Làm thế nào để nâng cao khả năng “học” của bạn? 
Làm thế nào để nâng cao khả năng “học” của bạn? 
Hãy nhớ lại cảm giác khi bạn dành ra 3 tuần để đọc một cuốn sách, và một tháng sau có ai đó hỏi bạn về những gì mà bạn đã đọc, và bạn đã không nhớ gì cả. Nó không chỉ khiến bạn cảm thấy ngu ngốc mà còn khiến bạn tự hỏi: “Sao mình lại phí vài chục giờ của cuộc đời cho một loạt các từ không liên quan cơ chứ?” 

Thật thú vị, từ khi bạn đang còn là một đứa trẻ bập bẹ ở trường để học những gì cần học, không có nhiều hướng dẫn được nói về cách giúp bạn học hiệu quả. 

 “Học hiệu quả” ở đây có nghĩa là: không chỉ tích lũy kiến thức, mà còn để có thể áp dụng kiến thức đó một cách hiệu quả vào một thời điểm nào đó trong tương lai. 

Theo định nghĩa này, phần lớn những gì bạn đã làm ở trường không phải là “học”. Đó chỉ là những bài tập tạm thời trong việc ghi nhớ. Theo định nghĩa này, hầu hết các hội thảo và khóa học, sách và hội nghị mà mọi người chi tiền cũng không phải là “học”. 

Một điều gì đó không thực sự được “học” cho tới khi nó thay đổi bạn theo cách nào đó, bất kể theo cách đơn giản hay theo cách tinh tế. 

Đầu tiên, bạn cần biết bộ nhớ hoạt động dựa trên tính liên quan. 

Bản chất của chúng ta là những sinh vật ích kỷ. Chúng ta chỉ ghi nhớ những gì não bộ coi là quan trọng đối với cuộc sống của chính chúng ta. Bạn có thể học được điều tuyệt vời nhất trên thế giới, nhưng nếu bạn không tìm ra cách để làm cho nó trở nên phù hợp với bạn, não bộ của bạn sẽ quên nó đi như một lẽ dĩ nhiên. 

Nếu bạn muốn ghi nhớ thông tin thì bạn cần dừng lại và dành một giây để tự hỏi mình: “Điều này có liên quan đến mình như thế nào?” hoặc “Làm thế nào để mình có thể áp dụng cái này vào cuộc sống?”. Về cơ bản, bạn phải cá nhân hóa điều mình học được. Nếu bạn không sẵn sàng cá nhân hóa hoặc suy nghĩ về cuộc sống của chính mình một cách nghiêm túc theo cách đó, hầu hết thông tin bạn nhận được sẽ bị cuốn trôi. 

Khi đọc sách tại nhà, bạn có thể để bên cạnh một cuốn sổ tay (hoặc tạo một thư mục trên máy tính) và mỗi khi bạn bắt gặp một điều gì đó thú vị trong cuốn sách, hãy viết ra ứng dụng của nó hoặc liên quan đến một điều gì đó trong cuộc sống của bạn. Hãy viết ra bạn có thể sử dụng khái niệm này, cách nó giải thích điều gì đó trong quá khứ của bạn, nó có thể giúp bạn giải quyết vấn đề như thế nào v.v. 

Về cơ bản, bạn cần tiếp cận bất kỳ tài liệu nào bạn đang học với một mục đích rõ ràng trong tâm trí. Bạn không thể chỉ đọc một cuốn sách để nói rằng: “Tớ đã đọc nó!” Điều đó giống như bạn hẹn hò với ai đó chỉ để nói rằng bạn đã hẹn hò với họ. Nó trống rỗng và vô nghĩa, chẳng mấy chốc bạn sẽ quên nó từng xảy ra. 

Thứ hai, chức năng của bộ nhớ là liên kết, không phải là nhớ lại một cách mù quáng. 

Tất cả chúng ta đều đã có trải nghiệm xem một bộ phim tài liệu hoặc một cái gì đó, và sau đó vài ngày, khi chúng ta cố gắng nhớ lại, chúng ta không nhớ gì cả. 

Đó là bởi vì việc nhớ lại thông tin một cách mù quáng hiếm khi có tác dụng và không phải là một cách hiệu quả để não bộ chúng ta hoạt động. 

Thông tin luôn ở trong đầu, nhưng nó không thể truy cập được vì nó không liên quan đến những gì mà chúng ta cần. 

Hiểu được bộ nhớ hoạt động theo cách này là hữu ích vì bạn có thể trở nên khoa học hơn trong những gì bạn chọn để nhớ và không. 

Trong thời đại ngày nay, chúng ta có thể Google và Wikipedia mọi thứ, nhưng đôi khi chỉ cần nhớ ý tưởng cốt lõi hoặc nguyên tắc chung đằng sau một cuốn sách, một bài viết là đủ. 

Thứ ba, việc đọc không nhất thiết phải là tuyến tính.

Một sai lầm khác nhiều người mắc phải là cho rằng họ phải đọc mọi thứ, từng dòng một. Điều này không những không đúng mà còn thường lãng phí thời gian và năng lượng. 

Nếu bạn đọc một cuốn sách phi hư cấu và bạn hiểu ý chính của một đoạn văn, hãy chuyển sang đoạn tiếp theo. Nếu bạn đang đọc một nghiên cứu hoặc câu chuyện và bạn đã nghe trước đây, hãy bỏ qua nó (tất nhiên là trừ khi bạn muốn củng cố nó). Nếu một cuốn sách hơi tệ và thực sự chỉ có một chương nghe có vẻ hấp dẫn, chỉ cần đọc chương đó và cất phần còn lại đi. 

Khi bạn mua một cuốn sách, bạn không mua các từ trong đó, mà bạn mua những ý tưởng hữu ích. Công việc của người viết chỉ đơn giản là truyền đạt những ý tưởng đó một cách hiệu quả nhất có thể. 

Mục đích của một cuốn sách/ bài báo/ video/ podcast là thu thập thông tin có liên quan và quan trọng đối với bạn. Điều quan trọng không phải là hoàn thành hết hoặc hiểu từng từ, mà là nguyên tắc hoặc ý tưởng chính. Mọi thứ chỉ đơn thuần là một phương tiện được thiết kế để đưa nguyên tắc hoặc ý tưởng đó đến với càng nhiều người càng tốt. Một khi bạn đã nhận được nguyên tắc/ ý tưởng đó, không có lý do gì để bạn cảm thấy bắt buộc phải ngồi đó và đọc/ xem/ nghe phần còn lại (trừ khi bạn muốn). 

 

“Cuộc sống không giống như trường học, nơi bạn phải đọc mọi thứ từ trên xuống dưới và ghi nhớ nó một cách hoàn hảo.”

 

 

Thứ tư, suy nghĩ chín chắn và đặt câu hỏi đúng. 

Tất cả mọi thứ bạn đọc nên được đặt câu hỏi. Bạn nên đặt câu hỏi về thành kiến của tác giả, liệu họ có đang diễn giải thông tin một cách chính xác hay không, liệu họ có đang bỏ qua điều gì đó hay không. 

Bạn có thể thử hỏi một số câu hỏi hữu ích khác như: 

  • Tác giả thu được gì sau khi viết bài này?
  • Đây có phải là điều gì đó liên quan đến cuộc sống và hạnh phúc của mình không? Có đáng nhớ không?
  • Nguyên tắc cơ bản ở đây là gì? Làm thế nào có thể áp dụng cho các lĩnh vực của cuộc sống?

Sự thật là có rất ít điều mà chúng ta biết một cách chắc chắn tuyệt đối. Hầu hết các mô hình và lý thuyết đều có rất ít thực nghiệm hỗ trợ cho chúng. 

Và khả năng điều hướng những điều không chắc chắn đó một cách hiệu quả sẽ quyết định chiều sâu kiến thức và hiểu biết của bạn. 

Theo markmanson.net

Tags: