Làm thế nào để đọc thêm nhiều sách
Làm thế nào để đọc thêm nhiều sách
Tốc độ đọc chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong kỹ thuật đọc nhưng đó không phải là bí quyết thực sự của tôi

Năm ngoái tôi đã đọc hơn 120 cuốn sách. Khi tôi đăng một bức ảnh ghép yêu thích của tôi trong số 120 lượt đọc đó trên Instagram, rất nhiều người đã hỏi tôi bí quyết của tôi là gì để tiêu hóa nhiều chủ đề đó trong 12 tháng.

Tôi đã phát triển một số chiến thuật trong suốt nhiều năm đọc sách vì cả công việc và sở thích, và tôi sẽ chia sẻ chúng dưới đây. Nếu bạn đang muốn đọc nhiều sách hơn trong năm nay, có thể chúng cũng sẽ hiệu quả với bạn.

Thủ thuật lớn nhất để đọc thêm

Khi mọi người hỏi tôi làm thế nào mà tôi đọc được nhiều sách như vậy, họ thường mong chờ một kỹ thuật đọc tốc độ cho phép bộ não của họ có thể nuốt trọn cuốn sách.

Tốc độ đọc chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong kỹ thuật đọc nhưng đó không phải là bí quyết thực sự của tôi.

Hãy ngồi xuống. Tôi sẽ thì thầm bí quyết để đọc nhiều sách.

Bạn đã sẵn sàng chưa?

Bạn cần dành nhiều thời gian hơn để đọc.

Tôi dành nhiều thời gian để đọc vì đó là một phần công việc của tôi.

Để chuẩn bị cho podcast của mình , tôi đã đọc sách của khách hàng. Khi tôi viết bài, tôi đọc sách để nghiên cứu. Đọc chỉ là một phần trong công việc của tôi.

Sự kinh ngạc về số sách tôi đọc trong một năm cũng giống như sự ngạc nhiên về số vòi nước bị rò rỉ mà một thợ sửa ống nước đã sửa trong một năm. Nó không ấn tượng lắm khi đó là những gì bạn làm vì công việc.

Nói như vậy, ngoài những cuốn sách tôi đã đọc dành riêng cho Nghệ thuật đàn ông năm ngoái, tôi cũng cố gắng đọc 2-3 cuốn mỗi tháng cho thỏa thích. Đó là hơn hai chục cuốn sách không liên quan đến công việc trong 12 tháng. Đó là khoàn thời gian mà tôi nghĩ rằng hầu hết những người đàn ông có lịch trình bận rộn nhất cũng rất có thể đạt được trong một năm.

Vì vậy, bí quyết số 1 để đọc nhiều hơn là dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc. 

Làm thế nào bạn có khoảng thời gian này?

Lên lịch thời gian cho việc đọc. Trên thực tế, bạn không thể tìm thấy thời gian để đọc; bạn phải dành thời gian cho nó. Và cách tốt nhất để dành thời gian cho việc gì đó là đưa nó vào lịch trình hàng ngày của bạn. Bạn không cần phải dành ra một giờ đồng hồ để đọc. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu ưu tiên đọc, có thể bạn vẫn chưa dành sự chú ý cho nó và việc cố gắng đọc lâu như vậy trong một lần ngồi sẽ có thể khiến bạn thất vọng. Thay vào đó, hãy dành 30 phút vào buổi sáng và 30 phút vào ban đêm để đọc. Đáng tiếc hơn, hãy thực hiện khoảng 20 phút đó nếu nửa giờ vẫn là quá dài. Thay vìlãng phí thời gian thông thường để quét điện thoại thông minh vào những thời điểm đó, bạn sẽ đọc. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết mình đọc được bao nhiêu cuốn sách trong một tháng bằng cách đọc một giờ mỗi ngày.

Tận dụng những giây phút rảnh rỗi để đọc. Mặc dù lịch trình hàng ngày của bạn có vẻ bận rộn, nhưng luôn có những khoảng thời gian nhỏ ẩn trong các kẽ hở của nó mà bạn thường lãng phí. Một vài phút nghỉ giữa các hoạt động hoặc cuộc hẹn có vẻ nhỏ nhặt, nhưng chúng sẽ tạo ra những khả năng tuyệt vời trong những lúc rảnh rỗi !

Đứng xếp hàng ở bưu điện? Đọc một cuốn sách. Làm mát chân răng của bạn tại nha sĩ? Đọc một cuốn sách. Chờ đón con bạn từ trường? Đọc. Tôi thậm chí sẽ đọc giữa các hiệp trong khi tôi đang nâng tạ. 

Cách dễ nhất để sẵn sàng đọc khi bạn còn ít thời gian là tải xuống ứng dụng Kindle trên điện thoại của bạn. Bạn hầu như luôn mang theo điện thoại bên mình và do đó hầu như sẽ luôn có một thư viện trong tầm tay bạn. (Và với giá rẻ nếu bạn muốn; bạn có thể nhận được hàng ngàn tác phẩm kinh điển miễn phí.) 

Tránh đọc trên điện thoại thông minh của bạn. Tôi chỉ khuyên bạn nên sử dụng ứng dụng Kindle trên điện thoại thông minh của bạn để đọc được nhiều hơn. Bây giờ tôi sẽ làm  hoàn toàn trái ngược với lời khuyên đó bằng cách khuyên bạn nên tránh đọc trên điện thoại thông minh của mình càng nhiều càng tốt.

Hãy để tôi giải thích.

Tôi nhận thấy rằng khi đọc trên điện thoại, tôi có xu hướng thực sự bị phân tâm. Tôi sẽ đọc trong 5 phút, nhưng sau đó ngứa ngáy khi kiểm tra email hoặc lướt qua Instagram. Tôi sẽ kiểm tra nhanh các ứng dụng khác và sau đó quay lại đọc. Năm phút sau, “cơn nghiện” trở lại, và tôi lặp lại chu kỳ. Tôi không bao giờ đọc được bất kỳ bài đọc hay và tập trung nào khi đọc trên điện thoại.

Do đó, tôi cố gắng đọc hầu hết bằng sách vật lý. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy khả năng đọc hiểu tăng lên khi bạn đọc một cuốn sách tương tự so với đọc trên các thiết bị kỹ thuật số. Có thể là do bạn tập trung hơn khi sử dụng phương tiện cũ.

Ưu điểm khác của sách giấy là tôi thấy nó dễ dàng làm nổi bật và ghi chú hơn so với các thiết bị đọc sách điện tử.

Trong khi tôi cố gắng thực hiện phần lớn việc đọc của mình với sách vật lý, sách kỹ thuật số vẫn có một vị trí trong lịch trình đọc của tôi. Tôi sử dụng ứng dụng Kindle để đọc những lúc rảnh rỗi và không cần gì hơn. “Khoảnh khắc” rảnh rỗi kéo dài khoảng 5-15 phút hoặc khoảng thời gian tôi có thể đọc trên điện thoại của mình trước khi phát sinh cảm giác ngứa ngáy khi kiểm tra một ứng dụng khác.

Tất nhiên, tôi đọc những cuốn sách khác nhau trên điện thoại và sách bìa mềm. Tại bất kỳ thời điểm nào, tôi sẽ đọc một cuốn sách dưới dạng bìa mềm và một cuốn sách khác trên ứng dụng Kindle của mình, thường chọn một cuốn sách “nhẹ hơn” cho lựa chọn thứ hai vì nó không đem lại cho tôi sự thu hút và chú ý lâu dài.

Tận dụng thời gian di chuyển. Nếu bạn đi làm bằng tàu điện ngầm hoặc xe buýt, hãy sử dụng thời gian di chuyển đó để đọc. Trước khi biên tập viên quản lý của chúng tôi, Jeremy bắt đầu làm việc cho AoM, anh ấy đi xe buýt mỗi ngày để làm việc và sử dụng thời gian đó để đọc. Anh ấy đã có thể hoàn thành một số cuốn sách trong những chuyến đi đó.

Ảnh: boredpanda.com

Thời gian yêu thích của tôi để đọc là khi tôi đang ở trên máy bay. Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng đọc mà bạn có thể đạt được trong chuyến bay kéo dài hai giờ mà không có sự phân tâm phụ thuộc vào Wi-Fi. Trên thực tế, bạn có thể hoàn thành toàn bộ cuốn sách từ đầu đến cuối trong khoảng thời gian đó. Tất nhiên là những cuốn sách ngắn. Tôi đã đọc The Road , The Great Gatsby , Death of a Salesman , The Bhagavad Gita , và The Innovator's Dilemma, tất cả đều trong các chuyến đi kéo dài 2 giờ.

Lần tới khi bạn đi du lịch bằng máy bay, thay vì tải điện thoại của bạn với các ứng dụng và phim, hãy tích trữ nó bằng sách. Tốt hơn hết, hãy mang theo một hoặc hai cuốn sách vật lý trong hành trang của bạn.

Nghe sách nói. Tôi không nghe quá nhiều sách nói; nó không phải là phương pháp ưa thích của tôi để tiếp nhận văn học Nhưng nếu tôi đang tham gia một chuyến đi đường dài, nơi tôi sẽ phải thực hiện phần lớn việc lái xe, tôi sẽ mua một vài chiếc trên Audible để dành thời gian. Nếu bạn đang phải di chuyển nhiều, việc lái xe của bạn có thể là cơ hội vàng để “tiêu hóa” một thư viện sách lớn.

Mẹo chuyên nghiệp: tăng tốc độ tường thuật lên 1,5 lần hoặc 2 lần. Bạn vẫn có thể hiểu mọi thứ, nhưng nó sẽ cho phép bạn xem qua một cuốn sách nhanh hơn nhiều.

Tốc độ đọc một cách chiến lược. Như đã đề cập ở trên, khi mọi người hỏi tôi làm thế nào mà tôi đọc được nhiều sách như vậy, họ thường cho rằng tôi đang đọc rất nhanh. Nhưng khi tôi sử dụng các phương pháp đọc ở trên, tôi thường đọc với tốc độ khá bình thường (tôi nghĩ tốc độ bình thường của tôi nhanh hơn một chút so với mức trung bình, nhưng không quá nhanh nên nó đủ tiêu chuẩn là đọc tốc độ). 

Các khóa học đọc tốc độ sẽ khẳng định rằng bạn có thể có khả năng hiểu tuyệt vời khi đọc một triệu từ một phút. Nó không đúng. Mặc dù là có rất nhiều bài tập để tăng tốc độ đọc trong khi duy trì khả năng hiểu tốt, chắc chắn sẽ có một số người mất khả năng hiểu nếu đọc nhanh hơn. Vì lý do đó, tôi không thích đọc tốc độ.

Tôi thỉnh thoảng đọc nhanh hoặc đọc lướt sách. Nhưng tôi làm như vậy một cách chiến lược.

Một số loại sách có lợi cho tốc độ đọc. Cụ thể, sách kinh doanh và sách phát triển bản thân “pop-y” - loại sách bạn sẽ mua ở cửa hàng sách ở sân bay. Những thể loại sách này thường được định dạng để dễ dàng lướt qua. Họ sử dụng rộng rãi các tiêu đề, các câu đầu tiên được in đậm và các danh sách có dấu đầu dòng. Bạn có thể đọc và lướt qua những cuốn sách này khá nhanh chóng mà vẫn hiểu được nội dung của chúng. Văn bản phụ trong đó thường không thực sự bổ sung nhiều cho các điểm chính; nó thường bao gồm các giai thoại chứng minh cách một nguyên tắc nhất định được đưa vào hoạt động. Những câu chuyện như vậy có thể thú vị, nhưng chúng thường chỉ là những câu chuyện vụn vặt.

Một lý do khác khiến những cuốn sách kinh doanh / cải tiến bản thân dễ đọc này là do chúng đều nói những điều giống nhau. Nếu bạn đã đọc một cuốn sách phát triển cá nhân, bạn đã đọc hết chúng. Tôi không thể đếm được số tôi đã đọc có tham chiếu đến bài kiểm tra marshmallow hoặc con khỉ đột “tàng hình” đó trong nghiên cứu trên sân bóng rổ. Ngay khi tôi nhìn thấy “thử nghiệm marshmallow” trong một cuốn sách, tôi sẽ bỏ qua tất cả các trang mô tả thử nghiệm và giải thích bắt buộc về tầm quan trọng của việc trì hoãn sự hài lòng bởi vì tôi đã đọc về nó cả ba triệu lần.

Trong khi tôi sẽ đọc lướt các cuốn sách phát triển cá nhân và kinh doanh, tôi không tăng tốc độ đọc những thứ đòi hỏi sự tập trung và chú ý để hiểu đầy đủ, như các tác phẩm triết học, lịch sử hoặc khoa học. Ví dụ, cuốn After Virtue của Alistair MacIntyre cực kỳ khó hiểu khi bạn đang đọc nó với tốc độ như một con ốc sên; sẽ không thể hiểu được nếu bạn vượt qua nó.

Tôi cũng không tăng tốc độ đọc tiểu thuyết. Đầu tiên, với tiểu thuyết, có rất nhiều sắc thái trong câu chuyện có thể bị mất đi nếu bạn đọc lướt qua. Thứ hai, tiểu thuyết thường chứa đầy những khởi sắc văn học mà phải được đọc chậm và có chủ ý để thực sự được tiếp thu và đánh giá cao. Nếu bạn đang đọc nhanh Dickens hoặc Austen, bạn sẽ bỏ lỡ phần văn xuôi đáng được yêu thích. Cuối cùng, đọc tiểu thuyết được cho là thú vị. Tại sao bạn lại muốn trải qua một trải nghiệm thú vị càng nhanh càng tốt? Tôi nhớ mình đã cảm thấy bối rối như thế nào khi hoàn thành Lonesome Dove lần đầu tiên; Tôi chỉ muốn nó tiếp tục.

Vì vậy tốc độ đọc là cần thiết nhưng phải tùy lúc và có chiến lược.

Ghi chú và ghi nhớ những gì bạn đã đọc

Một câu hỏi khác mà tôi thường nhận được cùng với việc tôi đọc quá nhiều là liệu tôi có một hệ thống ghi chú hay không.

Tôi có - nhưng nó không có gì chỉnh chu và thậm chí có thể không đủ tiêu chuẩn là một “hệ thống”. Nếu tôi đang đọc một cuốn sách vật lý, tôi gạch dưới các câu; đặt dấu ngoặc quanh các đoạn văn bản chính; và nếu có một điểm mà tôi nghĩ là thực sự quan trọng, tôi sẽ đặt một ngôi sao bên cạnh nó. Khi đọc xong một cuốn sách, tôi sẽ đọc lướt lại cuốn sách đó và xem lại các ghi chú của mình.

Nếu tôi đang sử dụng Kindle, tôi chỉ đánh dấu các đoạn và xem lại các đoạn nổi bật đó khi tôi đọc xong cuốn sách. Đôi khi tôi cũng tải xuống những ghi chú đó và lưu chúng trên máy tính của mình.

Một câu hỏi cuối cùng mà tôi thường được hỏi về việc đọc của mình là làm thế nào để tôi nhớ được mọi thứ mà tôi đã đọc.

Câu trả lời ngắn gọn: Tôi không! Tôi chỉ cố gắng nhớ những điều quan trọng đối với tôi. Tôi củng cố tinh thần những điều quan trọng đó theo một vài cách.

Chìa khóa lớn nhất để ghi nhớ những gì bạn đọc là tổng hợp và áp dụng nó càng nhanh càng tốt. Đối với tôi, điều đó có nghĩa là tôi đang viết một bài báo hoặc đưa ra các câu hỏi podcast dựa trên các ghi chú đọc của tôi. Hai hành động đó giúp tôi ghi nhớ tốt hơn những điều tôi vừa đọc.

Với những cuốn sách tôi đọc vì niềm vui, tôi sẽ chia sẻ một số mẩu tin thú vị của chúng với Kate hoặc một người bạn. Tôi dễ dàng ghi lại những điều tôi nói chuyện với người khác hơn nhiều.

Một cách khác để tôi nhớ những gì tôi đọc là thông qua sự lặp lại. Khi tôi đã dành nhiều năm để đọc rất nhiều, tôi đã thấy những ý tưởng giống nhau xuất hiện lặp đi lặp lại. Ví dụ, tôi biết rất nhiều về lịch sử Thế chiến thứ hai vì tôi đã đọc rất nhiều sách về Thế chiến thứ hai. Tôi biết nhiều về Theodore Roosevelt vì tôi đã đọc rất nhiều sách về Theodore Roosevelt. Tôi biết khá nhiều về tâm lý học vì tôi đã đọc rất nhiều sách về tâm lý học. Và khi nói đến thể loại self-help, mặc dù có lợi khi nghe các góc độ khác nhau của các tác giả về mọi thứ, nhưng thực sự không có nhiều điều mới mẻ! Mỗi khi bạn vượt qua cùng một ý tưởng và tập hợp sự kiện - đặt theo những cách và bối cảnh hơi khác nhau - chúng ngày càng trở nên vững chắc hơn trong não bạn.

Vì vậy, nếu bạn muốn ghi nhớ những gì đã đọc, hãy tìm cách tổng hợp, áp dụng và nói về nó ngay sau đó. Điều đó có thể có nghĩa là viết một bài review cuốn sách, tóm tắt những điều quan trọng hoặc đưa ra một số ý tưởng từ một cuốn sách trong cuộc trò chuyện với bạn bè của bạn. 

Một cách khác để ghi nhớ nhiều hơn những gì bạn đã đọc là chỉ cần đọc thêm về chủ đề cụ thể đó cho đến khi nó bám rễ tốt vào bộ não của bạn.

Theo Art Of Manliness 

Tags: