy bản thân đang bị bao trong vòng vây của những người hay khó chịu với cuộc đời hoặc bị ảnh hưởng bởi bạn bè trên mạng xã hội, bạn có thể chủ động lựa chọn không chơi cùng và đi con đường của riêng mình. Tách mình khỏi những cá nhân tiêu cực là một cách để tự chăm sóc, yêu thương và tôn trọng bản thân. Hơn nữa, bạn không có khả năng thay đổi người khác đâu vậy nên tốt nhất là đừng ở cạnh họ nữa. Hãy nhớ rằng, không ai có quyền làm bạn buồn nếu như bạn không cho phép.

Như đã nói, đôi khi bạn phải tương tác cùng đồng nghiệp hoặc cùng ăn một bữa ăn với người nhà – những người sẽ làm ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Cần phải thừa nhận rằng những người này đã luôn bức bối từ cách họ suy nghĩ, hành động và đôi khi họ còn thiếu cả sự tự nhận thức về bản thân. Thỉnh thoảng khi có việc gì đó cần làm, bạn cũng có thể gặp phải những người thô lỗ, họ là tài xế, chủ cửa hàng hoặc nhân viên nơi bạn mua hàng. Họ có thể đã trải qua một ngày tồi tệ, ví dụ như đã nhận được tin không tốt, hoặc chỉ đơn giản là đầu óc họ vốn đã luôn suy nghĩ tiêu cực rồi. Dưới đây là một số cách để không rơi vào thế giới của những người thích “hận cả thế giới”.

Đừng vơ mọi chuyện vào người

Bạn biết được ai đó đang nói xấu mình, đồng nghiệp chẳng thèm thông báo cho bạn về lịch trình quan trọng của công việc hoặc người phụ nữ đứng phía trước bạn đang thô lỗ với nhân viên ở quầy thanh toán. Khi một người gặp phải chuyện tồi tệ thì những người xung quanh trở thành mục tiêu để họ trút giận. Hành vi của họ thể hiện sự bất an, sợ hãi và giận dữ. Nhưng bạn chỉ cần nhớ một điều thôi, họ bực bội chứ bạn không bực bội, thế nên bạn không cần thiết phải để mình bị cuốn theo cảm xúc của họ.

Luôn thể hiện lòng biết ơn

Tạo một “danh sách biết ơn” của riêng mình. Hãy để mọi người biết bạn cảm thấy biết ơn như thế nào vì sự hiện diện của họ trong đời bạn, đồng thời đếm những lần bạn nói cảm ơn vì những thứ nhỏ nhặt. Thể hiện lòng biết ơn đã được chứng minh là sẽ làm tăng cảm giác hạnh phúc giữa mọi người, dù cho cảm xúc của bạn là nhiều hay ít. Bất kể lúc nào bạn cũng nên đếm số lần cảm thấy biết ơn, ví dụ như cảm tạ rằng mẹ vẫn đang sống khỏe mạnh hoặc thừa nhận rằng mình đã lựa chọn được một công việc đúng sở thích. Có thể bạn không biết nhưng ngoài kia có rất nhiều người ghét bỏ công việc họ đang làm, nhiều người thất nghiệp và nhiều người có cha mẹ đã qua đời.

Thách thức là cơ hội để phát triển và tự khám phá bản thân

Dành thời gian để nhận xét, để thay đổi suy nghĩ và nhận thức về những gì người khác có thể đã trải qua sẽ giúp bạn phát triển hoàn thiện hơn. Biết đâu bạn sẽ muốn tìm hiểu rằng chuyện gì xảy ra trong cuộc đời người khác lại có thể khiến họ hành xử tồi tệ như thế?

 

“Chúng ta có thể than phiền vì bụi cây hồng có gai, hoặc vui mừng vì bụi cây gai lại có hoa hồng.” – Abraham Lincoln

 

Dùng hài hước để đối phó với tiêu cực

Đầu mùa hè năm nay, tôi lái xe từ Mammoth về nhà cùng với những cô bạn của mình (chúng tôi trở về nhà sau chuyến đi đến John Muir Trail). Đột nhiên một anh chàng lùi xe từ chỗ đậu ra ngay phía trước xe của tôi và tôi buộc phải nhẫm mạnh chân phanh. Tôi bấm còi, cảm thán khả năng lái xe của anh ta thật quá chán đời. Ngay khi tôi làm thế, anh ta liền hạ cửa kính xe xuống, miệng cười ngoác đến tận mang tai và giơ ngón tay cái lên với tôi. Cả tôi và đám bạn đều không nhịn nổi cười. Chúng tôi bảo nhau “Anh ta vừa mới giơ ngón cái lên với bọn mình thật đấy à?” Chuyện này thật hài hước. Anh chàng này lại lựa chọn chọc cười trong một tình huống như thế. Từ đó đến nay, bất cứ khi nào có người bấm còi với tôi ở trên đường, tôi đều đưa tay ra ngoài cửa xe rồi giơ ngón cái lên. Hoặc nếu ai đó nhận xét thô lỗ, tôi sẽ đáp lại bằng một câu chuyện cười. Thông thường, việc làm giảm căng thẳng bằng sự tử tế và khiếu hài hước là cách tốt nhất để đối phó với tình huống tồi tệ hoặc với một người có suy nghĩ tiêu cực. Cười với chính mình, cười với mọi người bởi bạn nên nhớ rằng nụ cười chính là ngôn ngữ phổ quát cho lòng tốt.

Nên dành thời gian một mình

Tận hưởng khoảng thời gian riêng cho bản thân được chứng minh giúp làm tăng sự tự nhận thức, tự tin và hạnh phúc. Dần dần, bạn thoải mái hơn khi được ở một mình, bạn cũng học được rằng có quỹ thời gian riêng cho bản thân giúp bạn hiểu được mình cần gì đồng thời suy nghĩ kĩ về cách giải quyết các tình huống khó. Khi ai đó xung quanh bạn đang hành động cực kì tệ, hãy tránh sang một bên và nghĩ đến bản thân trước. Suy ngẫm kĩ về hành động của họ, cảm xúc của chính bạn và cho phép bản thân được ích kỉ một chút để tránh bị ảnh hưởng theo tâm trạng của họ.

 

Theo Psychology Today

Kim (dịch)

Tags: