Làm thế nào để đọc nhiều sách nhất khi có ít tiền bạc và thời gian?
Làm thế nào để đọc nhiều sách nhất khi có ít tiền bạc và thời gian?
Một ngày bạn đi làm 8 tiếng, ngủ 8 tiếng, di chuyển 3 tiếng, ăn uống nghỉ ngơi 3 tiếng, thời gian đọc sách rất eo hẹp. Nhưng cùng là 24 giờ một ngày, nhưng Bill Gates, Mark Zuckerberg, hay đơn cử là cô bạn mọt sách của bạn vẫn có rất nhiều thời gian đọc sách? Bí quyết ở đây là gì?

Khi bạn đọc rất nhiều sách người ta thường cho là bạn đọc nhanh. Thực tế đó là nội dung email tôi hay nhận được nhất. Họ muốn biết những mẹo để đọc nhanh. Họ đọc tất cả những quyển sách tôi đề cử trong newsletter và cho rằng tôi phải có bí mật nào đấy mới đọc được ngần đấy sách. Vì vậy họ nhờ tôi chỉ cách đọc nhanh.

Lúc đó tôi nói với họ là chẳng có bí mật nào ở đây cả. Dù tôi có đọc hàng trăm quyển sách mỗi năm thì tốc độ đọc của tôi cũng chậm rãi thôi. Tôi thực sự cố tình đọc chậm để có thể ghi chú (và bất cứ khi nào tôi nghiền xong một quyển sách, tôi sẽ lật giở lại và ghi lại những chú thích đó để tạo thành một cuốn sách của riêng mình. Tôi lấy đâu ra thời gian để làm những việc đó ư? (À, tôi không lãng phí thời gian hỏi những câu ngớ ngẩn)

Xem thử xem, bạn lấy đâu ra thời gian để ăn ngày ba bữa? Bạn làm cách nào để có thể ngủ nghê đầy đủ? Bạn sắp xếp kiểu gì để có thời gian cho gia đình, người yêu? Bạn không cướp đâu ra thời gian phải không? Bạn có thời gian làm việc này việc kia chỉ vì việc đó quan trọng với bạn, đó là một chuyện đương nhiên phải thế trong cuộc sống của bạn.

Tôi nghĩ có ba trở ngại chính khiến mọi người không được như ý và tôi sẽ phân tích từng phần một để bạn có thể bắt đầu quá trình đọc nhiều thật nhiều.

 

 

Thời gian

 

 

Bí quyết đầu tiên để đọc thật nhiều sách là không coi việc đọc như một hoạt động cần làm. Đọc sách phải trở thành bản năng như ăn uống và hít thở. Bạn không đọc sách chỉ vì sở thích mà việc đọc phải là phản xạ tự nhiên. Hãy mang sách bên mình mọi lúc mọi nơi. Mỗi khi bạn rảnh ra một lúc thì mở sách ra. Đừng cài đặt các trò chơi trên điện thoại – hãy dành khoảng thời gian đó để đọc. Đọc khi bạn đang ăn. Đọc khi đang ngồi trên tàu, trong sảnh chờ, tại văn phòng. Đọc là nhiệm vụ, một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Đừng để bất cứ ai khiến bạn phủ nhận điều này.

Bạn có biết một ngày bạn sẽ lãng phí bao nhiêu thời gian không? Bạn không thực sự thích các cuộc điện đàm, họp hành, TV show nhưng bạn dành nhiều thời gian cho chúng. Vâng, nếu bạn có thể dành thời gian làm những việc này thì bạn cũng có thể dành thời gian để đọc. (Hoặc tốt hơn là, đổi tất cả thành thời gian đọc sách)

 

 

Tiền bạc

 

 

Nếu tôi phải trộm sách để nuôi dưỡng thói quen đọc sách thì tôi sẽ làm vậy. Ơn trời, bạn có thể mua vài tác phẩm xuất sắc nhất từng được xuất bản với cái giá bèo bọt trên Amazon. Nhưng khi nói đến sách thì hãy quên tiệt vấn đề tiền đi. Đọc sách không phải một thú vui xa xỉ hay phung phí mà rất cần thiết.

Một học giả hồi thế kỉ 16 tên Erasmus từng nói: “Khi tôi có một ít tiền tôi sẽ mua sách, chỗ còn dư sẽ dành cho đồ ăn và quần áo.”

Sách trên hết là một khoản đầu tư. Tôi nghe mọi người nói hết lần này đến lần khác kể tôi nghe họ dự định mua quyển này quyển nọ. Dự định? Mua thì cứ mua đi. Tôi tự hứa với mình một thời gian dài rằng nếu tôi bắt gặp một quyển sách thu hút sự chú ý, tôi sẽ không bao giờ để tiền bạc, thời gian hay bất cứ thứ gì ngăn tôi không mua quyển sách đó.

Tiền, thời gian, sự lười nhác không phải là vấn đề. Đừng đợi cho đến lúc quyển sách bạn thích có bản bìa mềm – cố tiết kiệm mấy chục nghìn là cách nghĩ sai lầm. Nếu bạn sẽ đọc quyển sách nào thì đọc luôn đi, đừng dùng dằng cả năm. (Chú ý nhỏ: Tôi không mượn sách từ thư viện kể từ khi tôi còn là trẻ con. Không giống như thuê một bộ phim không nội dung, bạn nên sở hữu sách để tham khảo và để đọc. Nếu bạn trả lại sách cho thư viện sau hai tuần, bạn có thể sẽ cần xem xét bạn đang đọc cái gì)

 

 

Mục đích

 

 

Có lẽ lí do bạn gặp khó khăn khi đọc sách là bạn quên mất mục đích của việc đọc. Bạn đọc không chỉ cho vui. Con người lưu trữ tri thức dưới dạng sách hơn 5000 năm qua. Vậy có nghĩa là công việc bạn đang làm, vấn đề bạn đang phải vật lộn rất có thể được giải quyết bởi một ai đó giỏi hơn bạn trong cuốn sách nào đó ở một nơi nào đó. Hãy tìm điểm đột phá để bản thân không phải học từ những phép thử và sai lầm.

Những bức tường trong nhà tôi đều chật kín sách từ sàn lên nóc. Lần cuối cùng tôi chuyển nhà, tôi đã phải thuê riêng một cái xe để chở sách. Lúc đầu tôi cũng cáu, rồi tôi nhớ ra rằng đống sách đã trả tiền thuê nhà cho tôi. Chúng làm tôi sảng khoái, chúng cho tôi rất nhiều tiền.

Mục đích của đọc sách không phải là lấy kiến thức suông. Đọc sách chính là một phần trải nghiệm. Sách giúp bạn tìm ra ý nghĩa cuộc sống, thấu hiểu bạn thân và khiến cuộc đời bạn tươi đẹp hơn.

Có rất ít thứ có thể cho bạn những điều này với một cái giá rất rẻ như sách.

Đọc tiếp đi, cho dù bạn hiểu hay không hiểu. Với bạn, đọc sách là một hoạt động rất quan trọng và bạn muốn đọc được nhiều hơn. Hoặc có thể bạn là người không đọc sách. Nếu bạn thuộc kiểu người sau, bạn là người đơn độc (có lẽ bạn cũng không phải người thông tuệ). Hãy nghĩ đến những người như Frederick Douglass, người đã thoát ách nô lệ nhờ vượt ngục và tự học cách đọc sách. Sách không phải đam mê phù phiếm hay chỉ thuần giải trí mà có sức sống mãnh liệt. Bất chấp hoàn cảnh khó khăn, Douglass đã đọc sách và như nhà văn Thomas Sowell đã viết “giáo dục bản thân đến mức độ thế hệ nhà giàu thất học ngày nay cũng phải học tập từ câu chữ của ông.” Bạn còn lí do gì mà không đọc sách?

Nếu bạn muốn đọc nhiều hơn thì chẳng có bí mật nào tồn tại. Bạn chỉ cần thay đổi thứ tự ưu tiên và nhận thức để việc đọc giúp bạn trả lời câu hỏi “tôi là ai” và “tôi làm được gì”.

Khi đó, bạn sẽ được người ta sốt sắng hỏi han: Làm thế nào mà bạn làm được thế?

Và câu trả lời sẽ là: Thì cứ làm rồi sẽ được thôi.

 

Trạm Đọc

Theo Thought Catalog