Làm thế nào để đọc được nhiều sách hơn: Bí quyết ‘chết người’ không nằm ở việc tăng tốc độ đọc đâu bạn à
Làm thế nào để đọc được nhiều sách hơn: Bí quyết ‘chết người’ không nằm ở việc tăng tốc độ đọc đâu bạn à
Năm ngoái tôi đã đọc hơn 120 cuốn sách. Khi tôi đăng một bức ảnh về 120 cuốn sách yêu thích nhất của mình lên Instagram, rất nhiều người đã hỏi tôi rằng, bí quyết nào giúp tôi đọc hết chồng sách đó trong vòng 12 tháng.

Để làm được như vậy, tôi đã tìm ra một vài thủ thuật nho nhỏ mà tôi sẽ chia sẻ dưới đây.

Chắc hẳn, điều bạn muốn biết nhất là làm thế nào để tăng tốc độ đọc sách, làm thế nào để não bộ tiếp thu được toàn bộ nội dung sách một cách chóng vánh nhất. Tốc độ đọc sách chắc chắn đóng một vai trò rất quan trọng   nhưng đó không phải là bí mật chết người.

Và bây giờ, tôi sẽ nói nhỏ bí mật đọc được nhiều cuốn sách cho bạn.

Bạn đã sẵn sàng lắng nghe chưa?

 

 

Bạn cần dành nhiều thời gian đọc sách hơn

 

 

Tôi dành nhiều thời gian đọc sách bởi vì đó là một phần công việc của tôi.

Để chuẩn bị cho chương trình phát thanh, tôi đã đọc rất nhiều sách của khách hàng. Khi tôi viết báo, tôi nghiên cứu nội dung từ nhiều cuốn sách khác nhau. Đọc sách là một phần công việc của tôi.

Ngoài những cuốn sách tôi đọc để phục vụ cho công việc, tôi luôn sắp xếp thời gian đọc 2-3 cuốn sách mỗi tháng chỉ đơn giản đó là vì niềm vui. Như vậy, trong 12 tháng, tôi đã đọc tới hàng tá cuốn sách chẳng liên quan gì đến công việc của mình. Đó là lượng sách mà hầu hết những người bận rộn nhất cũng có thể đọc hết trong vòng 1 năm.

Vì vậy, bí quyết hàng đầu để đọc được nhiều sách hơn là dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc.

Làm thế nào để bạn có được khoảng thời gian đó?

Việc đơn giản bạn cần làm là lên kế hoạch đọc sách. Trên thực tế, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc dành thời gian cho việc đọc sách thì bạn hãy cố gắng thu xếp để có được khoảng thời gian đó. Và cách tốt nhất để dành thời gian cho việc gì là đặt nó vào lịch trình công việc hàng ngày của bạn. Bạn không cần phải dành riêng một tiếng cho việc đọc sách vì điều này dễ khiến bạn cảm thấy bực tức. Thay vì dành 30 phút vào buổi sáng và 30 phút vào buổi đêm, bạn có thể dành 20 phút đọc sách nếu nửa tiếng vẫn có thể là khoảng thời khá dài, khiến bạn khó sắp xếp được. Thay vì lãng phí thời gian cho các hoạt động trên điện thoại thông minh, bạn hãy đọc sách. Bạn sẽ ngạc nhiên về tác dụng mà những cuốn sách đó sẽ mang đến cho bạn nếu bạn dành một tiếng mỗi ngày để đọc sách.

Sử dụng khoảng thời gian rảnh rỗi để đọc sách

Dù lịch trình hàng ngày của bạn đã kín nhưng chắc chắn bạn sẽ vẫn tìm được những khoảng trống nho nhỏ trong lúc chuyển tiếp giữa các hoạt động, cuộc họp… Đó dường như là khoảng thời gian dễ bị bỏ qua nhưng nếu bạn tận dụng những giây phút ngắn ngủi đó và cộng chúng lại thì bạn lại có thêm hàng giờ để đọc hết trọn vẹn một cuốn sách. Vì thế, bạn luôn có cách để sử dụng tốt nhất quãng thời gian trống của mình!

Bạn từng đứng xếp hàng rất lâu ở bưu điện ư? Tại sao bạn không mang theo một cuốn sách và đọc nó trong lúc chờ đợi. Bạn đang phải ngồi “chờ dài cổ” ở ngoài phòng khám ư? Vậy hãy lấy sách trong túi ra và nghiềm ngẫm nó. Trong lúc ngồi ngoài cổng trường, chờ con tan học, bạn vẫn có thể đọc sách cơ mà. Thậm chí giữa những khoảng thời gian nghỉ ở phòng tập tạ, bạn vẫn có thể lôi sách ra để đọc ngấu nghiến.

Cách dễ dàng nhất để luôn ở tư thế sẵn sàng cho việc đọc sách là bạn hãy tải ứng dụng Kindle về chiếc điện thoại của mình. Bạn luôn mang theo điện thoại nên bạn luôn có cả một thư viện xuất hiện trước mắt chỉ cần vài lần vuốt nhẹ. Và cách đọc sách này cũng chỉ tốn chi phí thấp. Nếu muốn, bạn có thể đọc hàng ngàn cuốn sách kinh điển mà không phải trả bất cứ đồng xu nào.

 

 

Tránh đọc trên điện thoại trên di động

 

 

Tôi chỉ khuyên bạn nên sử dụng ứng dụng Kindle trên điện thoại để việc đọc trở nên thuận tiện hơn. Và bạn cảm thấy rằng, tôi đang tự mâu thuẫn với chính mình khi đề nghị bạn hạn chế đọc sách trên điện thoại nhiều nhất có thể.

Hãy để tôi giải thích!

Tôi nhận thấy rằng, khi tôi đọc sách trên điện thoại, tôi dễ bị mất tập trung. Tôi sẽ chỉ đọc được trong vòng 5 phút, sau đó, tôi thường vào kiểm tra hộp thư điện tử, lướt Instagram. Tôi sẽ kiểm tra qua các ứng dụng, tiếp đó mới trở lại trang tôi đang đọc. Năm phút sau đó, mọi thứ lại lặp lại như vậy, giống như một vòng tròn vậy. Tôi chưa bao giờ có thể hoàn toàn tập trung tư tưởng khi đọc sách trên điện thoại.

Do vậy, tôi luôn thích đọc sách giấy hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đọc sách giấy cũng khiến tốc độ tiếp thu của bạn tăng lên so với đọc sách điện tử. Điều đó đơn giản là việc sử dụng sách giấy sẽ khiến bạn tập trung hơn.

Ưu điểm khác của sách giấy là tôi có thể lấy bút tô đậm và ghi chú thích ngay bên cạnh những chỗ tôi cần.

Mặc dù tôi thích đọc sách giấy hơn nhưng tôi vẫn dành thời gian đọc sách điện tử. Tôi dùng ứng dụng Kindle trong 5-15 phút rảnh rỗi, đúng bằng khoảng thời gian ngắn ngủi tôi có thể tập trung đọc trên điện thoại trước khi cơn “thèm khát” lướt mạng, kiểm tra các ứng dụng ùa tới.

Đương nhiên, tôi có thể đọc nhiều loại sách khác nhau trên điện thoại và trên giấy. Bạn sẽ cảm thấy thật tệ hại khi phải đọc cùng một cuốn sách trên bản sách giấy và sách kỹ thuật số. Vì thế, vào thời điểm này, bạn nên đọc sách giấy nhưng vào thời điểm khác, bạn nên đọc một cuốn sách khác trên ứng dụng Kindle. Ngoài ra, bạn nên chọn các cuốn sách mỏng, nhẹ nhàng để đọc trên bản điện tử vì khi đọc trên các loại thiết bị này, khả năng tập trung trong thời gian dài của chúng ta thường kém.

 

 

Nghe sách nói

 

 

Tôi không nghe nhiều sách nói. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các tác phẩm văn chương, tôi lại không thích sử dụng phương pháp này. Nhưng trong lúc tôi phải lái xe, tôi sẽ mua một vài sách nói để nghe. Và nếu tôi phải đi đường trường thì việc lái xe lại là một cơ hội vàng để tôi thu thập kiến thức từ kho sách nói.

Một bí quyết nhỏ ở đây là bạn hãy chỉnh tốc độ đọc nhanh lên 1,5 hoặc 2 lần. Làm như vậy, bạn vẫn hiểu nội dung cuốn sách và lại có thể tiết kiệm được một khoảng thời gian kha khá.

 

 

Chiến lược tăng tốc độ đọc sách

 

 

Như đã đề cập ở trên, khi mọi người hỏi tôi làm thế nào tôi có thể đọc nhiều sách đến vậy, họ thường nghĩ tôi có biện pháp đặc biệt để tăng tốc độ đọc của mình. Tuy nhiên, khi tôi sử dụng các phương pháp ở trên, tôi chủ yếu đọc ở tốc độ bình thường (tôi nghĩ tôi có thể đọc nhanh hơn tốc độ trung bình một chút, chứ không nhanh hơn nhiều).

Các khoá dạy về tốc độ đọc sẽ nói với bạn rằng, nếu theo học, bạn sẽ có khả năng đọc hiểu kỳ diệu đến mức đọc một triệu từ mỗi phút mà vẫn tiếp nhận đầy đủ thông tin. Đó là điều không đúng. Mặc dù trải qua nhiều khổ luyện, bạn có thể tăng tốc độ đọc nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, bạn sẽ không thể hiểu tường tận mọi thông điệp của cuốn sách nếu bạn lướt qua các dòng chữ quá nhanh. Vì lý do đó, tôi không thích tăng tốc độ đọc.

Từ những gì đã trình bày ở trên, tôi hiếm khi tăng tốc độ đọc hoặc đọc lướt. Tuy nhiên, tôi cải thiện tốc độ đọc bằng một chiến lược rõ ràng.

Bản thân một số loại sách đã giúp độc giả tăng tốc độ đọc. Cụ thể, các sách kinh doanh và sách phát triển bản thân, đó là những loại sách bạn có thể dễ dàng “vơ” lấy khi đứng ở một hiệu sách tại sân bay. Các loại sách đó chủ yếu được trình bày để người đọc dễ lướt nhanh qua các trang viết. Họ tăng cường sử dụng các tiêu đề, các dòng đầu tiên được tô đậm và nhiều ký hiệu đầu dòng. Bạn có thể xem và đọc lướt qua khá nhanh những cuốn sách đó nhưng vẫn hiểu được cuốn sách đó viết về nội dung gì. Phần đoạn văn viết dưới tiêu đề được tô đậm thường chỉ là những dẫn chứng củng cố cho thông điệp ở dòng được tô đậm mà thôi. Đó có thể là những câu chuyện thú vị chẳng hạn.

Chúng ta dễ dàng tăng tốc độ đọc các cuốn sách kinh doanh và phát triển bản thân còn vì các cuốn sách đó đều nói về những điều tương tự nhau. Nếu bạn đọc một cuốn sách về phát triển bản thân thì có thể xem như bạn đã đọc tất cả các sách về chủ đề này.

Mặc dù tôi sẽ tăng tốc độ đọc kỹ, đọc lướt các sách phát triển bản thân và kinh doanh nhưng tôi không đẩy nhanh tốc độ đọc những loại sách đòi hỏi sự tập trung cao như sách triết học, lịch sử hoặc khoa học. Chẳng hạn, Alistair MacIntyre của After Virtue là tác phẩm siêu khó hiểu ngay cả khi bạn đang đọc ở tốc độ chậm như rùa. Bạn sẽ không thể nào thẩm thấu được bất kỳ nội dung nào nếu chỉ đọc lướt qua cuốn sách này.

Tôi cũng không tăng tốc độ đọc khi cầm trên tay các tiểu thuyết. Đầu tiên, với tiểu thuyết, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều sắc thái trong câu chuyện nếu bạn chỉ xem lướt qua. Thứ hai, tiểu thuyết thường chứa đựng nhiều chi tiết văn chương, cần đọc chậm để thẩm thấu hết cái hay của tác phẩm. Nếu bạn tăng tốc độ đọc các tác phẩm của Dickens hay Austen, bạn sẽ bỏ mất thứ văn xuôi rất đáng thưởng thức. Cuối cùng, đọc tiểu thuyết cũng là một việc làm rất thú vị. Tại sao bạn lại phải vội vàng trước một trải nghiệm thú vị đến vậy?

Do vậy, bạn chỉ nên đẩy nhanh tốc độ đọc vào từng trường hợp cụ thể và có chiến lược cụ thể.

 

 

Ghi chép và nhớ những gì bạn đã đọc

 

 

Một câu hỏi khác tôi thường nhận được là liệu tôi có cách thức ghi chép nào đặc biệt khi tôi đọc nhiều như vậy không.

Tôi có ghi chép nhưng cách tóm tắt của tôi không có gì cao siêu đến mức được gọi là một chuẩn mực đáng học hỏi. Nếu tôi đang đọc một cuốn sách vật lý, tôi sẽ gạch chân các câu văn, đánh dấu những đoạn văn mang thông điệp chính và nếu điểm nào tôi thấy thực sự quan trọng, tôi sẽ vẽ hình ngôi sao ở bên cạnh. Khi tôi hoàn thành xong cuốn sách, tôi sẽ xem lướt qua một lần nữa và đọc lại các ghi chú của mình.

Nếu tôi đang đọc trên Kindle, tôi chỉ đánh dấu các đoạn văn quan trọng và xem lại phần tôi đã tô đậm khi tôi đọc hết cuốn sách. Đôi khi, tôi cũng tải xuống các ghi chú và lưu chúng trong máy tính của mình.

Đó là cách tôi ghi chép. Có lẽ là quá đơn giản phải không các bạn! Bạn hãy sử dụng cách ghi chép mà bạn cảm thấy có tác dụng nhất với mình nhé.

Câu hỏi cuối cùng tôi thường được hỏi về cách đọc sách là làm thế nào để tôi nhớ mọi thứ tôi đã đọc.

Lời đáp ngắn gọn của tôi là, tôi không thể ghi nhớ hết được tất cả những nội dung trong các cuốn sách mình đã đọc. Tôi chỉ lưu giữ trong đầu mình những điều quan trọng theo một vài cách mà thôi.

Bí quyết ghi nhớ những gì bạn đã đọc là tổng hợp và áp dụng chúng càng nhanh càng tốt. Đối với tôi, viết báo và sản xuất các chương trình phát thanh dựa trên những ghi chú của mình là cách giúp tôi in sâu trong tâm trí những điều tôi vừa đọc.

Với những cuốn sách tôi đọc để giải trí, tôi sẽ chia sẻ một số điều thú vị với người thân hoặc bạn bè. Tôi cảm thấy dễ dàng nhớ lâu hơn những gì tôi đã chia sẻ với mọi người.

Một cách khác giúp tôi ghi nhớ những gì mình từng đọc là thông qua việc lặp lại các kiến thức mình đã lĩnh hội được. Bởi vì tôi dành nhiều năm đọc rất nhiều sách nên tôi bắt gặp một vài ý tưởng xuất hiện lặp đi lặp lại. Chẳng hạn, tôi biết về lịch sử chiến tranh thế giới thứ hai bởi vì tôi đọc nhiều sách về chiến tranh thế giới thứ hai. Tôi biết kha khá về Theodore Roosevelt bởi vì tôi đọc nhiều về ông ấy. Tôi biết một chút về tâm lý học bởi vì tôi đọc các sách về tâm lý học. Và khi tôi đọc sang thể loại phát triển bản thân, việc được nghe tác giả trình bày quan điểm ở nhiều góc độ là một điều hữu ích bởi vì thực sự mà nói, không có nhiều thứ mới lạ ở lĩnh vực này. Mỗi lần tôi nghe lại những ý kiến tương tự nhau, tôi lại đặt nó vào những bối cảnh hơi khác nhau, chúng dần được khắc sâu vào đầu tôi.

Chính vì vậy, nếu bạn muốn ghi nhớ những gì mình đã đọc, bạn hãy tìm cách tổng hợp, áp dụng và trò chuyện ngay với mọi người về nó. Điều đó có nghĩa là bạn có thể viết một bài báo cáo, tóm tắt những ý quan trọng hoặc mang ý tưởng nào đó trong một cuốn sách để kể chuyện với một người bạn.

Một cách khác để có thể ghi nhớ tốt hơn về những gì mình đã đọc chỉ đơn giản là đọc nhiều hơn về một chủ đề nhất định cho đến khi nào vấn đề đó đã ăn sâu vào trong tâm trí bạn.

Giờ thì bạn đã có câu trả lời rồi phải không. Làm thế nào tôi đọc được nhiều sách như vậy và làm thế nào để tôi ghi nhớ những điều tôi đã đọc được. Thực sự không có bí quyết nào cả. Bạn cần phải đọc rất nhiều và áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của bạn.

Trên đây là những chia sẻ của cây bút Brett trên trang Art of Manliness về bí quyết đọc và ghi nhớ kiến thức của anh.

Theo Art of Manliness

Minh Phương

Tags: