Lời khuyên về viết lách của Haruki Murakami dành cho tân sinh viên
Lời khuyên về viết lách của Haruki Murakami dành cho tân sinh viên
Tiểu thuyết gia nổi tiếng thế giới Haruki Murakami đã chúc mừng các sinh viên nghệ thuật sắp nhập học tại trường đại học Waseda ở Tokyo, khuyến khích họ sử dụng cả trái tim và cái đầu khi viết tiểu thuyết.

Ngày 1/4, Haruki Murakami đã đến cổ vũ các sinh viên nghệ thuật sắp nhập học trong một bài phát biểu tại lễ nhập học trường đại học Waseda, trường cũ của mình ở Tokyo. Xuất hiện trên sân khấu trong chiếc áo choàng,Haruki, người tốt nghiệp trường đại học Waseda năm 1975 bày tỏ niềm vui khi có thể trực tiếp chúc mừng các sinh viên năm nhất mặc dù đại dịch coronavirus đang diễn ra.

Nhà văn Haruki Murakami (Ảnh: Sưu tầm)

Tại đây, ông cũng đưa ra một số lời khuyên cho việc viết lách:

Bạn không thể viết một cuốn tiểu thuyết hay trừ khi bạn viết nó bằng cả trái tim mình.

Ông mong họ hãy để bản thân được sống, thay vì cố gắng để trở thành một cỗ máy thành tích. 

Haruki cũng nói về tầm quan trọng của tiểu thuyết trong thời đại ngày nay:

"Tiểu thuyết có thể mang lại ít lợi ích trực tiếp cho xã hội, nhưng không có tiểu thuyết thì xã hội không thể tiến bộ một cách lành mạnh. Tôi hy vọng sẽ có những người kế thừa vai trò này, và những người khác sẽ nhiệt liệt ủng hộ cho họ."

Cùng ngày, Đại học Waseda đã trao cho Murakami một giải thưởng vì sự đóng góp xuất sắc của ông trong lĩnh vực nghệ thuật. Trường đại học có kế hoạch mở một thư viện vào tháng 10 để chứa các tác phẩm cá nhân của tác giả Nhật Bản, mà trước đó họ đã nhận được dưới dạng quyên góp.

Haruki Murakami được biết đến với tiểu thuyết bán chạy nhất như "Rừng Nauy" xuất bản năm 1987, đã đưa ông trở nên nổi tiếng ở Nhật Bản và thế giới. Các tác phẩm được chú ý khác của ông bao gồm "1Q84" "Kafka on the Shore.",...

Trạm Đọc | Theo Kyodo News

Tags: