Lễ tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2020
Lễ tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2020
Chiều nay 23/10/2020, tại Hội trường Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2020.

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động từ tháng 2 năm nay. Đây là một trong những hoạt động triển khai Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017. Mục tiêu của Đề án đặt ra là xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Đồng thời cải thiện môi trường đọc góp phần nâng cao dân trí phát triển tư duy khả năng sáng tạo, bổi dưỡng nhân cách tâm hồn, ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người xã hội Việt Nam đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

Sau 8 tháng phát động và triển khai, ban tổ chức đã nhận được hơn một triệu bài dự thi của gần 5.400 học sinh trường tiểu học, THCS, THPT, Đại học, Học viện. Cuộc thi với các đối tượng là các em học sinh, sinh viên và có hai hình thức để các em tham gia như là trình bày bài thi dưới dạng viết tay hoặc đánh máy; Xây dựng các video, clip để giới thiệu về cuốn sách hay chia sẻ những phương pháp đọc hiệu quả và đưa ra một số giải pháp để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. 

Bà Vũ Dương Thuý Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện phát biểu tại lễ tổng kết, trao giải.

Lễ tổng kết và trao giải diễn ra trong không khí sôi động. Tại Lễ tổng kết và trao giải, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nêu rõ những ưu điểm của cuộc thi năm nay: “Trong quá trình chấm giải, BTC nhận thấy nhiều bài dự thi năm nay cho thấy rõ sự tâm huyết của các em học sinh trong phát triển văn hóa đọc, để lại ấn tượng mạnh cho Hội đồng giám khảo. Nhiều ý tưởng hay, độc đáo, mới lạ đã được đề xuất để khuyến khích mọi người đọc sách.” Ngoài ra, so với năm ngoái số lượng của các em học sinh tham gia đông hơn. Một trong những thành công của cuộc thi đó là sự sáng tạo, trí tưởng tượng, đưa ra các phương pháp đọc sách dành cho người khiếm thị của các em học sinh, sinh viên. Nhiều bài dự thi thể hiện dưới dạng viết tay, trang trí, minh họa đẹp mắt, khéo léo. Đặc biệt, một số bài dự thi về video thể hiện sự sáng tạo, độc đáo, mới lạ trong cách trình bày…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đạt được thì cũng có không ít những hạn chế của cuộc thi: “Nhiều bài thi còn có quá nhiều lỗi chính tả. Hiện tượng các em sao chép trên mạng tương đối phổ biến. Nhiều con làm câu 1 tốt nhưng câu 2 lại sơ sài. Một số em làm bài tốt dựng clip hay nhưng khi được ban giám khảo hỏi lại thì các em lại không trả lời được.” bà Vũ Dương Thúy Ngà cho hay. Từ những thông tin đó các em học sinh, sinh viên cần phải khắc phục để mùa giải năm sau được tốt hơn.

Thông qua sự tài trợ của các nhà hảo tâm, các nhà xuất bản đã giúp các em học sinh, sinh viên phát huy khả năng của mình. Trong đó, Alpha Books đã tài trợ 600 cuốn sách, 15 triệu voucher mua sách để làm quà cho các đại sứ và đại biểu tham dự chương trình. 

Ban tổ chức vinh danh 2 thí sinh được trao tặng danh hiệu Đại sứ văn hóa năm 2020

Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 được trao cho hai thí sinh: Đặng Phương Nam, lớp B3-LT35, Học viện Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an; Nguyễn Hoàng Yến, học sinh lớp 10A1 Trường Trung học Phổ thông Đông Triều, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 8 giải nhất, 16 giải Nhì, 52 giải Ba, 180 giải Khuyến khích và các giải chuyên đề cho những bài thi xuất sắc.

>>>Xem thêm: http://tramdoc.vn/tin-tuc/dai-su-van-hoa-doc-nho-tuoi-khien-nguoi-lon-kinh-ngac-n4rbW.html 

Trạm đọc (Read Station)

Tags: